Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán không?

Cho chị hỏi, hiện nay công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán không? Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng này phải đáp ứng những điều kiện như thế nào thì mới có thể mua được? Câu hỏi của chị H.M (Bình Dương).

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán không?

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán không, thì theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định 39/2014/NĐ-CP thì công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được thực hiện các hoạt động quy định tại điểm a, e khoản 1 Điều 108 Luật Các tổ chức tín dụng, Điều 6, 7, 8, 9, 12 và Điều 14 Nghị định này khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định này, trừ các hoạt động quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều này.

Dẫn chiếu theo Điều 14 Nghị định 39/2014/NĐ-CP thì công ty tài chính tiêu dùng được thực hiện các hoạt động khác quy định từ Điều 109 đến Điều 111 Luật Các tổ chức tín dụng.

Theo đó tại khoản 3 Điều 110 Luật Các tổ chức tín dụng 2010, được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2017 thì công ty tài chính chỉ được thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, quản lý nợ và khai thác tài sản sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.

Theo các quy định trên thì công ty tài chính tín dụng tiêu dùng khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định thì được mua công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán nếu được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.

hoạt động chứng khoán

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán không? (Hình từ Internet)

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng muốn mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán thì phải đáp ứng các điều kiện nào?

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng muốn mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán thì phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 51/2018/TT-NHNNLuật Các tổ chức tín dụng 2010 như sau:

- Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty tài chính tín dụng tiêu dùng có nội dung hoạt động góp vốn, mua cổ phần;

- Đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8% hoặc tỷ lệ cao hơn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ trong 24 tháng liền kề trước tháng đề nghị và tại thời điểm hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần theo chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước;

- Đảm bảo tỷ lệ góp vốn, mua cổ phần, tổng mức góp vốn, mua cổ phần của một công ty tài chính tiêu dùng vào công ty con không được vượt quá 60% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của công ty tài chính trong 24 tháng liền kề trước tháng đề nghị và tại thời điểm hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần theo chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.

- Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác là cổ đông, thành viên góp vốn của chính công ty tài chính tín dụng tiêu dùng đó.

- Giá trị thực của vốn điều lệ tại thời điểm hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần không thấp hơn mức vốn pháp định;

- Kết quả hoạt động kinh doanh có lãi theo báo cáo tài chính của năm liền kề trước năm đề nghị đã được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập;

- Không bị xử phạt vi phạm hành chính về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, góp vốn, mua cổ phần trong 12 tháng liền kề trước tháng đề nghị;

- Có tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ nhỏ hơn 3% trong 12 tháng liền kề trước tháng đề nghị;

- Có cơ cấu tổ chức, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc (Giám đốc) theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng gửi hồ sơ mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán bằng bằng hình thức nào?

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng gửi hồ sơ mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán bằng bằng hình thức được quy định tại Điều 3 Thông tư 51/2018/TT-NHNN như sau:

Nguyên tắc lập và gửi hồ sơ
...
2. Hồ sơ của tổ chức tín dụng gửi Ngân hàng Nhà nước bằng hình thức gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty tài chính tín dụng tiêu dùng gửi Ngân hàng Nhà nước hồ sơ mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán bằng hình thức trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng có được tham gia đấu thầu tín phiếu Kho bạc hay không theo quy định?
Pháp luật
Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng có được làm đại lý kinh doanh bảo hiểm không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thành lập văn phòng đại diện của công ty tài chính tín dụng tiêu dùng mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thành lập chi nhánh công ty tài chính tín dụng tiêu dùng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán không?
Pháp luật
Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng là gì? Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng có được nhận tiền gửi của tổ chức không?
Pháp luật
Tín dụng tiêu dùng là gì? Để hoạt động tín dụng tiêu dùng, công ty tài chính tín dụng tiêu dùng phải đáp ứng điều kiện nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng
351 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào