Hạn sử dụng của Giấy xác nhận độc thân? Có xử lý yêu cầu cấp Giấy xác nhận độc thân để kết hôn giữa người cùng giới tính?

Hạn sử dụng của Giấy xác nhận độc thân là bao lâu? Có xử lý yêu cầu cấp Giấy xác nhận độc thân để kết hôn giữa người cùng giới tính? Ủy quyền cho người nhà xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không?

Hạn sử dụng của Giấy xác nhận độc thân là bao lâu?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (thường được gọi là Giấy xác nhận độc thân) là một loại giấy tờ do công chức hộ tịch có thẩm quyền cấp cho một cá nhân nhằm xác nhận tình trạng hôn nhân của người đó.

Đây cũng là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi nam nữ đăng ký kết hôn, làm thủ tục mua bán nhà đất, bán xe, vay vốn, thế chấp tại ngân hàng,...

Theo quy định thì Giấy xác nhận độc thân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước (Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP).

Ví dụ:

Anh A được cấp Giấy xác nhận độc thân vào ngày 23/09/2023 nhưng đến ngày 18/10/2023 anh A đăng ký kết hôn thì Giấy xác nhận độc thân chỉ có giá trị sử dụng đến ngày 18/10/2023.

Còn nếu anh A không đăng ký kết hôn thì Giấy xác nhận độc thân sẽ có giá trị sử dụng đến ngày 23/03/2024 (06 tháng).

Lưu ý là theo Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định khi cấp Giấy xác nhận độc thân thì công chức tư pháp – hộ tịch sẽ ghi mục đích sử dụng cụ thể vào trong giấy như:

- Đăng ký kết hôn;

- Mua bán nhà đất;

- Vay vốn ngân hàng;...

Hạn sử dụng của Giấy xác nhận độc thân? Có xử lý yêu cầu cấp Giấy xác nhận độc thân để kết hôn giữa người cùng giới tính?

Hạn sử dụng của Giấy xác nhận độc thân? Có xử lý yêu cầu cấp Giấy xác nhận độc thân để kết hôn giữa người cùng giới tính? (hình từ internet)

Có xử lý yêu cầu cấp Giấy xác nhận độc thân để kết hôn giữa người cùng giới tính không?

Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định tại Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP như sau:

Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
...
4. Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu.
Ví dụ: Giấy này được cấp để làm thủ tục mua bán nhà, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn.
5. Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với người cùng giới tính hoặc kết hôn với người nước ngoài tại Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thì cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết.

Như vậy, trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với người cùng giới tính hoặc kết hôn với người nước ngoài tại Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thì cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết.

Ủy quyền cho người nhà xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không?

Việc ủy quyền đăng ký hộ tịch được quy định tại Điều 2 Thông tư 04/2020/TT-BTP như sau:

Việc ủy quyền đăng ký hộ tịch
1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 Luật hộ tịch (sau đây gọi là yêu cầu đăng ký hộ tịch) được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay; trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.
Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
2. Trường hợp người đi đăng ký khai sinh cho trẻ em là ông, bà, người thân thích khác theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật hộ tịch thì không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ em, nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ em về các nội dung khai sinh.

Theo đó, người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được ủy quyền cho người khác thực hiện thay; trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.

Như vậy, có thể ủy quyền cho người nhà xin cấp Giấy xác nhận độc thân.

Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

Mẫu tờ khai xin cấp lại Giấy xác nhận độc thân mới nhất hiện nay?

Mẫu tờ khai xin cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất hiện nay được thực hiện theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 04/2020/TT-BTP:

Tải về Mẫu tờ khai xin cấp lại Giấy xác nhận độc thân mới nhất hiện nay

Giấy xác nhận độc thân Tải trọn bộ các văn bản về Giấy xác nhận độc thân hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hạn sử dụng của Giấy xác nhận độc thân? Có xử lý yêu cầu cấp Giấy xác nhận độc thân để kết hôn giữa người cùng giới tính?
Pháp luật
Người Việt Nam đã ly hôn ở nước ngoài có xin giấy xác nhận độc thân tại Việt Nam được hay không?
Pháp luật
Mẫu Giấy xác nhận độc thân mới nhất 2024? Xin Giấy xác nhận độc thân tại UBND cấp xã đúng không?
Pháp luật
Cách viết Tờ khai cấp Giấy xác nhận độc thân mới nhất 2024? Tải Mẫu Tờ khai cấp Giấy xác nhận ở đâu?
Pháp luật
Thủ tục làm giấy xác nhận độc thân được quy định như thế nào? Có thể xin xác nhận tại nơi tạm trú được không? Giấy xác nhận độc thân có giá trị sử dụng bao lâu?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền cấp giấy xác nhận độc thân? Có thể ủy quyền cho người khác đi làm giấy xác nhận độc thân được không?
Pháp luật
Quy định về xác nhận tình trạng hôn nhân, muốn làm giấy xác nhận độc thân thì được tư pháp xã ở Bình Thuận nói là phải chờ xác minh từ Đồng Nai có đúng không?
Pháp luật
Mẫu Giấy xác nhận độc thân mới nhất 2023? Hướng dẫn thủ tục xin Giấy xác nhận độc thân online cực kỳ nhanh chóng?
Pháp luật
Thế nào là người độc thân? Làm sao để chứng minh bản thân đang là người độc thân? Thủ tục chứng minh độc thân?
Pháp luật
Chưa thay đổi tình trạng hôn nhân thì giấy xác nhận độc thân vẫn có giá trị sử dụng kể từ ngày cấp có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy xác nhận độc thân
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
105 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy xác nhận độc thân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào