Công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế thì thành viên công ty được lấy tài sản cá nhân đăng ký biện pháp bảo đảm không?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến công ty TNHH 2 thành viên như sau: Công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế thì thành viên công ty được lấy tài sản cá nhân đăng ký biện pháp bảo đảm không? Câu hỏi của anh N.H.C ở Đồng Nai.

Công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế thì được chia lợi nhuận cho thành viên không?

Việc công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế được chia lợi nhuận cho thành viên không được quy định tại Điều 69 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Điều kiện để chia lợi nhuận
Công ty chỉ được chia lợi nhuận cho các thành viên sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật, bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác đến hạn trả sau khi chia lợi nhuận.

Theo quy định trên, công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế thì không được chia lợi nhuận cho các thành viên.

Việc chia lợi nhuận này chỉ được thực hiện khi công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật, bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác đến hạn trả sau khi chia lợi nhuận.

Công ty TNHH 2 thành viên

Công ty TNHH 2 thành viên (Hình từ Internet)

Công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế thì thành viên công ty được lấy tài sản cá nhân đăng ký biện pháp bảo đảm không?

Phạm vi trách nhiệm của thành viên công ty TNHH 2 thành viên được quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
1. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 47 của Luật này. Phần vốn góp của thành viên chỉ được chuyển nhượng theo quy định tại các điều 51, 52 và 53 của Luật này.
...

Theo đó, thành viên công ty TNHH 2 thành viên chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

Vì thế, trường hợp công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế thì thành viên công ty vẫn được lấy tài sản cá nhân của mình đăng ký biện pháp bảo đảm nếu đáp ứng đủ điều kiện và không thuộc trường hợp bị từ chối được quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 99/2022/NĐ-CP.

Cơ quan có thẩm quyền được từ chối đăng ký biện pháp bảo đảm của thành viên công ty TNHH 2 thành viên do công ty đang nợ thuế không?

Cơ quan có thẩm quyền được từ chối đăng ký biện pháp bảo đảm nếu thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 99/2022/NĐ-CP, trong đó không có trường hợp từ chối đăng ký biện pháp bảo đảm của thành viên công ty TNHH 2 thành viên do công ty nợ thuế.

Do đó, khi bị từ chối đăng ký biện pháp bảo đảm do công ty TNHH 2 thành viên mà mình đang là thành viên nợ thuế, thì cá nhân có thể khiếu nại theo quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại 2011, cụ thể:

- Cá nhân này có thể khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

- Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

- Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Công ty tnhh Tải về trọn bộ quy định về Công ty TNHH:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân là chủ sở hữu công ty TNHH MTV chuyển nhượng vốn thì nhận thanh toán qua tài khoản cá nhân hay tài khoản công ty?
Pháp luật
Công ty TNHH có được đề nghị giảm, miễn tiền phạt vi phạm hành chính khi bị mất tài sản từ 03 triệu đồng không?
Pháp luật
Công ty TNHH 2 thành viên đang nợ thuế thì thành viên công ty được lấy tài sản cá nhân đăng ký biện pháp bảo đảm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty tnhh
854 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty tnhh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào