Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội đang trong tình trạng thế chếp thì có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không?

Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không? Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội đang trong tình trạng thế chếp thì có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không? Tổ chức xã hội có được tiếp tục sử dụng khi công trình điện không đáp ứng các điều kiện chuyển giao không?

Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 02/2024/NĐ-CP có quy định về phạm vi điều chỉnh như sau:

Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
2. Công trình điện là tài sản công được chuyển giao theo quy định tại Nghị định này gồm:
a) Công trình điện là tài sản công tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội (sau đây gọi là tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị);
...

Như vậy, công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội là công trình điện được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội đang trong tình trạng thế chếp thì có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không?

Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội đang trong tình trạng thế chếp thì có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không? (Hình từ Internet)

Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội đang trong tình trạng thế chấp thì có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 02/2024/NĐ-CP về điều kiện công trình điện được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam như sau:

Điều kiện công trình điện được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam
1. Công trình điện quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 1 Nghị định này được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo quy định tại Chương II Nghị định này phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
a) Phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực, phương án phát triển mạng lưới cấp điện trong quy hoạch tỉnh tại thời điểm xây dựng hoặc tại thời điểm kiểm tra thực trạng công trình điện để chuyển giao (đối với công trình điện quy định tại điểm a, điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định này);
b) Đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan tại thời điểm kiểm tra thực trạng công trình điện để chuyển giao;
c) Công trình điện đang vận hành (đang được sử dụng để phát điện, truyền tải điện, phân phối điện) bình thường tại thời điểm kiểm tra thực trạng công trình điện để chuyển giao;
d) Công trình điện không trong tình trạng cầm cố, thế chấp, bảo lãnh hoặc bảo đảm bất kỳ nghĩa vụ nợ nào khác.
Đối với công trình điện quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định này đáp ứng quy định tại điểm a, điểm d khoản này mà không đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b, điểm c khoản này nhưng đơn vị điện lực xác định có thể thực hiện cải tạo, sửa chữa để tiếp tục vận hành thì được xác định đủ điều kiện chuyển giao.
...

Theo đó, công trình điện không trong tình trạng cầm cố, thế chấp, bảo lãnh hoặc bảo đảm bất kỳ nghĩa vụ nợ nào khác là một trong những điều kiện bắt buộc để công trình điện là tài sản công được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Do đó, công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội trong tình trạng thế chấp thì không được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tổ chức xã hội có được tiếp tục sử dụng khi công trình điện không đáp ứng các điều kiện chuyển giao không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 02/2024/NĐ-CP về nguyên tắc chuyển giao công trình điện sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam như sau:

Nguyên tắc chuyển giao công trình điện sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam
...
2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các đối tượng khác quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này có trách nhiệm tiếp tục quản lý, sử dụng, xử lý theo quy định đối với:
a) Công trình điện mà cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các đối tượng khác không có nhu cầu chuyển giao;
b) Công trình điện không đáp ứng các điều kiện chuyển giao theo quy định tại Điều 4 Nghị định này;
c) Công trình điện thuộc địa điểm chứa bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;
d) Công trình điện được đầu tư bằng nguồn vốn vay mà cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản chưa hoàn thành việc trả nợ vốn vay.
...

Căn cứ theo quy định trên thì đối với công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội không đáp ứng các điều kiện chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì tổ chức xã hội đó được tiếp tục sử dụng.

Công trình điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công trình điện là tài sản công tại tổ chức xã hội đang trong tình trạng thế chếp thì có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam không?
Pháp luật
Trách nhiệm của bên nhận công trình điện thuộc hạ tầng kỹ thuật trong các dự án khu đô thị được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ chuyển giao công trình điện có nguồn gốc ngoài ngân sách nhà nước bao gồm những gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Giá trị công trình điện chuyển giao thuộc hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong các dự án khu đô thị được xác định như thế nào?
Pháp luật
Mức chi trong quá trình chuyển giao công trình điện được xác định như thế nào? Nội dung chi bao gồm những gì?
Pháp luật
Xử lý đất gắn với công trình điện chuyển giao có nguồn gốc ngoài ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công trình điện thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật được đầu tư bằng vốn nhà nước được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi nào?
Pháp luật
Phần đất gắn liền với công trình điện nằm ngoài khuôn viên trụ sở làm việc thì thực hiện chuyển giao như thế nào?
Pháp luật
Phần đất gắn liền công trình điện không thể tách khỏi khuôn viên trụ sở làm việc thì quyền sở hữu công trình điện thuộc Bên giao hay Bên nhận?
Pháp luật
Công trình điện là tài sản công giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình điện
41 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình điện

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Công trình điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào