Giấy hẹn khám lại có thời hạn sử dụng trong bao lâu và được sử dụng bao nhiêu lần theo quy định pháp luật hiện nay?

Tôi là bệnh nhân tiểu đường được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận chuyển tuyến lên điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy nhiều năm nay và được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Thời gian rồi có bị cảm sợ mắc covid nên tôi không đi khám kỳ này mà theo toa bác sĩ cho tôi mua thuốc ngoài uống đủ tháng. Hôm qua tôi đến khám lại thì khoa khám này không đồng ý để tôi tiếp tục khám theo diện hưởng bảo hiểm y tế lý do là trễ 35 ngày sau giấy hẹn khám, toàn bộ tiền khám, tiền thuốc kỳ này tôi phải trả đủ 100% và yêu cầu kỳ tới tôi phải xin lại giấy chuyển tuyến mới thì mới được tiếp tục hưởng chế độ theo bảo hiểm y tế. Tôi không rõ quy định này đúng không? Cho tôi hỏi nếu để quên giấy hẹn thì có được giải quyết để khám lại theo yêu cầu không? Câu hỏi của anh Ân (Bình Thuận).

Trường hợp nào mà bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị? Cần những giấy tờ gì khi chuyển tuyến?

Căn cứ Điều 27 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định về trường hợp chuyển tuyến điều trị như sau:

Chuyển tuyến điều trị
Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 40/2015/TT-BYT (sửa đổi bởi điểm đ khoản 2 Điều 41 Nghị định 146/2018/NĐ-CP) quy định về giấy chuyển tuyến như sau:

Sử dụng Giấy chuyển tuyến và Giấy hẹn khám lại trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
1. Sử dụng Giấy chuyển tuyến đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế:
a) Trường hợp người bệnh được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;
b) Trường hợp người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và sau đó được chuyển tiếp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;
d) Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế mắc các bệnh, nhóm bệnh và các trường hợp được sử dụng Giấy chuyển tuyến quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch đó. Trường hợp đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó mà người bệnh vẫn đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết đợt điều trị nội trú đó.

Theo quy định trên thì trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Trường hợp người bệnh được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi.

Trường hợp người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và sau đó được chuyển tiếp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi.

Giấy hẹn khám lại

Giấy hẹn khám lại (Hình từ Internet)

Để quên giấy hẹn khám lại mà bác sĩ đã cấp để thực hiện khám lại theo định kỳ thì có được giải quyết khám hay không?

Căn cứ Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
...
5. Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo Mẫu số 6 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 nhưng đợt điều trị chưa kết thúc thì được sử dụng giấy chuyển tuyến đó đến hết đợt điều trị.
Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Mẫu số 5 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
...

Như vậy, trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Hiện tại, không có quy định về việc giải quyết trường hợp khám lại mà không mang theo giấy hẹn khám lại. Theo đó, bạn cần mang theo giấy hẹn theo yêu cầu khi đi khám bảo hiểm y tế.

Giấy hẹn khám lại có thời hạn sử dụng trong bao lâu và được sử dụng bao nhiêu lần?

Căn cứ theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về mẫu giáy hẹn khám lại như sau:

giấy hẹn khám lại

Theo đó, mẫu giấy hẹn theo quy định pháp luật nêu trên có nêu rõ:

"Hẹn khám lại vào giờ … ngày …. tháng …. năm ……… , hoặc đến bất kỳ thời gian nào trước ngày hẹn khám lại nếu có dấu hiệu (triệu chứng) bất thường.

Giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng 01 lần trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày hẹn khám lại."

Theo quy định trên thì trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Giấy hẹn khám lại chỉ sử dụng 1 lần theo thời gian ghi trong Giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, trường hợp đi khám chữa bệnh sau thời hạn của giấy hẹn tái khám nên sẽ không được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo quy định.

Nếu quá 10 ngày mà không đi khám lại, giấy hẹn sẽ hết hiệu lực. Và muốn hưởng bảo hiểm y tế theo mức đúng tuyến phải xin giấy chuyển tuyến dưới để được khám ở bệnh viện tuyến trên.

Tải về mẫu giấy hẹn khám lại mới nhất 2023: Tại Đây

Chuyển tuyến điều trị
Giấy hẹn khám lại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy hẹn khám lại có thời hạn sử dụng trong bao lâu và được sử dụng bao nhiêu lần theo quy định pháp luật hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển tuyến điều trị
21,903 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển tuyến điều trị Giấy hẹn khám lại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào