Hồ sơ xin giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo gồm những gì?
- Hồ sơ xin giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo gồm những gì?
- Trình tự thực hiện xin giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo như thế nào?
- Thời gian giải quyết thủ tục giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo là bao lâu?
Hồ sơ xin giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo gồm những gì?
Căn cứ tại tiểu mục 87 Mục II Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành Quyết định 1462/QĐ-BTC năm 2022; Danh mục biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC và Danh mục hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định hồ sơ xin giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo gồm:
Trường hợp (1): Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn
- Văn bản đề nghị theo mẫu số 01/MGTH theo Phụ lục I - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài Chính;
- Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền và có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn theo mẫu số 02/MGTH theo Phụ lục I - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ, giá trị thiệt hại là cơ quan tài chính hoặc các cơ quan giám định xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản;
- Trường hợp thiệt hại về hàng hoá thì người nộp thuế cung cấp Biên bản giám định (chứng thư giám định) về mức độ thiệt hại của cơ quan giám định và cơ quan giám định phải chịu trách nhiệm pháp lý về tính chính xác của chứng thư giám định theo quy định của pháp luật;
- Trường hợp thiệt hại về đất đai, hoa màu thì cơ quan tài chính có trách nhiệm xác định;
- Giấy tờ xác định việc bồi thường của cơ quan bảo hiểm hoặc thỏa thuận bồi thường của người gây hỏa hoạn (nếu có);
- Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục thiên tai, hỏa hoạn;
- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mẫu số 02/QTTT-TNCN theo Phụ lục I - Danh mục hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Phụ lục II - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021/TT-BTC (nếu người nộp thuế đề nghị giảm thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công).
Trường hợp (2): Người nộp thuế gặp khó khăn do bị tai nạn
- Văn bản đề nghị theo mẫu số 01/MGTH theo Phụ lục I - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài Chính;
- Văn bản hoặc biên bản xác nhận tai nạn có xác nhận của cơ quan công an hoặc xác nhận mức độ thương tật của cơ quan y tế;
- Giấy tờ xác định việc bồi thường của cơ quan bảo hiểm hoặc thỏa thuận bồi thường của người gây tai nạn (nếu có);
- Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục tai nạn;
- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mẫu số 02/QTTT-TNCN theo Phụ lục I - Danh mục hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Phụ lục II - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính (nếu người nộp thuế đề nghị giảm thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công).
Trường hợp (3): Người nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo
- Văn bản đề nghị theo mẫu số 01/MGTH theo Phụ lục I - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài Chính;
- Bản sao hồ sơ bệnh án hoặc bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc sổ khám bệnh theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
- Các chứng từ chứng minh chi phí khám chữa bệnh do cơ quan y tế cấp; hoặc hóa đơn mua thuốc chữa bệnh kèm theo đơn thuốc của bác sỹ;
- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mẫu số 02/QTTT-TNCN theo Phụ lục I - Danh mục hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ và Phụ lục II - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC (nếu người nộp thuế đề nghị giảm thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công).
Hồ sơ xin giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo gồm những gì?
Trình tự thực hiện xin giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 87 Mục II Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành Quyết định 1462/QĐ-BTC năm 2022 như sau:
Bước 1. Cá nhân chuẩn bị hồ sơ giảm thuế và gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Bước 2. Cơ quan thuế tiếp nhận:
- Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc hồ sơ được gửi qua đường bưu chính: cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy định.
- Trường hợp hồ sơ được nộp thông qua giao dịch điện tử, việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận, giải quyết hồ sơ (và trả kết quả nếu có kết quả) thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan thuế.
Thời gian giải quyết thủ tục giảm thuế TNCN đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, do bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo là bao lâu?
Căn cứ tại tiểu mục 87 Mục II Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành Quyết định 1462/QĐ-BTC năm 2022 như sau:
- Đối với hồ sơ thông thường: trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế phải ra quyết định giảm thuế hoặc thông báo cho người nộp thuế lý do không thuộc diện được giảm thuế.
- Đối với hồ sơ cơ quan thuế phải kiểm tra thực tế: trong thời hạn là 40 (bốn mươi) ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế phải ra quyết định giảm thuế hoặc thông báo cho người nộp thuế lý do không thuộc diện được giảm thuế.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cục cảnh sát giao thông có tiếp nhận vụ tai nạn giao thông do Cảnh sát giao thông xác minh, điều tra, giải quyết không?
- Dự toán và phương pháp xác định chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị theo Thông tư 12/2024 thế nào?
- 03 trường hợp phải thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở? Hội đồng an toàn vệ sinh lao động có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
- Chủ chương trình và Ban quản lý chương trình dự án đầu tư công có trách nhiệm giám sát đầu tư của cộng đồng như thế nào?
- Thành viên Đoàn kiểm toán không phải Kiểm toán viên nhà nước gồm những ai? Trưởng Đoàn kiểm toán được cho phép thành viên nghỉ làm việc mấy ngày?