Công trình văn học, nghệ thuật là gì? Tác giả được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải có công trình văn học, nghệ thuật phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì?

Tác giả có công trình văn học, nghệ thuật được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải đáp ứng các điều kiện gì? Tác giả được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải có công trình văn học, nghệ thuật phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì? Câu hỏi đến từ anh T.H ở Bình Dương.

Công trình văn học, nghệ thuật là gì?

Công trình văn học, nghệ thuật được giải thích tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 90/2014/NĐ-CP cụ thể:

Công trình văn học, nghệ thuật là sản phẩm của hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu, lý luận, phê bình, sưu tầm về văn học, nghệ thuật.

Theo đó, công trình văn học, nghệ thuật là sản phẩm của hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu, lý luận, phê bình, sưu tầm về văn học, nghệ thuật.

Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật

Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (Hình từ Internet)

Tác giả có công trình văn học, nghệ thuật được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải đáp ứng các điều kiện gì?

Điều kiện xét tặng Giải thưởng Nhà nước căn cứ vào Điều 8 Nghị định 90/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 133/2018/NĐ-CP như sau:

Điều kiện xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật
1. Tác giả có tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật được xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” phải trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.
2. Tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Đã được công bố, sử dụng dưới các hình thức xuất bản, kiến trúc, triển lãm, sân khấu, điện ảnh, phát thanh, truyền hình, giảng dạy, đĩa hát và các hình thức khác kể từ ngày thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) mùng 2 tháng 9 năm 1945. Thời gian công bố tối thiểu là 05 năm đối với “Giải thưởng Hồ Chí Minh” và 03 năm đối với “Giải thưởng Nhà nước” tính đến thời điểm nộp hồ sơ tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật hoặc Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương;
b) Không có tranh chấp về quyền tác giả kể từ thời điểm được công bố.

Như vậy, tác giả có công trình văn học, nghệ thuật được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Đã được công bố, sử dụng dưới các hình thức xuất bản, kiến trúc, triển lãm, sân khấu, điện ảnh, phát thanh, truyền hình, giảng dạy, đĩa hát và các hình thức khác kể từ ngày thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) mùng 2 tháng 9 năm 1945.

Thời gian công bố tối thiểu là 03 năm đối với Giải thưởng Nhà nước tính đến thời điểm nộp hồ sơ tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật hoặc Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương;

- Không có tranh chấp về quyền tác giả kể từ thời điểm được công bố.

Lưu ý: Tác giả có công trình văn học, nghệ thuật được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

Tác giả được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải có công trình văn học, nghệ thuật phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì?

Tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Nhà nước Điều 10 Nghị định 90/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 133/2018/NĐ-CP quy định:

Tiêu chuẩn xét tặng “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật
Tác giả được xét tặng “Giải thưởng Nhà nước” phải có tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
1. Đối với những tác phẩm, công trình được công bố, sử dụng từ năm 1993 trở về trước:
a) Có tác dụng tốt trong giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân, góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
b) Có giá trị xuất sắc về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật.
2. Đối với những tác phẩm, công trình được công bố, sử dụng sau năm 1993:
a) Có tác dụng tốt trong giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân, góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
b) Có giá trị xuất sắc về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật: Đã được tặng Giải Nhất, Nhì, Ba (Giải A, B, C hoặc Giải Vàng, Bạc, Đồng) tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hoặc được tặng Giải Nhất, Nhì, Ba (Giải A, B, C hoặc Giải Vàng, Bạc, Đồng) của Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương thuộc lĩnh vực chuyên ngành hoặc được tặng giải thưởng chính tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật quốc tế có uy tín.

Như vậy, tác giả được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải có công trình văn học, nghệ thuật phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

Đối với những tác phẩm, công trình được công bố, sử dụng từ năm 1993 trở về trước:

- Có tác dụng tốt trong giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân, góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

- Có giá trị xuất sắc về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

Đối với những tác phẩm, công trình được công bố, sử dụng sau năm 1993:

- Có tác dụng tốt trong giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân, góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

- Có giá trị xuất sắc về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật: Đã được tặng Giải Nhất, Nhì, Ba (Giải A, B, C hoặc Giải Vàng, Bạc, Đồng) tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hoặc được tặng Giải Nhất, Nhì, Ba (Giải A, B, C hoặc Giải Vàng, Bạc, Đồng) của Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương thuộc lĩnh vực chuyên ngành hoặc được tặng giải thưởng chính tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật quốc tế có uy tín.

Giải thưởng Nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Muốn được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật như thế nào?
Pháp luật
Công trình văn học, nghệ thuật là gì? Tác giả được xét tặng Giải thưởng Nhà nước phải có công trình văn học, nghệ thuật phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Năm 2023, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật được bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Năm 2023, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ với văn hóa nghệ thuật chênh lệch bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tác giả công trình nghiên cứu phát triển công nghệ được xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ sẽ nhận được quyền lợi gì?
Pháp luật
Tác giả công trình khoa học từng vi phạm hoạt động khoa học và công nghệ thì có được xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ không?
Pháp luật
Công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu bước xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ tại Hội đồng xét tặng giải thưởng cấp nhà nước?
Pháp luật
Hội đồng xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ cấp cơ sở gồm những thành phần nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng Nhà nước
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
650 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: