Công chứng viên có thể đồng thời là thành viên hợp danh của 2 văn phòng công chứng ở 2 tỉnh khác nhau được không?

Cho tôi hỏi công chứng viên có thể đồng thời là thành viên hợp danh của 2 văn phòng công chứng ở 2 tỉnh khác nhau được không? Tôi là công chứng viên mở văn phòng công chứng được 2 năm. Vậy tôi có thể là thành viên hợp danh 2 văn phòng công chứng ở 2 tỉnh khác nhau không?

Công chứng viên được hành nghề bao nhiêu tổ chức hành nghề công chứng?

Ngoài ra, theo điểm b khoản 2 Điều 17 Luật Công chứng 2014 quy định nghĩa vụ công chứng viên như sau:

"Điều 17. Quyền và nghĩa vụ của công chứng viên
...
2. Công chứng viên có các nghĩa vụ sau đây:
a) Tuân thủ các nguyên tắc hành nghề công chứng;
b) Hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng;"

Như vậy, về mặt hành nghề thì công chứng viên chỉ được hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng.

Công chứng viên

Công chứng viên (Hình từ Internet)

Văn phòng công chứng phải có bao nhiêu thành viên hợp danh trở lên?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Công chứng 2014 quy định về văn phòng công chứng như sau:

"Điều 22. Văn phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
2. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
3. Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
4. Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.
Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
5. Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu."

Như vậy, văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên.

Công chứng viên có thể đồng thời là thành viên hợp danh của 2 văn phòng công chứng ở 2 tỉnh khác nhau được không?

căn cứ theo Điều 180 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về hạn chế đối với thành viên hợp danh như sau:

"Điều 180. Hạn chế quyền đối với thành viên hợp danh
1. Thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân; không được làm thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.
2. Thành viên hợp danh không được nhân danh cá nhân hoặc nhân danh người khác kinh doanh cùng ngành, nghề kinh doanh của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
3. Thành viên hợp danh không được chuyển một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình tại công ty cho tổ chức, cá nhân khác nếu không được sự chấp thuận của các thành viên hợp danh còn lại."

Bên cạnh đó, theo Điều 27 Luật Công chứng 2014 có quy định về thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng như sau:

"Điều 27. Thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng
1. Công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng có thể chấm dứt tư cách thành viên hợp danh theo nguyện vọng cá nhân hoặc trong các trường hợp khác do pháp luật quy định.
Văn phòng công chứng có quyền tiếp nhận công chứng viên hợp danh mới nếu công chứng viên đó được các công chứng viên hợp danh còn lại chấp thuận.
Việc chấm dứt tư cách công chứng viên hợp danh và tiếp nhận công chứng viên hợp danh mới được thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về doanh nghiệp.
2. Trường hợp công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì người thừa kế của công chứng viên hợp danh được hưởng phần giá trị tài sản tại Văn phòng công chứng sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của công chứng viên đó. Người thừa kế có thể trở thành công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng nếu là công chứng viên và được các công chứng viên hợp danh còn lại chấp thuận."

Đối chiếu quy định trên, công chứng viên hợp danh không được làm thành viên hợp danh của văn phòng công chứng khác trừ trường hợp được sự nhất trí của các công chứng viên còn lại.

Văn phòng công chứng có ít nhất 2 công chứng viên. Đồng thời, văn phòng công chứng có quyền tiếp nhận công chứng viên hợp danh mới nếu công chứng viên đó được các công chứng viên hợp danh còn lại chấp thuận.

Công chứng viên Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công chứng viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng hợp mẫu lời chứng của công chứng viên theo Thông tư 01/2021/TT-BTP như thế nào? Tải mẫu lời chứng ở đâu?
Pháp luật
Văn phòng công chứng chỉ còn một công chứng viên hợp danh và không bổ sung được thành viên mới thì có bị thu hồi quyết định cho phép thành lập không?
Pháp luật
Hội công chứng viên được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc như thế nào? Hồ sơ đề nghị thành lập Hội công chứng viên bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Nộp hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên ở đâu? Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên có yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp không?
Pháp luật
Công chứng viên không được làm việc tại những cơ quan, đơn vị nào sau khi được đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên?
Pháp luật
Lương Công chứng viên trước và sau khi thực hiện cải cách tiền lương ngày 1/7/2024 tính như thế nào?
Pháp luật
Sở Tư pháp có được đề nghị miễn nhiệm đối với công chứng viên khi hết thời hạn tạm đình chỉ hành nghề công chứng không?
Pháp luật
Mẫu lời chứng của công chứng viên áp dụng chung đối với hợp đồng, giao dịch mới nhất được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị miễn nhiệm công chứng viên? Công chứng viên có nguyện vọng được miễn nhiệm thì nộp đơn đề nghị miễn nhiệm tại đâu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được gửi đến Sở tư pháp nơi người đề nghị bổ nhiệm đã đăng ký tập sự hành nghề công chứng phải không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chứng viên
1,215 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chứng viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào