Đánh giá hoạt động đào tạo khi kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp dựa trên những tiêu chuẩn nào?

Tôi có thắc mắc, đánh giá hoạt động đào tạo khi kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp dựa trên những tiêu chuẩn nào? Khi kiểm định, điểm đánh giá hoạt động đào tạo cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là bao nhiêu? Câu hỏi của chị Quỳnh Giao tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đánh giá hoạt động đào tạo khi kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp dựa trên những tiêu chuẩn nào?

Theo khoản 4 Điều 2 Thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH giải thích thì kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp là việc đánh giá và công nhận các hoạt động của cơ sở đào tạo nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục nghề nghiệp của chương trình đào tạo theo các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được quy định tại Thông tư này và các quy định khác có liên quan.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp như sau:

Tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng
...
2. Tiêu chí 2 - Hoạt động đào tạo
a) Tiêu chuẩn 1: Hàng năm, cơ sở đào tạo thực hiện công tác tuyển sinh theo quy định; kết quả tuyển sinh đạt tối thiểu 80% chỉ tiêu theo kế hoạch của cơ sở đào tạo.
b) Tiêu chuẩn 2: Cơ sở đào tạo có kế hoạch đào tạo và tổ chức đào tạo theo quy định.
c) Tiêu chuẩn 3: Thực hiện phương pháp đào tạo phù hợp với nội dung chương trình đào tạo, kết hợp rèn luyện năng lực thực hành với trang bị kiến thức chuyên môn; phát huy tính tích cực, tự giác, năng động, khả năng làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm của người học; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong hoạt động dạy và học.
d) Tiêu chuẩn 4: Cơ sở đào tạo phối hợp với đơn vị sử dụng lao động trong việc tổ chức, hướng dẫn cho người học thực hành, thực tập tại đơn vị sử dụng lao động; 100% người học trước khi tốt nghiệp đều được thực hành tại đơn vị sử dụng lao động phù hợp với ngành, nghề đào tạo.
đ) Tiêu chuẩn 5: Tổ chức kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá kết quả học lập, rèn luyện, cấp văn bằng theo quy định; có hồ sơ người học đủ và đúng theo quy định.
e) Tiêu chuẩn 6: Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động dạy và học theo quy định; sử dụng kết quả kiểm tra để kịp thời điều chỉnh các hoạt động dạy và học cho phù hợp.
g) Tiêu chuẩn 7: Tổ chức đào tạo liên thông theo quy định.

Theo đó, đánh giá hoạt động đào tạo khi kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp dựa trên 07 tiêu chuẩn cụ thể trên.

đánh giá 2

Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp (Hình từ Internet)

Khi kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp, điểm đánh giá hoạt động đào tạo cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 13 Thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH quy định các tiêu chí, điểm chuẩn và điểm đánh giá chương trình đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng như sau:

Các tiêu chí, điểm chuẩn và điểm đánh giá chương trình đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng
...
2. Điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 02 điểm, điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm.
Tiêu chuẩn đạt yêu cầu khi cơ sở đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn trong 02 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với chương trình đào tạo trình độ trung cấp và trong 03 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với chương trình đào tạo trình độ cao đẳng.
Việc đánh giá mức độ một chương trình đào tạo cụ thể tại một cơ sở đào tạo đáp ứng hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn chỉ áp dụng đối với các yếu tố, nội dung liên quan đến việc thực hiện chương trình đào tạo.

Theo quy định trên, khi kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ trung cấp, điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 02 điểm, điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm.

Tiêu chuẩn đạt yêu cầu khi cơ sở đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn trong 02 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với chương trình đào tạo trình độ trung cấp.

Việc đánh giá mức độ một chương trình đào tạo cụ thể tại một cơ sở đào tạo đáp ứng hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn chỉ áp dụng đối với các yếu tố, nội dung liên quan đến việc thực hiện chương trình đào tạo.

Chương trình đào tạo trình độ trung cấp được đánh giá là đạt hay không đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 14 Thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Đạt và không đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo
1. Đại tiêu chuẩn:
Chương trình đào tạo được đánh giá là đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo khi đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Tổng số điểm đánh giá đạt từ 80 điểm trở lên;
b) Điểm đánh giá của các tiêu chí 3, 4, 5, 7 đạt từ 80% điểm chuẩn của từng tiêu chí trở lên. Điểm đánh giá của các tiêu chí 1, 2, 6 đạt từ 50% điểm chuẩn của từng tiêu chí trở lên.
...

Theo đó, chương trình đào tạo trình độ trung cấp được đánh giá là đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo khi đáp ứng các yêu cầu sau:

- Tổng số điểm đánh giá đạt từ 80 điểm trở lên;

- Điểm đánh giá của các tiêu chí 3, 4, 5, 7 đạt từ 80% điểm chuẩn của từng tiêu chí trở lên. Điểm đánh giá của các tiêu chí 1, 2, 6 đạt từ 50% điểm chuẩn của từng tiêu chí trở lên.

Các tiêu chí được quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH.

Chương trình đào tạo
Kiểm định chất lượng giáo dục Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kiểm định chất lượng giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị cho phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục mới nhất? Tải về ở đâu?
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị gia hạn hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu?
Pháp luật
Các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ? Biện pháp tu từ là gì? Có bao nhiêu biện pháp tu từ?
Pháp luật
Biện pháp so sánh là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Những loại hình so sánh thường được sử dụng là gì?
Pháp luật
Chuẩn đầu ra là gì? Đánh giá kết quả học tập của người học trình độ đại học phải dựa trên chuẩn đầu ra đúng không?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2024 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM?
Pháp luật
Đã có Công văn 4697 Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025 thế nào?
Pháp luật
Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023 - 2024 như thế nào?
Pháp luật
Chuẩn chương trình đào tạo đối với bậc đại học yêu cầu đối với chuẩn đầu vào và chuẩn đầu ra như thế nào?
Pháp luật
Chuyên viên về quản lý bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục có công việc cụ thể nào và tiêu chí đánh giá công việc ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình đào tạo
1,306 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình đào tạo Kiểm định chất lượng giáo dục

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình đào tạo Xem toàn bộ văn bản về Kiểm định chất lượng giáo dục

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào