Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định mới nhất tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như thế nào?

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định mới nhất tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như thế nào?

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản là thời điểm nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về hợp đồng kinh doanh bất động sản như sau:

Hợp đồng trong kinh doanh bất động sản
...
2. Các loại hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản bao gồm:
a) Hợp đồng dịch vụ sàn giao dịch bất động sản;
b) Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản;
c) Hợp đồng dịch vụ tư vấn bất động sản;
d) Hợp đồng dịch vụ quản lý bất động sản.
3. Hợp đồng kinh doanh bất động sản được ký kết khi bất động sản đã có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, dự án bất động sản đã có đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của Luật này.
4. Hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản mà ít nhất một bên tham gia giao dịch là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên.
5. Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng mà các bên tham gia giao dịch là cá nhân phải công chứng hoặc chứng thực.
6. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm bên sau cùng ký vào hợp đồng hoặc bằng hình thức chấp nhận khác được thể hiện trên hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Trường hợp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm văn bản công chứng, chứng thực có hiệu lực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.
7. Chính phủ quy định các loại hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm bên sau cùng ký vào hợp đồng hoặc bằng hình thức chấp nhận khác được thể hiện trên hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm văn bản công chứng, chứng thực có hiệu lực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.

Lưu ý: Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản mà ít nhất một bên tham gia giao dịch là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên.

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng doanh dịch vụ bất động sản theo quy định mới nhất tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như thế nào?

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định mới nhất tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như thế nào? (Hình từ Internet)

Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản phải có các nội dung chính nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 46 Luật kinh doanh bất động sản 2023, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản phải có các nội dung chính sau đây:

- Tên, địa chỉ của các bên;

- Đối tượng và nội dung dịch vụ;

- Yêu cầu và kết quả dịch vụ;

- Thời hạn thực hiện dịch vụ;

- Phí dịch vụ, thù lao, hoa hồng dịch vụ;

- Phương thức và thời hạn thanh toán;

- Quyền, nghĩa vụ của các bên;

- Phương thức giải quyết tranh chấp;

- Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Như vậy, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản phải có các nội dung chính nêu trên.

Sử dụng hợp đồng mẫu trong kinh doanh dịch vụ bất động sản được quy định thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về sử dụng hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản như sau:

Sử dụng hợp đồng trong kinh doanh bất động sản
1. Tổ chức, cá nhân khi xác lập hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản phải tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và Bộ luật Dân sự.
2. Chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sử dụng hợp đồng mẫu quy định tại Điều 44 của Luật này, thực hiện công khai các hợp đồng kinh doanh bất động sản theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 6 của Luật này trước khi áp dụng.
3. Hợp đồng kinh doanh bất động sản quy định tại Điều 44 của Luật này không áp dụng trong bán, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại nhà ở xã hội.

Theo đó, khác với hợp đồng kinh doanh bất động sản phải thực hiện theo mẫu do Chính phủ quy định, các loại hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản sẽ không quy định mẫu cụ thể mà sẽ được thành lập dựa trên sự thỏa thuận của các bên trong hợp đồng.

Tuy nhiên khi xác lập hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản phải tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và Bộ luật Dân sự 2015 và phải đảm bảo phải có các nội dung chính theo quy định.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025.

Vừa qua, đã có dự thảo đề xuất Luật Kinh doanh bất động 2023 sẽ có hiệu lực sớm từ ngày 01 tháng 08 năm 2024.

Kinh doanh dịch vụ bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định mới nhất tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh dịch vụ bất động sản
112 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh dịch vụ bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào