Đối tượng giám định y khoa có bắt buộc phải có mặt trong phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa không?

Cho tôi hỏi đối tượng giám định y khoa có bắt buộc phải có mặt trong phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa không? Việc kết luận giám định đối với trường hợp đối tượng giám định không thể đến khám giám định được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Huy (TP. HCM)

Đối tượng giám định y khoa có bắt buộc phải có mặt trong phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa không?

Thành phần phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa

Thành phần phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 2 Điều 17 Thông tư 52/2016/TT-BYT quy định về thành phần tham dự phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa như sau:

Thành phần tham dự phiên họp kết luận của Hội đồng
2. Đối tượng giám định
Đối tượng giám định phải có mặt trong phiên họp của Hội đồng để Hội đồng kiểm tra tình trạng thương tật, bệnh, tật. Nếu đối tượng giám định không có mặt thì Hội đồng không kết luận đối với trường hợp đó, trừ các trường hợp sau đây:
a) Đối tượng giám định đang trong tình trạng thương tật, bệnh, tật nặng không thể đến Hội đồng GĐYK để khám giám định và đã được Cơ quan thường trực Hội đồng tổ chức khám giám định tại chỗ theo Giấy đề nghị của tổ chức có liên quan, thân nhân hoặc người giám hộ, được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng GĐYK phê duyệt. Quá trình khám giám định tại chỗ đối với đối tượng này phải được ghi hình và âm thanh, để trình chiếu trong các phiên họp hội chẩn chuyên môn và phiên họp kết luận của Hội đồng. Thân nhân hoặc người giám hộ của đối tượng theo quy định của pháp luật có thể tham dự phiên họp kết luận của Hội đồng trong trường hợp này;
b) Đối tượng giám định đã có mặt tại phiên họp Hội đồng trước đó, được Hội đồng GĐYK chỉ định bổ sung khám lâm sàng và/hoặc cận lâm sàng, nay đã có kết quả khám bổ sung.

Như vậy, đối tượng giám định phải có mặt trong phiên họp của Hội đồng Giám định y khoa để Hội đồng kiểm tra tình trạng thương tật, bệnh, tật.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau đối tượng giám định không bắt buộc phải có mặt trong phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa như sau:

- Đối tượng giám định đang trong tình trạng thương tật, bệnh, tật nặng không thể đến Hội đồng GĐYK để khám giám định và đã được Cơ quan thường trực Hội đồng tổ chức khám giám định tại chỗ theo Giấy đề nghị của tổ chức có liên quan, thân nhân hoặc người giám hộ, được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng GĐYK phê duyệt.

- Đối tượng giám định đã có mặt tại phiên họp Hội đồng trước đó, được Hội đồng GĐYK chỉ định bổ sung khám lâm sàng và/hoặc cận lâm sàng, nay đã có kết quả khám bổ sung.

Thành phần tham dự phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa gồm những ai?

Theo Điều 17 Thông tư 52/2016/TT-BYT thì thành phần tham dự phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa bao gồm:

- Thành viên Hội đồng

Số lượng thành viên Hội đồng GĐYK tham dự họp kết luận phải bảo đảm có ít nhất 3/5 trong số thành viên chính thức của Hội đồng được cấp có thẩm quyền quyết định.

- Đối tượng giám định

Đối tượng giám định phải có mặt trong phiên họp của Hội đồng để Hội đồng kiểm tra tình trạng thương tật, bệnh, tật.

Nếu đối tượng giám định không có mặt thì Hội đồng không kết luận đối với trường hợp đó, trừ các trường hợp sau đây:

+ Đối tượng giám định đang trong tình trạng thương tật, bệnh, tật nặng không thể đến Hội đồng GĐYK để khám giám định và đã được Cơ quan thường trực Hội đồng tổ chức khám giám định tại chỗ theo Giấy đề nghị của tổ chức có liên quan, thân nhân hoặc người giám hộ, được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng GĐYK phê duyệt.

Quá trình khám giám định tại chỗ đối với đối tượng này phải được ghi hình và âm thanh, để trình chiếu trong các phiên họp hội chẩn chuyên môn và phiên họp kết luận của Hội đồng. Thân nhân hoặc người giám hộ của đối tượng theo quy định của pháp luật có thể tham dự phiên họp kết luận của Hội đồng trong trường hợp này;

+ Đối tượng giám định đã có mặt tại phiên họp Hội đồng trước đó, được Hội đồng GĐYK chỉ định bổ sung khám lâm sàng và/hoặc cận lâm sàng, nay đã có kết quả khám bổ sung.

- Bác sỹ thụ lý hồ sơ

Bác sỹ đã thụ lý hồ sơ của đối tượng giám định có trách nhiệm tham dự để báo cáo với Hội đồng GĐYK về hồ sơ giám định, trừ trường hợp vắng mặt có lý do. Trong trường hợp này, Thủ trưởng cơ quan thường trực Hội đồng cử người báo cáo thay.

Việc kết luận của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp đối tượng giám định không thể đến khám giám định được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Thông tư 52/2016/TT-BYT quy định về nguyên tắc làm việc của phiên họp kết luận của Hội đồng Giám định y khoa như sau:

Nguyên tắc làm việc của phiên họp kết luận của Hội đồng
2. Hội đồng họp kết luận về tình trạng thương tật, bệnh, tật, tỷ lệ phần trăm (%) tổn thương cơ thể (nếu có) của đối tượng giám định trên cơ sở hồ sơ khám GĐYK và thực chứng đối tượng hoặc hình ảnh khám đối với đối tượng giám định được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 Thông tư này và ghi vào Sổ họp Hội đồng, hồ sơ khám giám định y khoa.

Như vậy, đối với trường hợp đối tượng giám định không thể đến khám giám định thì Hội đồng họp kết luận về tình trạng thương tật, bệnh, tật, tỷ lệ phần trăm (%) tổn thương cơ thể (nếu có) của đối tượng giám định trên cơ sở hồ sơ khám GĐYK và thực chứng đối tượng hoặc hình ảnh khám.

Giám định y khoa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi phí giám định y khoa để về hưu trước tuổi do ai chi trả? Công ty, bên bảo hiểm xã hội hay người lao động tự chi trả?
Pháp luật
Phải làm gì khi cho rằng kết quả giám định lần đầu không khách quan? Ai có trách nhiệm lập hồ sơ giám định đối với trường hợp khám giám định phúc quyết?
Pháp luật
Tải mẫu Giấy đề nghị giám định xác định lao động nữ không đủ sức khỏe chăm sóc con phải nghỉ dưỡng thai mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Trình tự khám giám định phúc quyết lần cuối thực hiện như thế nào? Hồ sơ đề nghị khám giám định phúc quyết lần cuối gồm những gì?
Pháp luật
Khám giám định phúc quyết theo đề nghị của tổ chức theo trình tự như thế nào? Hồ sơ đề nghị khám giám định phúc quyết gồm những gì?
Pháp luật
Địa bàn khám giám định y khoa của Hội đồng giám định y khoa trung ương 3 là những tỉnh, thành phố nào?
Pháp luật
Giám định y khoa lần đầu do cơ quan nào thực hiện? Tiêu chuẩn giám định viên giám định y khoa được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trình tự giám định y khoa được quy định như thế nào? Nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh là gì?
Pháp luật
Hội đồng Giám định y khoa có trách nhiệm cung cấp tài liệu giám định cho công ty không? Các loại giấy nào sẽ được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp?
Pháp luật
Thủ tục khám giám định phúc quyết do vượt quá khả năng chuyên môn mới nhất được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám định y khoa
1,622 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám định y khoa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào