Cục Thông tin đối ngoại có tài khoản để giao dịch không? Biên chế công chức của Cục do ai quyết định?

Tôi có một câu hỏi như sau: Cục Thông tin đối ngoại có tài khoản để giao dịch không? Biên chế công chức của Cục do ai quyết định? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.K ở Đồng Nai.

Cục Thông tin đối ngoại có tài khoản để giao dịch không?

Quy định Cục Thông tin đối ngoại tại Điều 1 Quyết định 1495/QĐ-BTTTT năm 2023 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Thông tin đối ngoại là tổ chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về thông tin đối ngoại.
2. Cục Thông tin đối ngoại có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật; có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.

Theo quy định trên, Cục Thông tin đối ngoại là tổ chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và có tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật.

Cục Thông tin đối ngoại

Cục Thông tin đối ngoại (Hình từ Internet)

Cục Thông tin đối ngoại được khai thác Trang thông tin điện tử đối ngoại không?

Trong trực tiếp tổ chức thực thi quản lý nhà nước thì Cục Thông tin đối ngoại có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại khoản 2 Điều 2 Quyết định 1495/QĐ-BTTTT năm 2023 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
2. Trực tiếp tổ chức thực thi quản lý nhà nước
a) Hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án thuộc lĩnh vực thông tin đối ngoại;
b) Hướng dẫn nội dung thông tin đối ngoại cho các cơ quan thông tấn, báo chí của Việt Nam theo định kỳ hoặc đột xuất;
c) Là đầu mối phối hợp thực hiện công tác thông tin đối ngoại với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, các tổ chức trong và ngoài nước;
d) Tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan báo chí, xuất bản, đội ngũ biên tập viên, biên dịch viên;
đ) Theo dõi, tổng hợp, phân tích, đánh giá dư luận báo chí nước ngoài, thông tin về Việt Nam theo định kỳ, theo chuyên đề và khi có các sự kiện trong nước và quốc tế quan trọng;
e) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cung cấp thông tin giải thích, làm rõ, phản bác các thông tin sai lệch về Việt Nam trên các lĩnh vực;
...
m) Đề xuất, đặt hàng và tổ chức thực hiện sản xuất các sản phẩm phục vụ thông tin đối ngoại bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài nhằm tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt Nam tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam và cộng đồng quốc tế;
n) Tổ chức quản lý, vận hành và khai thác Trang thông tin điện tử đối ngoại vietnam.vn; Cổng thông tin asean.vietnam.vn và các trang thông tin điện tử phục vụ nhu cầu thông tin đối ngoại; triển khai xây dựng kênh truyền hình thông tin đối ngoại phát sóng ra nước ngoài theo quy định của pháp luật;
o) Chủ trì, phối hợp kiểm tra, khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại của các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan báo chí, xuất bản trong nước và các văn phòng đại diện của cơ quan báo chí Việt Nam tại nước ngoài;
p) Chủ trì sơ kết, tổng kết hoạt động thông tin đối ngoại.
...

Theo đó, một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Thông tin đối ngoại là tổ chức quản lý, vận hành và khai thác Trang thông tin điện tử đối ngoại vietnam.vn; Cổng thông tin asean.vietnam.vn và các trang thông tin điện tử phục vụ nhu cầu thông tin đối ngoại; triển khai xây dựng kênh truyền hình thông tin đối ngoại phát sóng ra nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Biên chế công chức của Cục Thông tin đối ngoại do ai quyết định?

Người quyết định biên chế công chức của Cục Thông tin đối ngoại được quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 1495/QĐ-BTTTT năm 2023 như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Lãnh đạo Cục:
Cục Thông tin đối ngoại có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
Phó Cục trưởng giúp Cục trưởng chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác của Cục được phân công, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Tổ chức bộ máy, biên chế:
a) Các phòng:
- Phòng Nghiệp vụ - Điều phối;
- Phòng Truyền thông đối ngoại;
- Văn phòng.
b) Đơn vị sự nghiệp trực thuộc:
- Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục do Cục trưởng xây dựng trình Bộ trưởng quyết định.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng và mối quan hệ công tác giữa các đơn vị thuộc Cục, trực thuộc Cục do Cục trưởng quy định.
3. Biên chế:
Biên chế công chức, số lượng người làm việc của Cục do Cục trưởng xây dựng trình Bộ trưởng quyết định.

Như vậy, biên chế công chức của Cục Thông tin đối ngoại do Cục trưởng xây dựng trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định.

Cục thông tin đối ngoại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trụ sở chính của Cục Thông tin đối ngoại được đặt ở đâu? Cục Thông tin đối ngoại có những phòng nào?
Pháp luật
Cục Thông tin đối ngoại có tài khoản để giao dịch không? Biên chế công chức của Cục do ai quyết định?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại chịu trách nhiệm trước ai về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao?
Pháp luật
Cục Thông tin đối ngoại có tư cách pháp nhân không? Cục có những đơn vị sự nghiệp trực thuộc nào?
Pháp luật
Chức năng của Cục Thông tin đối ngoại là gì? Lãnh đạo Cục Thông tin đối ngoại bao gồm những ai?
Pháp luật
Cục Thông tin đối ngoại là cơ quan trực thuộc Bộ nào? Cục Thông tin đối ngoại có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục thông tin đối ngoại
188 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục thông tin đối ngoại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào