Để thực hiện thông báo hoạt động khuyến mại thì cần phải thực hiện theo thủ tục như thế nào theo quy định của pháp luật hiện nay?
Luật Thương mại 2005 quy định về khuyến mại như thế nào?
Về khái niệm khuyến mại, tại Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định cụ thể như sau:
- Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
- Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
+ Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.
Về quyền khuyến mại của thương nhân, tại Điều 91 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:
- Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.
- Văn phòng đại diện của thương nhân không được khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà mình đại diện.
Thương nhân có nghĩa vụ như thế nào khi thực hiện hoạt động khuyến mại?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 81/2018/NĐ-CP về nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại cụ thể như sau:
- Đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định này:
+ Thông báo, đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
+ Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về chương trình khuyến mại (trừ trường hợp thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định này);
+ Cung cấp cho khách hàng, các thương nhân phân phối và các bên liên quan đầy đủ, chính xác và rõ ràng các nội dung thông tin phải thông báo công khai theo quy định tại Điều 97 Luật thương mại;
+ Các nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều 96 Luật thương mại và Nghị định này.
- Đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định này:
+ Các nghĩa vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 96 Luật thương mại và Nghị định này;
+ Chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng đối với các hoạt động thuộc phạm vi hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
Trình tự thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại được quy định như thế nào?
Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại
Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP về thông báo hoạt động khuyến mại được quy định như sau:
- Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại (tại địa bàn thực hiện khuyến mại) trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này. Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp, căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến).
- Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại khi khuyến mại theo các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này:
+ Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại quy định tại khoản 1 Điều này có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
+ Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.
- Thương nhân được lựa chọn một trong các cách thức thông báo sau:
+ Nộp 01 hồ sơ thông báo qua đường bưu điện đến các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
+ Nộp 01 hồ sơ thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
+ Nộp 01 hồ sơ thông báo qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được các Sở Công Thương công bố;
+ Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp.
- Hồ sơ thông báo bao gồm 01 Thông báo thực hiện khuyến mại theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
- Nội dung thông báo thực hiện khuyến mại bao gồm:
+ Tên thương nhân thực hiện khuyến mại;
+ Tên chương trình khuyến mại;
+ Địa bàn thực hiện khuyến mại (các tỉnh, thành phố nơi thương nhân thực hiện khuyến mại);
+ Hình thức khuyến mại;
+ Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
+ Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (giải thưởng, quà tặng);
+ Thời gian thực hiện khuyến mại;
+ Khách hàng của chương trình khuyến mại (đối tượng hưởng khuyến mại);
+ Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại;
+ Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại.
+ Trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì phải nêu rõ tên của các thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện trong chương trình.
- Thông tin về chương trình khuyến mại mà thương nhân đã thông báo phải được cơ quan quản lý nhà nước công khai bằng các hình thức phù hợp (văn bản, trang tin điện tử hoặc các hình thức khác có tác dụng tương đương) và không sớm hơn thời gian bắt đầu của chương trình khuyến mại. Nội dung thông tin phải công khai bao gồm:
+ Tên thương nhân thực hiện;
+ Nội dung chi tiết chương trình;
+ Thời gian thực hiện khuyến mại;
+ Địa bàn thực hiện khuyến mại.
Trên đây là những quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề thông báo hoạt động khuyến mại.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chính quyền địa phương ở thị trấn là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền địa phương ở thị trấn?
- Khi Nhà nước thu hồi đất, chủ sở hữu cây trồng được tự thu hồi cây trồng, vật nuôi trước khi bàn giao lại đất cho Nhà nước không?
- Nguyên tắc đặt tên giao dịch quốc tế của trường cao đẳng sư phạm? Trường CĐSP phải công khai giải trình thể hiện ở những hoạt động nào?
- 23 nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự? Tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án có bao gồm tranh chấp đất đai?
- Người tham gia đấu giá tài sản có quyền khiếu nại đối với quyết định của Hội đồng đấu giá tài sản khi nào?