Danh sách các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ sau sáp nhập được quy định như thế nào?
- Danh sách các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ sau sáp nhập được quy định như thế nào?
- Các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ chính thức hoạt động từ ngày nào?
- Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là gì?
Danh sách các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ sau sáp nhập được quy định như thế nào?
Huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ trước sáp nhập có 19 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm:
- 02 thị trấn (Thắng, Bắc Lý)
- 17 xã (Châu Minh, Danh Thắng, Đoan Bái, Đông Lỗ, Đồng Tiến, Hoàng Vân, Hợp Thịnh, Hùng Thái, Hương Lâm, Lương Phong, Mai Đình, Mai Trung, Ngọc Sơn, Sơn Thịnh, Thường Thắng, Toàn Thắng, Xuân Cẩm).
Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 1658/NQ-UBTVQH15 năm 2025 sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh năm 2025 quy định danh sách các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa Bắc Giang cũ sau sáp nhập đơn vị hành chính được quy định như sau:
Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh
Trên cơ sở Đề án số 397/ĐA-CP ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh như sau:
...
61. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Thường Thắng, Mai Trung, Hùng Thái, Sơn Thịnh và Hợp Thịnh thành xã mới có tên gọi là xã Hợp Thịnh.
62. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Thắng và các xã Đông Lỗ, Đoan Bái, Danh Thắng, Lương Phong thành xã mới có tên gọi là xã Hiệp Hòa.
63. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Đồng Tiến (huyện Hiệp Hòa), Toàn Thắng, Ngọc Sơn và Hoàng Vân thành xã mới có tên gọi là xã Hoàng Vân.
64. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Đức Giang, Đồng Phúc và Đồng Việt thành xã mới có tên gọi là xã Đồng Việt.
65. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Bắc Lý và các xã Hương Lâm, Mai Đình, Châu Minh, Xuân Cẩm thành xã mới có tên gọi là xã Xuân Cẩm.
...
Theo đó, huyện Hiệp Hòa Bắc Giang cũ có 4 phường mới sau sáp nhập đơn vị hành chính. Danh sách các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa Bắc Giang cũ sau sáp nhập đơn vị hành chính được quy định như sau:
- Xã Hợp Thịnh (xã Thường Thắng, Mai Trung, Hùng Thái, Sơn Thịnh và Hợp Thịnh)
- Xã Hiệp Hòa (thị trấn Thắng và các xã Đông Lỗ, Đoan Bái, Danh Thắng, Lương Phong)
- Xã Hoàng Vân (xã Đồng Tiến (huyện Hiệp Hòa), Toàn Thắng, Ngọc Sơn và Hoàng Vân)
- Xã Xuân Cẩm (thị trấn Bắc Lý và các xã Hương Lâm, Mai Đình, Châu Minh, Xuân Cẩm)

Danh sách các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ sau sáp nhập được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ chính thức hoạt động từ ngày nào?
Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 1658/NQ-UBTVQH15 năm 2025 sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh năm 2025 quy định như sau:
Hiệu lực thi hành
1. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày được thông qua.
2. Các cơ quan theo thẩm quyền khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết, bảo đảm để chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp quy định tại Điều 1 của Nghị quyết này chính thức hoạt động từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.
3. Chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp tiếp tục hoạt động cho đến khi chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp chính thức hoạt động.
Theo đó, các đơn vị hành chính mới của huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang cũ chính thức hoạt động từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.
Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 16 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm sau đây trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính:
- Tổ chức tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính;
- Tổ chức xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính, đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc và định hướng về tiêu chuẩn và yêu cầu của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp theo quy định của Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về đề án; thông qua đề án theo quy định tại Nghị quyết này;
- Tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã, các cơ quan, tổ chức thuộc Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; chủ động phương án bố trí lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức ở địa phương; ổn định đời sống của Nhân dân địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các đơn vị hành chính sau khi thực hiện sắp xếp;
- Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương, ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ điều kiện đi lại và làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp về công tác tại trung tâm hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã sau sắp xếp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

