Để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức khai thác cần đáp ứng những điều kiện gì? Phiên đấu giá sẽ diễn ra như thế nào?

Cho tôi hỏi để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức khai thác cần đáp ứng những điều kiện gì? Phiên đấu giá khai thác quyền khai thác cát sẽ được tiến hành theo trình tự thế nào? Câu hỏi của anh Lâm từ An Giang.

Khi thực hiện đấu giá quyền khai thác cát cần tuân thủ những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 22/2012/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 68 Nghị định 158/2016/NĐ-CP) thì khi thực hiện đấu giá khai thác cần tuân thủ các nguyên tắc như:

(1) Minh bạch, công khai, liên tục, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia đấu giá.

(2) Phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản chỉ được tiến hành khi có ít nhất 02 tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá.

(3) Chỉ tiến hành đấu giá quyền khai thác, khoáng sản tại các khu vực đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đấu giá.

Để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức khai thác cần đáp ứng những điều kiện gì?

Để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức khai thác cần đáp ứng những điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức khai thác cần đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 22/2012/NĐ-CP quy định về điều kiện để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát như sau:

Điều kiện của tổ chức, cá nhân tham gia phiên đấu giá
1. Tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá khi đủ các điều kiện sau:
a) Là tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị tham gia phiên đấu giá được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét chọn theo quy định tại Điều 19 Nghị định này;
b) Đã nộp phí tham gia đấu giá, nộp tiền đặt trước theo quy định.
2. Trường hợp khi có sự thay đổi về tư cách pháp lý, tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá phải nộp bổ sung văn bản liên quan cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá trước khi tiến hành phiên đấu giá.
3. Tổ chức, cá nhân tham gia phiên đấu giá và trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhưng từ chối không nhận kết quả trúng đấu giá mà chưa được Hội đồng đấu giá chấp thuận thì không được tham gia bất kỳ phiên đấu giá nào trong thời hạn 01 (năm), kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá đó.

Theo đó, để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức cần phải đáp ứng một số điều kiện như:

- Là tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị tham gia phiên đấu giá được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét chọn theo quy định tại Điều 19 Nghị định 22/2012/NĐ-CP;

- Đã nộp phí tham gia đấu giá, nộp tiền đặt trước theo quy định.

Trường hợp khi có sự thay đổi về tư cách pháp lý, tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá phải nộp bổ sung văn bản liên quan cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá trước khi tiến hành phiên đấu giá.

Phiên đấu giá quyền khai thác cát sẽ được tiến hành theo trình tự thế nào?

Theo Điều 21 Nghị định 22/2012/NĐ-CP quy định về trình tự tiến hành phiên đấu giá khai thác quyền khai thác cát như sau:

(1) Mở đầu, thư ký Hội đồng đấu giá giới thiệu các thành viên Hội đồng đấu giá và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan; phổ biến nội quy phiên đấu giá; công bố danh sách tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá; điểm danh người tham gia đấu giá và người phát giá; giải đáp các câu hỏi (nếu có).

(2) Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá tiến hành phiên đấu giá theo hình thức đấu giá bằng phiếu kín trực tiếp từng vòng đấu giá, liên tục không gián đoạn trong suốt phiên đấu giá.

Phiên đấu giá chỉ kết thúc sau khi đã xác định được người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản là tổ chức, cá nhân duy nhất có phiếu trả giá cao nhất so với giá khởi điểm sau tất cả các vòng đấu giá hoặc là tổ chức, cá nhân trúng khi bốc thăm trong trường hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều này.

(3) Sau mỗi vòng đấu giá, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá thông báo công khai mức trả giá cao nhất của vòng bỏ phiếu.

Trường hợp có từ hai phiếu trở lên trả giá cao nhất bằng nhau thì Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá tiếp tục phát phiếu để bắt đầu trả giá cho vòng đấu giá tiếp theo.

Giá khởi điểm của vòng đấu giá tiếp theo là mức giá trả cao nhất của vòng đấu giá kế trước. Giá ghi trong phiếu tham gia đấu giá là hợp lệ khi có giá trị bằng giá khởi điểm cộng với số nguyên lần bước giá.

(4) Mọi diễn biến trong phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải lập thành biên bản.

Kết thúc phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá công bố công khai kết luận của Hội đồng và người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải ký vào biên bản đấu giá ngay tại phiên đấu giá.

Một số trường hợp đặc biệt trong khi thực hiện đấu giá quyền khai thác cát cần lưu ý như sau:

- Trường hợp liên tiếp qua ba vòng đấu giá mà vẫn có từ hai người trở lên phát giá cao nhất bằng nhau, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá tổ chức bốc thăm công khai để chọn người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản;

- Trường hợp tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản từ chối nhận kết quả trúng đấu giá thì người trả giá thấp hơn liền kề được Hội đồng đấu giá xem xét phê duyệt trúng giá bổ sung;

- Trường hợp người trúng giá bổ sung từ chối không nhận kết quả trúng đấu giá thì Hội đồng đấu giá ra văn bản hủy bỏ kết quả phiên đấu giá và báo cáo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền cấp phép để xem xét, quyết định.

Khai thác cát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khai thác cát có phải là khai thác khoáng sản không? Khai thác cát làm sụt lún nhà dân thì phải bồi thường đúng không?
Pháp luật
Đối với hộ dân thực hiện khai thác cát thì doanh nghiệp được phép thu mua cát vào thời điểm nào?
Pháp luật
Đơn vị khai thác cát xây dựng trên sông cần những giấy tờ gì để được khai thác? Đơn vị khai thác phải có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Khai thác cát trái phép bị xử lý như thế nào? Khai thác cát trái phép có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức khai thác cần đáp ứng những điều kiện gì? Phiên đấu giá sẽ diễn ra như thế nào?
Pháp luật
Cát, sỏi lòng sông được hiểu như thế nào? Hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông cần phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhượng quyền khai thác cát sỏi lòng sông cho doanh nghiệp khác thì thời hạn khai thác có được tính lại từ đầu hay không?
Pháp luật
Khai thác cát sỏi lòng sông làm ảnh hưởng đến kè bờ trái với phương án được chấp thuận thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Có được phép khai thác cát trên sông Tiền vào ban đêm hay không? Và việc khai thác cát lậu trên sông Tiền sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Dự án đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông của những hoạt động nào thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai thác cát
1,528 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai thác cát
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào