Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ nào? Biên chế công chức của Cục do ai quyết định?

Tôi có một câu hỏi như sau: Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ nào? Biên chế công chức của Cục do ai quyết định? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị Thu Hương ở Lâm Đồng.

Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ nào?

Theo Điều 1 Quyết định 2438/QĐ-BTTTT năm 2023 (Có hiệu lực từ 13/12/2023) quy định như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Xuất bản, In và Phát hành là tổ chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in (bao gồm cả in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm) và phát hành xuất bản phẩm (sau đây gọi tắt là lĩnh vực xuất bản, in và phát hành).
2. Cục Xuất bản, In và Phát hành có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật, có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.

Theo quy định trên, Cục Xuất bản, In và Phát hành là tổ chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Theo Điều 1 Quyết định 2479/QĐ-BTTTT năm 2017 (Hết hiệu lực từ 13/12/2023) quy định như sau:

Vị trí và chức năng

Cục Xuất bản, In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in (bao gồm cả in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm) và phát hành xuất bản phẩm (sau đây gọi tắt là lĩnh vực xuất bản, in và phát hành).

Cục Xuất bản, In và Phát hành có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật, có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.

Theo quy định trên, Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cục Xuất bản In và Phát hành thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in (bao gồm cả in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm) và phát hành xuất bản phẩm.

Cục Xuất bản In và Phát hành

Cục Xuất bản In và Phát hành (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của Cục Xuất bản In và Phát hành là gì?

Theo Điều 2 Quyết định 2438/QĐ-BTTTT năm 2023 (Có hiệu lực từ 13/12/2023) quy định như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
a) Chủ trì nghiên cứu, đề xuất, xây dựng trình Bộ trưởng ban hành hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành;
b) Chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Bộ trưởng hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hàng năm; chương trình, đề án, dự án về xuất bản, in và phát hành, các biện pháp phòng, chống in lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm, các sản phẩm in không phải xuất bản phẩm và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
...
2. Trực tiếp tổ chức thực thi quản lý nhà nước
a) Hướng dẫn, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đối với lĩnh vực xuất bản, in và phát hành; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tiếp công dân và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xuất bản, in, phát hành;
b) Cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, bổ sung thông tin trong giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài, tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài theo quy định của pháp luật;
...
3. Phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
a) Tham gia xây dựng tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của các chức danh chuyên ngành và định mức kinh tế - kỹ thuật, cơ chế, chính sách về giá, khung giá đối với dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành;
b) Phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra hoạt động đối với các hội, hiệp hội trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành theo quy định của pháp luật;
c) Tham gia thẩm định, hiệp y khen thưởng thuộc lĩnh vực xuất bản, in, phát hành theo quy định.
4. Thực hiện nhiệm vụ quản trị nội bộ
a) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động quản lý xuất bản, in, phát hành; tổ chức thực hiện cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động của Cục theo chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông;
b) Quản lý về tổ chức bộ máy, công chức, người lao động; thực hiện chính sách, chế độ tiền lương và các chế độ khác đối với công chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng;
c) Quản lý tài chính, tài sản, hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.
5. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc được Bộ trưởng giao.

Theo đó, Cục Xuất bản In và Phát hành có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 2 nêu trên.

Trước đây, Cục Xuất bản In và Phát hành có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 2 Quyết định 2479/QĐ-BTTTT năm 2017 (Hết hiệu lực từ 13/12/2023) như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Chủ trì nghiên cứu, đề xuất, xây dựng trình Bộ trưởng ban hành hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.

2. Chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Bộ trưởng hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hàng năm; chương trình, đề án, dự án về xuất bản, in và phát hành, các biện pháp phòng, chống in lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm, các sản phẩm in không phải xuất bản phẩm và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

3. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đối với lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.

4. Thẩm định hồ sơ, trình Bộ trưởng cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép thành lập nhà xuất bản, giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài, tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài, giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật.

5. Quyết định đình chỉ phát hành, buộc sửa chữa, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành và tiêu hủy xuất bản phẩm vi phạm theo quy định pháp luật.

...

22. Thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí từ các hoạt động thuộc phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật.

23. Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Cục.

24. Quản lý tài chính, tài sản, các nguồn lực khác được giao và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

25. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

Biên chế công chức của Cục Xuất bản In và Phát hành do ai quyết định?

Người quyết định biên chế công chức của Cục Xuất bản In và Phát hành được quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 2438/QĐ-BTTTT năm 2023 (Có hiệu lực từ 13/12/2023) như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Lãnh đạo Cục:
Cục Xuất bản, In và Phát hành có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và trước pháp luật về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Các Phó Cục trưởng giúp Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành điều hành các lĩnh vực công tác được phân công, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Tổ chức bộ máy:
- Phòng Quản lý Xuất bản;
- Phòng Quản lý In và Phát hành xuất bản phẩm;
- Phòng Thanh tra, pháp chế;
- Văn phòng.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng và mối quan hệ công tác giữa các phòng do Cục trưởng quy định.
3. Biên chế:
Biên chế công chức của Cục do Cục trưởng xây dựng, trình Bộ trưởng quyết định.

Theo quy định trên, biên chế công chức của Cục Xuất bản In và Phát hành do Cục trưởng xây dựng, trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Quyết định 2479/QĐ-BTTTT năm 2017, được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 1148/QĐ-BTTTT năm 2021 (Hết hiệu lực từ 13/12/2023) quy định về tổ chức bộ máy, biên chế như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế

...

2. Tổ chức bộ máy, biên chế:

- Văn phòng;

- Phòng Quản lý Xuất bản;

- Phòng Quản lý In và Phát hành xuất bản phẩm;

- Phòng Thanh tra, pháp chế.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng, các phòng và mối quan hệ công tác giữa các phòng, Văn phòng do Cục trưởng quy định.

Biên chế công chức của Cục do Cục trưởng xây dựng, trình Bộ trưởng quyết định.

Như vậy, biên chế công chức của Cục Xuất bản In và Phát hành sẽ do Cục trưởng xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định.

Cục xuất bản in và phát hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan thực hiện các chức năng gì? Nhiệm vụ chính của Cục Xuất bản In và Phát hành là gì?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành sẽ chịu trách nhiệm trước ai khi thực hiện nhiệm vụ được giao?
Pháp luật
Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ nào? Biên chế công chức của Cục do ai quyết định?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động in hiện nay như thế nào? Lệ phí cấp lại giấy phép hoạt động in do bị mất tại Cục Xuất bản In và Phát hành là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục xuất bản in và phát hành
679 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục xuất bản in và phát hành
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: