Doanh nghiệp bán hàng đa cấp thay đổi địa điểm chi nhánh có phải đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng tại địa phương không?

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp thay đổi địa điểm chi nhánh có phải đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng tại địa phương không? Hồ sơ đăng ký sửa đổi có bắt buộc phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không? Thời gian sửa đổi được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Trinh (Vinh).

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp thay đổi địa điểm chi nhánh có phải đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng tại địa phương không?

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
1. Trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương tới Sở Công Thương khi có một trong các thay đổi liên quan đến:
a) Trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương;
b) Người đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương.

Như vậy, doanh nghiệp bán hàng đa cấp thay đổi địa điểm chi nhánh có trách nhiệm phải đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương tới Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.

Bán hàng đa cấp

Bán hàng đa cấp (hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương có bắt buộc phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
...
2. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin quy định tại khoản 1 Điều này, doanh nghiệp có trách nhiệm gửi đăng ký sửa đổi, bổ sung theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và tài liệu quy định tại điểm b, điểm d khoản 1 Điều 21 Nghị định này có liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ sung tới Sở Công Thương (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện).

Theo quy định này, hồ sơ đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương bao gồm:

- Bản đăng ký sửa đổi, bổ sung theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP, Tải về.

- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

- 01 bản sao một trong các loại giấy tờ sau:

+ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có);

+ Văn bản ủy quyền cho người đại diện tại địa phương, kèm theo 01 bản sao được chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện đó trong trường hợp doanh nghiệp không có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương.

Theo đó, hồ sơ đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương chỉ yêu cầu bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương mà không yêu cầu phải nộp bản chính.

Nếu hồ sơ yêu cầu đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương bị thiếu thì doanh nghiệp được bổ sung tối đa bao nhiêu lần?

Căn cứ khoản 3 Điều 22 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
...
3. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Công Thương thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung. Doanh nghiệp được bổ sung hồ sơ 01 lần trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Sở Công Thương ban hành thông báo. Sở Công Thương trả lại hồ sơ trong trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn nêu trên.

Theo đó, trong trường hợp hồ sơ đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương bị thiếu, doanh nghiệp được quyền bổ sung tối đa 01 lần trong vòng 15 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết) kể từ ngày Sở Công Thương ban hành thông báo.

Trường hợp hồ sơ đăng ký sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương hợp lệ thì việc sửa đổi diễn ra trong bao nhiêu ngày?

Theo khoản 4 Điều 22 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy đinh như sau:

Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
...
4. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Công Thương gửi cho doanh nghiệp văn bản xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp từ chối xác nhận, Sở Công Thương có trách nhiệm trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Chiếu theo quy định này, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì trong vòng 07 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết) kể từ ngày Sở Công Thương gửi cho doanh nghiệp văn bản xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Tải về

Việc thông báo sửa đổi nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương tới Bộ Công thương được thực hiện bằng phương thức nào?

Theo khoản 5 Điều 22 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định Sở Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và thông báo tới Bộ Công Thương bằng một trong các phương thức sau:

- Gửi qua bưu điện;

- Thư điện tử;

- Hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Bộ Công Thương.

Bán hàng đa cấp Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Bán hàng đa cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Bán hàng đa cấp là gì? Tổ chức bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp tự ý chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp có trách nhiệm gì khi chấm dứt họat động bán hàng đa cấp?
Pháp luật
Cá nhân bán hàng đa cấp không được thực hiện những gì theo quy định? Cá nhân bán hàng đa cấp phải tham gia chương trình đào tạo bán hàng trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Đa cấp là gì? Có được phép bán hàng đa cấp tại Việt Nam? Hình thức kinh doanh đa cấp có được thừa nhận tại Việt Nam?
Pháp luật
Công ty bán hàng đa cấp muốn hoạt động phải có vốn điều lệ bao nhiêu? Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Bán hàng đa cấp là hoạt động bán hàng có mạng lưới thế nào? Cá nhân bán hàng đa cấp phải tham gia chương trình đào tạo bán hàng trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Công ty bán hàng đa cấp có được yêu cầu cọc tiền để tham gia bán hàng đa cấp không? Công ty bán hàng đa cấp có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Bán hàng trực tiếp là gì? Bán hàng đa cấp có phải là một hình thức của bán hàng trực tiếp không?
Pháp luật
Tổ chức bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi nào? Tổ chức bán hàng đa cấp có phải ký hợp đồng khi bán hàng không?
Pháp luật
Cá nhân bán hàng đa cấp phải tham gia chương trình đào tạo cơ bản trong thời gian bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Bán hàng đa cấp có phải là một hình thức bán hàng trực tiếp không? Tổ chức bán hàng đa cấp có phải xuất hóa đơn cho khách hàng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán hàng đa cấp
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
785 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán hàng đa cấp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bán hàng đa cấp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào