Mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 2023? Tỷ lệ chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi: Mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 2023? Tỷ lệ chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao nhiêu? - Câu hỏi của anh Hùng (Bình Thuận)

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới chi hỗ trợ nhân đạo trong những trường hợp nào?

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 27 Nghị định 03/2021/NĐ-CP như sau:

Nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
1. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng cho các mục đích sau:
a) Chi hỗ trợ nhân đạo với các mức cụ thể như sau:
Trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại Điều 13 Nghị định này (trừ hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc của người bị thiệt hại): 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
Sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện tạm ứng bồi thường theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Nghị định này, Ban điều hành Quỹ bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm hoàn trả số tiền mà doanh nghiệp Bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc khoản tiền tạm ứng bồi thường vượt mức bồi thường bảo hiểm theo quy định trong trường hợp tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Theo quy định nêu trên thì Quỹ bảo hiểm xe cơ giới chi hỗ trợ nhân đạo trong các trường hợp sau:

- Không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm;

- Trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm (trừ hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc của người bị thiệt hại) tại Điều 13 Nghị định 03/2021/NĐ-CP.

Mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 2023? Tỷ lệ chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao nhiêu?

Mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 2023? Tỷ lệ chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 2023 là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 27 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được xác định như sau:

- Đối với trường hợp tử vong: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ;

- Đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu: 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Theo đó, căn cứ nội dung hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới không thấp hơn 25% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).

Tỷ lệ chi từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao nhiêu?

Về nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới tại Điều 5 Thông tư 04/2021/TT-BTC được bổ sung bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 14/2022/TT-BTC, tỷ lệ chi từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được xác định như sau:

Tỷ lệ của từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới (sau đây gọi tắt là Quỹ)
1. Chi hỗ trợ nhân đạo: Mức chi không thấp hơn 25% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).
2. Công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ: Mức chi không vượt quá 20% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).
3. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 15% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).
4. Chi hỗ trợ cho lực lượng Công an trong công tác phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, phòng chống gian lận trong kinh doanh bảo hiểm và thực hiện quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 10% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
5. Hỗ trợ khen thưởng thành tích cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đề phòng hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ: Mức chi không vượt quá 5% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
6. Chi hoàn thiện, duy trì hoạt động cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 10% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
7. Chi cho hoạt động của Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN và hoạt động của Cơ quan quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN: Mức chi không vượt quá 5% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
8. Chi quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 8% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
9. Trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 3 năm 2021 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19, Hội đồng Quản lý Quỹ có thể đề xuất Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam báo cáo Bộ Tài chính xem xét, cho phép sử dụng số dư Quỹ các năm trước cho các nội dung chi quy định tại khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều này; mức chi của từng nội dung này không vượt quá tỷ lệ quy định tại khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều này tương ứng với mức tối đa 1% theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định số 03/2021/NĐ-CP.

Như vậy, đối với từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, tỷ lệ chi được xác định theo nội dung nêu trên.

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ phải không?
Pháp luật
Thời gian gửi báo cáo kế toán quý của quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP là khi nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức, quản trị điều hành của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện các hoạt động gì và có được sử dụng con dấu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam không?
Pháp luật
Mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 2023? Tỷ lệ chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn thanh toán chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao lâu theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là gì? Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành từ những nguồn nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong thời gian bao lâu từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quản lý, vận hành và khai thác dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp xe không tham gia bảo hiểm với các mức chi như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,368 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào