Hộ gia đình có phải thanh toán số tiền nước cao bất thường do sai lệch về mét khối nước sử dụng so với thực tế trong thời gian khiếu nại không?

Cho tôi hỏi trong tháng trường hợp đồng hồ nước hoặc đường ống nước bị trục trặc dẫn đến số mét khối nước mà nhà tôi sử dụng tăng cao hơn so với những tháng trước đó thì có thể yêu cầu đơn vị kiểm tra hay không? Trong thời gian chờ giải quyết thì nhà tôi có phải đóng tiền nước theo hóa đơn đã được nhận không? Câu hỏi của anh N.V từ Hà Nội.

Hộ gia đình sẽ bị cắt nước nếu chậm thanh toán tiền nước từ bao nhiêu ngày trở lên?

Các trường hợp hộ gia đình bị ngừng dịch vụ cấp nước được quy định tại khoản 2 Điều 45 Nghị đinh 117/2007/NĐ-CP như sau:

Tạm ngừng, ngừng dịch vụ cấp nước
...
2. Ngừng dịch vụ cấp nước
a) Đối với khách hàng sử dụng nước là hộ gia đình sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt:
- Đơn vị cấp nước có thể ngừng dịch vụ cấp nước từ điểm đấu nối nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước, vi phạm các quy định của Hợp đồng dịch vụ cấp nước sau 5 tuần kể từ khi có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc ngừng dịch vụ cấp nước;
- Nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán do có lý do khách quan đã được thông báo trước cho đơn vị cấp nước về những lý do trên thì việc ngừng dịch vụ cấp nước sẽ được thực hiện sau 10 tuần kể từ khi có thông báo về việc ngừng dịch vụ cấp nước.
b) Đối với các đối tượng sử dụng nước khác:
Đơn vị cấp nước có thể ngừng dịch vụ cấp nước từ điểm đấu nối nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước, vi phạm các quy định của Hợp đồng dịch vụ cấp nước sau 15 ngày làm việc kể từ khi có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc ngừng dịch vụ cấp nước.

Theo đó, quy định trên thì sau 5 tuần kể từ khi nhận thông báo về việc thanh toán tiền sử dụng dịch vụ cấp nước mà hộ gia đình vẫn chưa thanh toán tiền thì sẽ bị đơn vị cung cấp cắt nước.

Trong trường hợp vì một lý do khách quan nào đó mà hộ gia đình chưa thể thanh toán tiền nước và đã có thông báo trước đến đơn vị cung cấp thì việc cắt nước sẽ được thực hiện sau thời hạn 10 tuần kể từ khi có thông báo về việc ngừng dịch vụ cấp nước.

Hộ gia đình có phải thanh toán số tiền nước cao bất thường do sai lệch về mét khối nước sử dụng so với thực tế trong thời gian khiếu nại không?

Hộ gia đình có phải thanh toán số tiền nước cao bất thường do sai lệch về mét khối nước sử dụng so với thực tế trong thời gian khiếu nại không? (Hình từ Internet)

Hộ gia đình có trách nhiệm gì khi thanh toán tiền nước quá thời hạn ghi trong hóa đơn?

Việc thanh toán tiền nước của hộ gia đình trong trường hợp chậm thanh toán được quy định tại các khoản 1,2,3 và khoản 4 Điều 48 Nghị đinh 117/2007/NĐ-CP như sau:

Thanh toán tiền nước
1. Khách hàng sử dụng nước phải thanh toán đủ và đúng thời hạn số tiền nước ghi trong hóa đơn cho đơn vị cấp nước. Phương thức, hình thức và địa điểm thanh toán do hai bên thỏa thuận trong Hợp đồng dịch vụ cấp nước.
2. Khách hàng sử dụng nước chậm trả tiền nước quá 1 tháng so với thời hạn thanh toán được quy định trong Hợp đồng dịch vụ cấp nước thì phải trả cả tiền lãi của khoản tiền chậm trả cho đơn vị cấp nước.
3. Đơn vị cấp nước thu thừa tiền nước phải hoàn trả cho khách hàng sử dụng nước khoản tiền thu thừa bao gồm cả tiền lãi của khoản tiền thu thừa nếu thời điểm hoàn trả sau một tháng so với thời điểm đã thu thừa tiền nước.
4. Lãi suất của số tiền chậm trả hoặc thu thừa do các bên thỏa thuận trong Hợp đồng dịch vụ nhưng không vượt quá lãi suất cho vay cao nhất của Ngân hàng mà đơn vị cấp nước có tài khoản ghi trong Hợp đồng dịch vụ cấp nước tại thời điểm thanh toán.
...

Như vậy, trong trường hợp hộ gia đình chậm thanh toán tiền nước quá 01 tháng so với thời hạn ghi trong hóa đơn thì phải phải trả cả tiền lãi của khoản tiền chậm trả cho đơn vị cấp nước.

Tuy nhiên, mức lãi suất phải đóng do thanh toán chậm tiền nước sẽ không vượt quá lãi suất cho vay cao nhất của Ngân hàng mà đơn vị cấp nước có tài khoản ghi trong Hợp đồng dịch vụ cấp nước tại thời điểm thanh toán.

Việc thanh toán tiền nước sẽ thực hiện theo hình thức mà hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Các trường hợp thanh toán chậm dưới 01 tháng so với thời hạn ghi trong hóa đơn thì không phải trả lãi cho đơn vị cấp nước.

Trong thời gian khiếu nại, hộ gia đình có phải thanh toán số tiền nước cao bất thường do sai lệch về mét khối nước sử dụng so với thực tế không?

Tại khoản 3 và khoản 5 Điều 50 Nghị đinh 117/2007/NĐ-CP có quy định như sau:

Kiểm định thiết bị đo đếm nước
...
3. Khi có nghi ngờ thiết bị đo đếm nước không chính xác, khách hàng sử dụng nước có quyền yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu của khách hàng sử dụng nước, đơn vị cấp nước phải kiểm tra và hoàn thành việc sửa chữa hoặc thay thế thiết bị đo đếm nước. Trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của đơn vị cấp nước, khách hàng sử dụng nước có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về cấp nước tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của khách hàng sử dụng nước, cơ quan quản lý nhà nước về cấp nước tại địa phương có trách nhiệm tổ chức việc kiểm định.
...
5. Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định chỉ số đo đếm của đồng hồ nước vượt quá số lượng nước sử dụng thực tế thì đơn vị cấp nước phải hoàn trả khoản tiền thu thừa cho khách hàng sử dụng nước.

Theo quy định trên thì đơn vị cấp nước phải hoàn trả khoản tiền thu thừa cho khách hàng sử dụng nước trong trường hợp đồng hồ nước có sai lệch, dẫn đến số hiển thị vượt quá số lượng nước sử dụng thực tế.

Như vậy, có thể hiểu là hộ gia đình trong trường hợp nghi ngờ đồng hồ nước bị sai lệch và có khiếu nại đến đơn vị cấp nước và yêu cầu kiểm tra thì vẫn phải thanh toán tiền nước theo hóa đơn đã nhận. Nếu có sai sót về thiết bị, đơn vị sẽ hoàn trả tiền thừa cho hộ gia đình.

Dịch vụ cấp nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lịch cúp nước tại TP.HCM hai ngày cuối tuần 11/5, 12/5 năm 2024 như thế nào? Thời gian, khu vực nào bị cúp nước?
Pháp luật
Vùng phục vụ cấp nước là gì? Kế hoạch phát triển cấp nước trong vùng phục vụ cấp nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nghi ngờ đồng hồ nước bị hư hỏng hộ gia đình có thể yêu cầu thực hiện kiểm định đối với thiết bị hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể yêu cầu tạm ngừng dịch vụ cung cấp nước trong thời gian tạm dừng sản xuất kinh doanh không?
Pháp luật
Đơn vị cấp nước có phải hoàn trả tiền nước mà hộ gia đình đóng thừa do đồng hồ nước hiển thị sai số không hay sẽ trừ vào hóa đơn tháng sau?
Pháp luật
Khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước bán lẻ là hộ gia đình có thể bị ngừng cấp nước trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Hộ gia đình có phải thanh toán số tiền nước cao bất thường do sai lệch về mét khối nước sử dụng so với thực tế trong thời gian khiếu nại không?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ cấp nước phải bao gồm những nội dung nào? Khách hàng vi phạm quy định như thế nào sẽ bị tạm ngừng dịch vụ cấp nước?
Pháp luật
Các quốc gia bảo đảm cho người khuyết tật được tiếp cận với dịch vụ nước sạch như thế nào? Hợp đồng dịch vụ cấp nước cho người khuyết tật sẽ có những nội dung nào?
Pháp luật
Ngừng dịch vụ cấp nước đối với khách hàng là hộ gia đình sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ cấp nước
807 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ cấp nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: