Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Nguyên tắc cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công?

Xin cho hỏi: Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần đảm bảo nguyên tắc như thế nào? - câu hỏi của anh Khánh (Tiền Giang)

Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Quy chế hoạt động của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành Bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-BHXH năm 2020 quy định như sau:

1. Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam: là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Ngành.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Ngành.

Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)

Cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần đảm bảo nguyên tắc như thế nào?

Theo Điều 4 Quy chế hoạt động của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành Bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-BHXH năm 2020 quy định nguyên tắc cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công như sau:

Nguyên tắc cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công
1. Thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng, thuận tiện cho người sử dụng.
2. Công khai, minh bạch thông tin, thời gian giải quyết, tình trạng giải quyết hồ sơ.
3. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan BHXH với các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
4. Chính xác, thuận tiện, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí thực hiện cho các tổ chức, cá nhân; không gây phiền hà, ách tắc trong quá trình giải quyết.
5. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải bảo đảm tính toàn vẹn, an toàn, đảm bảo tính pháp lý và vận hành liên tục 24 giờ/24 giờ hàng ngày.

Theo quy định nêu trên thì việc cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần đảm bảo nguyên tắc như sau:

- Thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng, thuận tiện cho người sử dụng.

- Công khai, minh bạch thông tin, thời gian giải quyết, tình trạng giải quyết hồ sơ.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Bảo hiểm xã hội với các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

- Chính xác, thuận tiện, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí thực hiện cho các tổ chức, cá nhân; không gây phiền hà, ách tắc trong quá trình giải quyết.

- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải bảo đảm tính toàn vẹn, an toàn, đảm bảo tính pháp lý và vận hành liên tục 24 giờ/24 giờ hàng ngày.

Các hành vi nào bị cấm khi sử dụng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam?

Theo Điều 5 Quy chế hoạt động của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành Bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-BHXH năm 2020 quy định như sau:

Các hành vi bị cấm khi sử dụng dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử BHXH Việt Nam
1. Cản trở việc lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
2. Cản trở hoặc can thiệp trái phép quá trình truyền, gửi, nhận thông điệp dữ liệu.
3. Thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ thông điệp dữ liệu.
4. Tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm thay đổi, phá hoại hệ thống điều hành hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hệ thống cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
5. Các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.
6. Đối với các thủ tục hành chính do cơ quan BHXH giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận, thụ lý giải quyết thì phiếu tiếp nhận và trả kết quả phải được kết xuất từ Hệ thống thông tin một cửa điện tử (mã số hồ sơ trên phiếu tiếp nhận được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Quy chế này). Nghiêm cấm công chức, viên chức tiếp nhận tự ý tạo phiếu tiếp nhận ngoài Hệ thống thông tin một cửa điện tử để trả cho các tổ chức, cá nhân.

Căn cứ trên quy định các hành vi bị cấm khi sử dụng dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm:

- Cản trở việc lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Cản trở hoặc can thiệp trái phép quá trình truyền, gửi, nhận thông điệp dữ liệu.

- Thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ thông điệp dữ liệu.

- Tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm thay đổi, phá hoại hệ thống điều hành hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hệ thống cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

- Các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

- Đối với các thủ tục hành chính do cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận, thụ lý giải quyết thì phiếu tiếp nhận và trả kết quả phải được kết xuất từ Hệ thống thông tin một cửa điện tử (mã số hồ sơ trên phiếu tiếp nhận được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Quy chế này ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-BHXH năm 2020).

Nghiêm cấm công chức, viên chức tiếp nhận tự ý tạo phiếu tiếp nhận ngoài Hệ thống thông tin một cửa điện tử để trả cho các tổ chức, cá nhân.

Cổng dịch vụ công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn cách sử dụng cổng dịch vụ công Bình Dương? Hiệu lực kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng cổng dịch vụ công TP Hồ Chí Minh để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến?
Pháp luật
Cách đăng ký, đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Thái Nguyên? Hướng dẫn các bước thực hiện chi tiết?
Pháp luật
Trình tự giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công được thực hiện như thế nào? Cổng Dịch vụ công gồm các chức năng cơ bản nào?
Pháp luật
Cách đăng ký liên thông khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi online trên Cổng dịch vụ công?
Pháp luật
Cá nhân có thể gửi phản ánh về việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo bằng hình thức gì?
Pháp luật
Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nộp hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Mục Hỏi đáp Kiến nghị được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Cổng Dịch vụ công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện những chức năng gì theo quy định?
Pháp luật
Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Nguyên tắc cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng dịch vụ công
1,301 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổng dịch vụ công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào