Địa điểm thu gom hàng lẻ trong hải quan được hiểu là gì? Hàng hóa được lưu giữ tại địa điểm này tối đa bao nhiêu ngày?

Địa điểm thu gom hàng lẻ trong hải quan được hiểu là gì? Hàng hóa được lưu giữ tại địa điểm này tối đa bao nhiêu ngày? Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ được quy định thế nào? Câu hỏi của anh Hoàng (Huế).

Địa điểm thu gom hàng lẻ trong hải quan được hiểu là gì?

Căn cứ Điều 4 Luật Hải quan 2014 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
4. Địa điểm thu gom hàng lẻ là khu vực kho, bãi dùng để thực hiện các hoạt động thu gom, chia, tách hàng hóa của nhiều chủ hàng vận chuyển chung công-te-nơ.

Chiếu theo quy định này thì địa điểm thu gom hàng lẻ trong hải quan được hiểu là khu vực kho, bãi dùng để thực hiện các hoạt động thu gom, chia, tách hàng hóa của nhiều chủ hàng vận chuyển chung công-te-nơ.

Lưu giữ hàng hóa tại địa điểm thu gom hàng lẻ tối đa bao nhiêu ngày?

Căn cứ Điều 61 Luật Hải quan 2014 quy định như sau:

Hàng hóa gửi tại kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ
1. Hàng hóa gửi kho ngoại quan được lưu giữ trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày được gửi vào kho; trường hợp có lý do chính đáng thì được Cục trưởng Cục Hải quan đang quản lý kho ngoại quan gia hạn một lần không quá 12 tháng.
2. Nguyên liệu, vật tư được lưu giữ tại kho bảo thuế để sản xuất hàng hóa xuất khẩu trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày được gửi vào kho; trường hợp có lý do chính đáng theo yêu cầu của chu trình sản xuất thì được Chi cục trưởng Chi cục Hải quan đang quản lý kho bảo thuế gia hạn. Thời gian gia hạn phù hợp với chu trình sản xuất.
3. Hàng hóa được đưa vào địa điểm thu gom hàng lẻ gồm hàng hóa nhập khẩu chưa làm thủ tục hải quan, hàng hóa xuất khẩu đã hoàn thành thủ tục hải quan hoặc đã đăng ký tờ khai hải quan nhưng việc kiểm tra thực tế hàng hóa sẽ được thực hiện tại địa điểm thu gom hàng lẻ.
Hàng hóa được lưu giữ tại địa điểm thu gom hàng lẻ trong thời gian không quá 90 ngày kể từ ngày được đưa vào địa điểm thu gom hàng lẻ; trường hợp có lý do chính đáng thì được Chi cục trưởng Chi cục Hải quan đang quản lý địa điểm thu gom hàng lẻ gia hạn một lần không quá 90 ngày.

Đối chiếu với quy định trên thì việc lưu giữ hàng hóa tại địa điểm thu gom hàng lẻ trong thời gian không quá 90 ngày kể từ ngày được đưa vào địa điểm thu gom hàng lẻ.

Trường hợp có lý do chính đáng thì được Chi cục trưởng Chi cục Hải quan đang quản lý địa điểm thu gom hàng lẻ gia hạn một lần không quá 90 ngày.

Địa điểm thu gom hàng lẻ trong hải quan được hiểu là gì? Hàng hóa được lưu giữ tại địa điểm này tối đa bao nhiêu ngày?

Địa điểm thu gom hàng lẻ trong hải quan được hiểu là gì? Hàng hóa được lưu giữ tại địa điểm này tối đa bao nhiêu ngày? (hình từ Internet)

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ được quy định thế nào?

Tại Điều 63 Luật Hải quan 2014 có quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ như sau:

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thu gom hàng lẻ, chủ hàng hóa, chủ kho bảo thuế
...
3. Chủ hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thu gom hàng lẻ có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Chủ hàng hóa được chuyển quyền sở hữu hàng hóa, đóng gói, đóng gói lại, gia cố, sửa chữa, bảo quản hàng hóa;
b) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thu gom hàng lẻ được chia tách, đóng ghép các lô hàng của nhiều chủ hàng hóa vận chuyển chung trong một công-te-nơ, sắp xếp, sắp xếp lại hàng hóa lưu giữ;
c) Định kỳ 03 tháng một lần, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ phải thông báo bằng văn bản với Cục Hải quan đang quản lý địa điểm thu gom hàng lẻ về hiện trạng hàng hóa và tình hình hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ.
4. Doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ, chủ kho bảo thuế có trách nhiệm thực hiện chế độ kế toán, thống kê, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật quản lý hàng hóa bằng phương thức điện tử và nối mạng với cơ quan hải quan để thực hiện việc kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định của Luật này.
5. Doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thu gom hàng lẻ, chủ kho bảo thuế, chủ hàng hóa có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật về hoạt động của kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ.
Địa điểm thu gom hàng lẻ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kho CFS được thực hiện những dịch vụ nào? Hệ thống camera của Kho CFS phải kết nối trực tuyến với cơ quan nào?
Pháp luật
Địa điểm thu gom hàng lẻ là kho, bãi dùng để làm gì? Địa điểm thu gom hàng lẻ có được phép mở rộng không?
Pháp luật
Địa điểm thu gom hàng lẻ trong hải quan được hiểu là gì? Hàng hóa được lưu giữ tại địa điểm này tối đa bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Địa điểm thu gom hàng lẻ được công nhận khi đáp ứng những điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị công nhận gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Địa điểm thu gom hàng lẻ
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,846 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Địa điểm thu gom hàng lẻ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào