Đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có phải là tài liệu tối mật của ngành giáo dục hay không? Người làm lộ đề thi bị xử phạt như thế nào?

Tôi muốn hỏi liên quan đến tài liệu bí mật của nhà nước, cụ thể là trong kì thi trung học phổ thông vừa rồi, trường H có một thầy giáo đã có hành vi tiết lộ trước đề thi cho một vài em học sinh và đã bị phát hiện. Tôi không biết đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có phải là tài liệu tối mật ngành giáo dục không? Nếu làm lộ đề thi như vậy thì bị xử phạt như thế nào?

Đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có phải là tài liệu Tối mật của ngành giáo dục hay không?

Theo Điều 1 Quyết định 531/QĐ-TTg năm 2023 (Có hiệu lực từ 19/05/2023) quy định về Danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo như sau:

Bí mật nhà nước độ Tối mật gồm:
1. Đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực chưa công khai.
2. Thông tin về người thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Cơ yếu được cử đi đào tạo trong nước và nước ngoài cần được bảo vệ theo yêu cầu của bên cử đi đào tạo.

Như vậy, đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thuộc tài liệu Tối mật của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Đồng thời, người làm lộ đề thi trước hết đã vi phạm về quy chế thi và nếu là người có chức vụ, quyền hạn, người làm nhiệm vụ trong công tác thi thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng trong trường hợp này sẽ chia làm 2 tội như sau.

Trước đây, tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 809/QĐ-TTG năm 2020 (Hết hiệu lực từ 19/05/2023) ban hành danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo như sau:

Bí mật nhà nước độ Tối mật gồm:

1. Kế hoạch, chương trình hành động, báo cáo, tài liệu kèm theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo trực tiếp phục vụ chiến lược an ninh, quốc phòng chưa công khai.

2. Đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thí chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực chưa công khai.

3. Thông tin về người thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Cơ yếu được cử đi đào tạo trong nước và ngoài nước cần được bảo vệ theo yêu cầu của bên cử đi đào tạo.

Đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có phải là tài liệu tối mật của ngành giáo dục hay không?

Đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có phải là tài liệu tối mật của ngành giáo dục hay không?

Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước

Theo Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 125 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 như sau:

- Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

+ Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật

+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

+ Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

+ Có tổ chức

+ Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật

+ Phạm tội 02 lần trở lên

+ Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Do đó, nếu thầy giáo trong trường H cố ý làm lộ đề thi thì tùy vào tính chất, hậu quả, mức độ nghiêm trọng của sự việc mà hành vi làm lộ đề thi có thể bị phạt tù 02 năm đến 15 năm. Ngoài ra thầy giáo trong trường H còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 01 đến 05 năm.

Tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước; tội làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước

Theo Điều 338 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi điểm s khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 và được bổ sung bởi điểm o khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước; tội làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước như sau:

- Người nào vô ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

+ Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật, tuyệt mật;

+ Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, nếu thầy giáo trong trường H vô ý làm lộ đề thi thì tùy vào tính chất, hậu quả, mức độ nghiêm trọng của sự việc mà hành vi làm lộ đề thi có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm. Ngoài ra thầy giáo trong trường H còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 01 đến 05 năm.

Đề thi tốt nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có phải là tài liệu tối mật của ngành giáo dục hay không? Người làm lộ đề thi bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đề thi tốt nghiệp
1,124 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đề thi tốt nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: