Đã gia hạn nộp thuế 2026 nhưng vẫn bị tính tiền chậm nộp thì có phải đóng tiền chậm nộp không?
Theo quy định hiện nay thì sau khi đã gia hạn nộp thuế 2026 theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP mà vẫn bị tính tiền chậm nộp thì người nộp thuế không phải đóng khoản tiền chậm nộp này.
Bởi lẻ, tại Điều 4 Nghị định 245/2026/NĐ-CP quy định như sau:
Xử lý tiền chậm nộp
Không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trong khoảng thời gian được gia hạn thời hạn nộp (bao gồm cả trường hợp người nộp thuế gửi Văn bản đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau khi đã nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này; trường hợp người nộp thuế khai bổ sung làm tăng số phải nộp của kỳ tính thuế được gia hạn và trường hợp cơ quan có thẩm quyền qua kiểm tra, thanh tra xác định người nộp thuế được gia hạn có số phải nộp tăng thêm của các kỳ tính thuế được gia hạn). Trường hợp Hệ thống thông tin quản lý thuế đã tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh, hủy số tiền chậm nộp đã tính trong thời gian được gia hạn theo quy định.
Theo quy định nêu trên thì sau khi người nộp thuế đã thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế 2026 mà Hệ thống thông tin quản lý thuế vẫn tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế được gia hạn thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh, hủy số tiền chậm nộp đã tính trong thời gian được gia hạn.
Điều này đồng với việc sau khi cơ thuế điều chỉnh, hủy bổ số tiền chậm nộp được tính trong thời gian được gia hạn thì số tiền chậm nộp này sẽ không còn. Do đó, người nộp thuế sẽ không phải nộp số tiền chậm nộp bị tính trong khoảng thời gian này.
>>XEM THÊM: Thời hạn nộp thuế TNDN tạm nộp của Quý II 2026 là ngày nào?
>>XEM THÊM: Ngành nghề kinh tế nào được gia hạn nộp thuế Quý 2 2026?

Đã gia hạn nộp thuế 2026 nhưng vẫn bị tính tiền chậm nộp thì có phải đóng tiền chậm nộp không? (Hình từ Internet)
Gia hạn nộp thuế theo Nghị định 245 đối với các loại thuế nào và đến thời gian nào?
Căn cứ Điều 2 Nghị định 245/2026/NĐ-CP quy định như sau:
(1) Thời gian gia hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng (bao gồm cả số thuế giá trị gia tăng phải phân bổ, số thuế phải nộp theo từng lần phát sinh) tối đa là 05 tháng.
Thời gian gia hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tối đa là 05 tháng.
Cụ thể như sau:
- Kỳ tính thuế tháng 5 năm 2026 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2026;
- Kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2026 chậm nhất là ngày 21 tháng 12 năm 2026;
- Kỳ tính thuế quý II năm 2026 chậm nhất là ngày 02 tháng 11 năm 2026;
- Kỳ tính thuế quý III năm 2026 chậm nhất là ngày 30 tháng 12 năm 2026.
Không áp dụng gia hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu.
(2) Thời gian gia hạn đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý II năm 2026 là 03 tháng; thời gian gia hạn đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý III năm 2026 là 02 tháng, cụ thể như sau:
- Số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý II năm 2026 chậm nhất ngày 02 tháng 11 năm 2026;
- Số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý III năm 2026 chậm nhất ngày 30 tháng 12 năm 2026.
Mức tính tiền chậm nộp thuế là bao nhiêu?
Căn cứ khoản 2 Điều 16 Luật Quản lý thuế 2025 quy định như sau:
Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế, khoản thu khác
...
2. Mức tính tiền chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp được quy định như sau:
a) Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế, khoản thu khác chậm nộp do cơ quan thuế quản lý thu và 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp do cơ quan hải quan quản lý thu;
b) Thời gian tính tiền chậm nộp thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Như vậy, mức tính tiền chậm nộp thuế hiện nay là 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế.
Ví dụ, doanh nghiệp A nợ thuế 10.000.000 đồng thì mức tính tiền chậm nộp thuế môi ngày của doanh nghiệp A sẽ là 0.03% x 10.000.000 = 3.000 đồng.
Đồng thời, tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 252/2026/NĐ-CP có hướng dẫn về thời gian tính tiền chậm nộp như sau:
- Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo liền kề của ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế, khoản thu khác hoặc của thời hạn gia hạn nộp thuế, khoản thu khác hoặc thời hạn ghi trong thông báo, quyết định ấn định thuế, quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế, quyết định hoặc văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, nợ khoản thu khác, tiền thuế tăng thêm, khoản thu khác tăng thêm, tiền thuế ấn định, khoản thu khác ấn định, tiền thuế chậm chuyển, khoản thu khác chậm chuyển được nộp vào ngân sách nhà nước;
- Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày được Kho bạc Nhà nước chi trả tiền hoàn thuế hoặc ngày Kho bạc Nhà nước hạch toán bù trừ tiền hoàn thuế với khoản thu ngân sách nhà nước theo quyết định về việc thu hồi hoàn thuế của cơ quan quản lý thuế hoặc kể từ ngày có quyết định miễn thuế, giảm thuế hoặc thông báo được miễn thuế, giảm thuế đến ngày liền kề trước ngày tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thu hồi miễn thuế, giảm thuế được nộp vào ngân sách nhà nước.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];