Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ phải không?

Tôi có thắc mắc như sau: Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ phải không? Mong được giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh L (Trà Vinh).

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ phải không?

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ được quy định tại Điều 14 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
1. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là quỹ được thành lập để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và bảo đảm an toàn xã hội.
2. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đóng góp, được quản lý tập trung tại Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam và được sử dụng con dấu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
3. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quản lý và sử dụng minh bạch, hiệu quả và đúng mục đích theo quy định tại Nghị định này.

Theo quy định của pháp luật về nguyên tắc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới thì quỹ được thành lập để thực hiện các hoạt động sau:

- Chi hỗ trợ nhân đạo;

- Công tác đề phòng, hạn chế, tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ;

- Tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

- Các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và bảo đảm an toàn xã hội;

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ là một trong những nguyên tắc quản lý, sử dụng của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ phải không? Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ phải không? (Hình từ internet)

Ngoài các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân thì Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành từ những nguồn nào khác?

Ngoài các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân thì Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành từ những nguồn được quy định tại Điều 15 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

Nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
1. Đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
2. Thu từ lãi tiền gửi.
3. Các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.
4. Các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì ngoài nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức cá nhân, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành từ những nguồn khác như sau:

- Đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

- Thu từ lãi tiền gửi;

- Các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).

Để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới thì doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 5% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới phải không?

Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quy định Điều 16 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

Đóng góp Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
1. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực tế thu được của các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính trước liền kề để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.
2. Trước ngày 30 tháng 4 hàng năm, Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới quyết định tỷ lệ đóng góp vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, thực hiện thông báo cho các doanh nghiệp bảo hiểm và Bộ Tài chính.
3. Doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực hiện đóng góp vào tài khoản của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo thời hạn sau:
a) Trước ngày 30 tháng 6 hàng năm: Nộp 50% tổng số tiền quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
b) Trước ngày 31 tháng 12 hàng năm: Nộp số tiền còn lại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực hiện thu của các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính trước liền kề để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Như vậy, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chỉ có trách nhiệm trích tối đa 1% chứ không phải 5% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ phải không?
Pháp luật
Thời gian gửi báo cáo kế toán quý của quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP là khi nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức, quản trị điều hành của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới được thành lập để thực hiện các hoạt động gì và có được sử dụng con dấu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam không?
Pháp luật
Mức chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 2023? Tỷ lệ chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn thanh toán chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là bao lâu theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là gì? Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành từ những nguồn nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong thời gian bao lâu từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quản lý, vận hành và khai thác dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp xe không tham gia bảo hiểm với các mức chi như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới
190 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào