Đe dọa giết người là gì? Gửi tin nhắn đe dọa giết người thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Gửi tin nhắn đe dọa giết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong những trường hợp nào? Nếu bị truy cứu thì thời hạn truy cứu là bao lâu? Mong ban tư vấn hỗ trợ giải đáp giúp! Đây là câu hỏi của anh A.G đến từ Kiên Giang.

Đe dọa giết người là gì? Gửi tin nhắn đe dọa giết người thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Đe dọa giết người là hành vi của một người bằng lời nói, hành động hoặc những thủ đoạn khác làm cho người khác lo sợ rằng mình sẽ bị giết.

Và việc gửi tin nhắn đe dọa giết người nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Tội đe dọa giết người
1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Đối với 02 người trở lên;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
d) Đối với người dưới 16 tuổi;
đ) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

Theo đó, người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Và có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm nếu thuộc những trường hợp tại khoản 2 nêu trên.

Do đó, người gửi tin nhắn đe dọa giết người nếu như có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự như trên.

đe dọa giết người

Gửi tin nhắn đe dọa giết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì được phân loại tội phạm nhóm nào?

Gửi tin nhắn đe dọa giết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì được phân loại tội phạm theo Điều 9 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 như sau:

Phân loại tội phạm
1. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:
a) Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;
b) Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù;
c) Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;
d) Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
...

Theo đó, gửi tin nhắn đe dọa giết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 133 Bộ luật này thì được phân loại tội phạm ít nghiêm trọng.

Còn gửi tin nhắn đe dọa giết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 133 Bộ luật này thì được phân loại tội phạm nghiêm trọng.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với tội đe dọa giết người là bao lâu?

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với tội đe dọa giết người được thực hiện theo Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:
a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;
b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;
c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;
d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.
Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Theo đó, gửi tin nhắn đe dọa giết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 133 Bộ luật này được phân loại tội phạm ít nghiêm trọng thì có thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 05 năm.

Còn nếu gửi tin nhắn đe dọa giết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 133 Bộ luật này được phân loại tội phạm nghiêm trọng thì có thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 10 năm.

Đe dọa giết người
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đe dọa giết người là gì? Gửi tin nhắn đe dọa giết người thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Hành vi đe dọa giết người đối với người dưới 16 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân đang mắc nợ bị người khác đe dọa giết thì có thể trốn khỏi nơi cư trú được không? Người có hành vi đe dọa giết người khác nhằm mục đích đòi nợ thì bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đe dọa giết người
703 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đe dọa giết người
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: