Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh phải có bằng đại học không? Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh được đào tạo như thế nào?

Cho hỏi giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh phải có bằng đại học không? Bên cạnh đó thì giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh được đào tạo như thế nào? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Huy đến từ Bình Dương.

Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh phải có bằng đại học không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Giáo dục an ninh và quốc phòng 2013 như sau:

Giáo viên, giảng viên
1. Giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh bao gồm giáo viên, giảng viên chuyên trách, thỉnh giảng và cán bộ quân đội, công an biệt phái.
2. Giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh phải có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng và an ninh trở lên; trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh.
3. Chính phủ quy định cụ thể trình độ chuẩn giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh phù hợp với từng đối tượng giáo dục quốc phòng và an ninh; thời gian, lộ trình hoàn thành.

Theo đó, có thể thấy rằng giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh phải có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng và an ninh trở lên; trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh.

Như vậy, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh không những phải có bằng đại học mà còn phải yêu cầu đúng chuyên ngành đó là có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng và an ninh trở lên;

Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh.

Giáo dục quốc phòng

Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh (Hình từ Internet)

Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh được đào tạo như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Giáo dục an ninh và quốc phòng 2013 như sau:

Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tuyển dụng giáo viên, giảng viên
1. Việc đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh được quy định như sau:
a) Đào tạo chính quy chuyên ngành giáo dục quốc phòng và an ninh, tập trung 04 năm với đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;
b) Đào tạo văn bằng 2, tập trung 02 năm với đối tượng tuyển sinh là những người đã có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác;
c) Đào tạo văn bằng 2, tập trung 18 tháng với đối tượng tuyển sinh là giáo viên, giảng viên đang giảng dạy tại trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và đã có chứng chỉ đào tạo giáo dục quốc phòng và an ninh thời gian đào tạo không dưới 06 tháng.
2. Giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh được bồi dưỡng, tập huấn định kỳ tại trường của lực lượng vũ trang nhân dân, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.
3. Chính phủ quy định điều kiện cơ sở giáo dục đại học, trường của lực lượng vũ trang nhân dân được đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh; Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định cơ sở giáo dục đại học, trường của lực lượng vũ trang nhân dân có đủ điều kiện được đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đào tạo, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở cơ sở giáo dục từ trung học phổ thông đến đại học.

Theo đó, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh được đào tạo như sau:

+ Đào tạo chính quy chuyên ngành giáo dục quốc phòng và an ninh, tập trung 04 năm với đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;

+ Đào tạo văn bằng 2, tập trung 02 năm với đối tượng tuyển sinh là những người đã có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác;

+ Đào tạo văn bằng 2, tập trung 18 tháng với đối tượng tuyển sinh là giáo viên, giảng viên đang giảng dạy tại trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và đã có chứng chỉ đào tạo giáo dục quốc phòng và an ninh thời gian đào tạo không dưới 06 tháng.

Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh sẽ có những trách nhiệm và quyền lợi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật Giáo dục an ninh và quốc phòng 2013 như sau:

Trách nhiệm và quyền lợi của giáo viên, giảng viên
1. Giảng dạy đúng nội dung, chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh quy định cho từng đối tượng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2. Giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này được bảo đảm chế độ trang phục, trừ cán bộ quân đội, công an biệt phái; được hưởng chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên có thể thấy rằng giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh sẽ có những trách nhiệm và quyền lợi như trên.

Giáo dục quốc phòng và an ninh Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giáo dục quốc phòng và an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Yêu cầu cần đạt đối với học sinh khi tiếp thu nội dung lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn lồng ghép nội dung GDQP&AN trong trường học của cấp Tiểu học từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024 lồng ghép nội dung Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học cấp Trung học cơ sở được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn xin miễn học môn giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên hiện nay quy định như thế nào?
Pháp luật
Năm 2024, học sinh sinh viên được miễn học thực hành môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh khi mắc các bệnh nào?
Pháp luật
Môn học Giáo dục Quốc phòng và an ninh là một môn học chính khóa đối với những đối tượng nào?
Pháp luật
Mục tiêu Giáo dục quốc phòng và an ninh là gì? Có mấy nguyên tắc giáo dục quốc phòng và an ninh?
Pháp luật
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục quốc phòng và an ninh tại trường THPT bao gồm những gì?
Pháp luật
Phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân là gì? Đài Truyền hình Việt Nam có nhiệm vụ gì trong hoạt động phổ biến này?
Pháp luật
Phương pháp phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục quốc phòng và an ninh
2,369 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục quốc phòng và an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào