Công đoàn cơ sở được trích lại bao nhiêu phần trăm kinh phí công đoàn theo quy định mới nhất năm 2022?

Công đoàn cơ sở được trích lại bao nhiêu phần trăm kinh phí công đoàn? Bên em số lượng cán bộ công nhân viên khoảng 100 người. Tổng tiền lương theo mức nộp bảo hiểm khoảng 800 triệu. Vậy cho em hỏi sau khi đóng kinh phí công đoàn thì công đoàn cơ sở có được trích một phần từ kinh phí công đoàn đã đóng không ạ?

Ngoài kinh phí công đoàn do doanh nghiệp đóng thì tài chính công đoàn còn có những nguồn thu nào khác?

Tại Điều 26 Luật Công đoàn 2012 quy định về tài chính công đoàn như sau:

"Điều 26. Tài chính công đoàn
Tài chính công đoàn gồm các nguồn thu sau đây:
1. Đoàn phí công đoàn do đoàn viên công đoàn đóng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam;
2. Kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động;
3. Ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ;
4. Nguồn thu khác từ hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động kinh tế của Công đoàn; từ đề án, dự án do Nhà nước giao; từ viện trợ, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài."

Như vậy, nguồn thu tài chính công đoàn không chỉ từ kinh phí công đoàn do doanh nghiệp đóng mà còn đến từ nhiều nguồn khác như: đoàn phí công đoàn do đoàn viên công đoàn đóng, ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ, nguồn thu từ viện trợ, tài trợ,...

Công đoàn

Kinh phí công đoàn

Quỹ tiền lương để đóng kinh phí công đoàn được xác định như thế nào?

Theo Điều 5 Nghị định 191/2013/NĐ-CP quy định về mức đóng và căn cứ đóng kinh phí công đoàn như sau:

"Điều 5. Mức đóng và căn cứ đóng kinh phí công đoàn
Mức đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Quỹ tiền lương này là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Riêng đối với đơn vị thuộc lực lượng vũ trang quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định này, quỹ tiền lương là tổng mức tiền lương của những cán bộ, công nhân viên chức quốc phòng, lao động làm việc hưởng lương trong các nhà máy, doanh nghiệp, đơn vị cơ sở trong Quân đội nhân dân; cán bộ, công nhân, viên chức, lao động làm việc hưởng lương trong các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị khoa học-kỹ thuật, sự nghiệp và phục vụ trong Công an nhân dân."

Như vậy, theo quy định nêu trên, quỹ tiền lương để đóng kinh phí công đoàn cũng chính là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động và được xác định là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Công đoàn cơ sở được trích lại bao nhiêu phần trăm kinh phí công đoàn theo quy định mới nhất năm 2022?

Căn cứ theo Điều 5 Quy định về thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại công đoàn cơ sở được ban hành kèm theo Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022 quy định về nguồn tài chính công đoàn cơ sở được sử dụng và phân bổ cho các khoản mục chi như sau:

"Điều 5. Nguồn tài chính công đoàn cơ sở được sử dụng và phân bổ cho các khoản mục chi
1. Công đoàn cơ sở được sử dụng 75% số thu kinh phí công đoàn, 60% số thu đoàn phí công đoàn theo quy định của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và 100% tổng số thu khác của đơn vị theo quy định của pháp luật và Tổng Liên đoàn.
2. Phân bổ nguồn thu đoàn phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng cho các khoản, mục chi sau:
2.1. Chi lương, phụ cấp cán bộ công đoàn chuyên trách và phụ cấp cán bộ công đoàn tối đa 45% nguồn thu đoàn phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng. Trong trường hợp thiếu, công đoàn cơ sở phải xem xét giảm đối tượng, mức chi phụ cấp cán bộ công đoàn cho phù hợp với nguồn tài chính được phân bổ.
2.2. Chi thăm hỏi đoàn viên công đoàn tối thiểu 40% nguồn thu đoàn phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng.
2.3. Chi khác tối đa 15% nguồn thu đoàn phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng.
3. Phân bổ nguồn thu kinh phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng cho các khoản, mục chi sau:
3.1. Chi trực tiếp chăm lo, bảo vệ, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đoàn viên và người lao động tối thiểu 60% nguồn thu kinh phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng. Tại những đơn vị có quan hệ lao động phức tạp, công đoàn cơ sở dành tối thiểu 25% nguồn kinh phí của mục chi này để dự phòng cho hoạt động bảo vệ đoàn viên, người lao động; sau 2 năm liền kề không sử dụng có thể chuyển sang chi cho các nội dung thuộc mục chi này.
3.2. Chi tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động tối đa 25% nguồn thu kinh phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng.
3.3. Chi quản lý hành chính tối đa 15% nguồn thu kinh phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng.
4. Các nội dung được quy định tỷ lệ chi tối đa nếu không chi hết bổ sung cho các nội dung chi có tỷ lệ tối thiểu (Mục 2.1, 2.3, 3.2, 3.3 nếu chi không hết được chi bổ sung cho mục 2.2, 3.1).
5. Nguồn thu khác: công đoàn cơ sở quyết định việc phân bổ cho các khoản mục chi, mức chi và đối tượng công đoàn cơ sở được phép bổ sung ngoài các đối tượng đã được quy định theo Điều 6 của Quyết định này."

Đồng thời, theo Điều 2 Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022 thì quyết định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2022.

Như vậy, kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 công đoàn cơ sở sẽ được sử dụng 75% số thu kinh phí công đoàn. Việc phân bổ nguồn thu kinh phí công đoàn công đoàn cơ sở sẽ được sử dụng cho các khoản chi được quy định chi tiết như trên.

Kinh phí công đoàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp tác xã có phải thực hiện đóng kinh phí công đoàn không? Nếu có mà chậm đóng thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Công ty có tính đóng kinh phí công đoàn cho người lao động nghỉ hưởng chế độ thai sản hay không?
Pháp luật
Người nước ngoài có được tham gia và hưởng chế độ của công đoàn không? Có phải đóng kinh phí công đoàn cho lao động nước ngoài?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đóng kinh phí công đoàn mới nhất 2023? Mức đóng kinh phí công đoàn hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Quy chế chi tiêu sử dụng nguồn kinh phí công đoàn cơ sở có cần 100% lao động thông qua hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được lấy lại kinh phí công đoàn đã đóng? Doanh nghiệp không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thì bị xử phạt tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Công ty nước ngoài không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thuộc đối tượng phải đóng thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp được giữ lại bao nhiêu kinh phí công đoàn và được chi cho những việc gì? Doanh nghiệp phải nộp kinh phí công đoàn cho người lao động theo quý hay theo tháng?
Pháp luật
Kinh phí công đoàn công ty có được sử dụng trong việc tổ chức tiệc cuối năm cho toàn thể nhân viên không?
Pháp luật
Mức đóng kinh phí công đoàn tối đa là bao nhiêu? Căn cứ đóng kinh phí công đoàn theo quy định hiện nay ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh phí công đoàn
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
10,880 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh phí công đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào