Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng thì Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm gì?

Em ơi cho anh hỏi: Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tiếp nhận và trình Thủ trưởng Bộ những đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác như thế nào? Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng thì Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm gì? Đây là câu hỏi của anh Minh Phong đến từ Đà Nẵng.

Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tiếp nhận và trình Thủ trưởng Bộ những đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Trách nhiệm của Văn phòng Bộ Quốc phòng trong việc trình Thủ trưởng Bộ xử lý hồ sơ công việc
1. Chỉ tiếp nhận để trình Thủ trưởng Bộ những đề án, dự án, văn bản thuộc phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng Bộ.
...

Như vậy, văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tiếp nhận và trình Thủ trưởng Bộ những đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác thuộc phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng Bộ.

Công tác

Đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng (Hình từ Internet)

Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng thì Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 18 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Trách nhiệm của Văn phòng Bộ Quốc phòng trong việc trình Thủ trưởng Bộ xử lý hồ sơ công việc
...
2. Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ:
a) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng Bộ Quốc phòng hoàn chỉnh Phiếu trình, nêu rõ ý kiến thẩm tra, trình Thủ trưởng Bộ. Ý kiến thẩm tra thể hiện trong Phiếu trình hoặc làm thành văn bản riêng, nhận xét rõ về trình tự, thủ tục chuẩn bị, nội dung đề án, dự án, văn bản, kể cả việc giải trình tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm định và các cơ quan liên quan, tính hợp hiến, hợp pháp và thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản, đề xuất cụ thể cách giải quyết. Nội dung đề xuất:
- Đề nghị ban hành hay không ban hành (nếu công việc thuộc thẩm quyền Thủ trưởng Bộ);
- Đề nghị giao cơ quan, đơn vị chủ trì chuẩn bị thêm khi dự thảo đề án, dự án, văn bản chưa đạt yêu cầu, sai quy trình, không đúng phạm vi, không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ;
b) Văn phòng Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về ý kiến thẩm tra quy định tại Điểm a Khoản này, không trực tiếp sửa chữa vào văn bản của cơ quan, đơn vị chủ trì đề án, dự án, văn bản đó;
c) Trường hợp Thủ trưởng Bộ yêu cầu thay đổi nội dung dự thảo đề án, dự án, văn bản đã trình thì Văn phòng Bộ Quốc phòng phải có văn bản chuyển lại hồ sơ cho cơ quan, đơn vị chủ trì để hoàn chỉnh.
...

Như vậy, đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng thì Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm như sau:

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng Bộ Quốc phòng hoàn chỉnh Phiếu trình, nêu rõ ý kiến thẩm tra, trình Thủ trưởng Bộ. Ý kiến thẩm tra thể hiện trong Phiếu trình hoặc làm thành văn bản riêng, nhận xét rõ về trình tự, thủ tục chuẩn bị, nội dung đề án, dự án, văn bản, kể cả việc giải trình tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm định và các cơ quan liên quan, tính hợp hiến, hợp pháp và thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản, đề xuất cụ thể cách giải quyết.

- Văn phòng Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về ý kiến thẩm tra quy định tại Điểm a Khoản này, không trực tiếp sửa chữa vào văn bản của cơ quan, đơn vị chủ trì đề án, dự án, văn bản đó;

- Trường hợp Thủ trưởng Bộ yêu cầu thay đổi nội dung dự thảo đề án, dự án, văn bản đã trình thì Văn phòng Bộ Quốc phòng phải có văn bản chuyển lại hồ sơ cho cơ quan, đơn vị chủ trì để hoàn chỉnh.

Sau khi Văn phòng Bộ Quốc phòng trình đầy đủ hồ sơ các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng thì Thủ trưởng Bộ xử lý bằng hình thức nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xử lý hồ sơ trình
1. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày Văn phòng Bộ Quốc phòng trình đầy đủ hồ sơ, Thủ trưởng Bộ xử lý bằng một trong các hình thức sau:
a) Ký ban hành văn bản;
b) Ký trình cấp có thẩm quyền ban hành;
c) Có ý kiến vào Phiếu trình giải quyết công việc.
...

Theo đó, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày Văn phòng Bộ Quốc phòng trình đầy đủ hồ sơ các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng thì Thủ trưởng Bộ xử lý bằng một trong các hình thức sau:

- Ký ban hành văn bản;

- Ký trình cấp có thẩm quyền ban hành;

- Có ý kiến vào Phiếu trình giải quyết công việc.

Chương trình công tác
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xây dựng chương trình công tác năm của các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của Thủ tướng Chính phủ gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng ban hành chương trình công tác năm được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục phê duyệt chương trình công tác năm và lập lịch công tác tuần của Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT như thế nào?
Pháp luật
Trình tự xây dựng Chương trình công tác năm của Bộ Khoa học và Công nghệ như thế nào? Chương trình công tác năm của Bộ cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao được xây dựng trên cơ sở nào?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của các đơn vị thuộc Viện kiểm sát cấp tỉnh phải phù hợp với những chương trình công tác nào?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của Tổng cục Quản lý đất đai gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng chương trình công tác năm như thế nào?
Pháp luật
Trình tự xây dựng chương trình công tác năm của Bộ Giao thông vận tải như thế nào? Chương trình công tác của Bộ được xây dựng dựa căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của Bộ Y tế bao gồm những gì? Chương trình công tác năm của Bộ Y tế được phân công thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chương trình công tác tháng của Bộ Y tế gồm những gì? Chương trình công tác tháng được phân công thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình công tác
507 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình công tác
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào