Công bố sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên như thế nào? Tiêu chí cụ thể đối với dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên ra sao?

Công bố sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên như thế nào? Em muốn hỏi thời gian chờ xét duyệt sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm theo Thông tư số: 40/2020/TT-BTTTT là bao lâu ạ?

Công bố sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên như thế nào?

Căn cứ theo quy định theo Điều 11 Thông tư 40/2020/TT-BTTTT quy định như sau:

"Điều 11. Công bố sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên
1. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên
a) Chủ động đánh giá, công bố, cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của tổ chức, doanh nghiệp theo các thông tin quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này;
b) Gửi thông báo tới Sở Thông tin và Truyền thông (sau đây gọi là Sở) trên địa bàn đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bằng văn bản hoặc thông qua Trang/Cổng thông tin điện tử của Sở;
c) Bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên như thông tin đã công bố trong suốt quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên; chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên đã công bố.
2. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm
a) Tiếp nhận, xem xét tính hợp lệ, đầy đủ các thông tin do doanh nghiệp đã công bố về sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên và công bố thông tin về sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên trên Cổng/Trang thông tin điện tử của Sở;
b) Trên cơ sở tiếp nhận đầy đủ thông tin từ doanh nghiệp, Sở thực hiện theo tình hình thực tế hoặc định kỳ 06 tháng tổng hợp, lập báo cáo và gửi thông tin sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên của các doanh nghiệp về Bộ Thông tin và Truyền thông theo mẫu quy định tại Phụ lục II kèm theo Thông tư này;
c) Tiến hành đánh giá, hậu kiểm, xử lý theo thẩm quyền đối với các sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên do doanh nghiệp đã công bố không phù hợp với quy định.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm
a) Trên cơ sở văn bản đề nghị của Sở, Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật và công bố Danh mục sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên và các thông tin liên quan theo quy định tại Phụ lục III kèm theo Thông tư này và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ www.mic.gov.vn để áp dụng thực hiện trên toàn quốc;
b) Trong trường hợp cần thiết, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức kiểm tra sự đáp ứng về tiêu chí của sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên đã được các tổ chức, doanh nghiệp công bố; đăng tải kết quả kiểm tra lên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ www.mic.gov.vn. Trường hợp phát hiện sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên đã công bố không đạt tiêu chí, Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý theo quy định pháp luật."

Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tự đánh giá và công bố sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp nhận thông tin và đăng trên Cổng/Trang thông tin điện tử của Sở chứ không có quy định xét duyệt hay thời gian xét duyệt bạn nha.

Dịch vụ công nghệ thông tin

Dịch vụ công nghệ thông tin

Tiêu chí cụ thể đối với dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 40/2020/TT-BTTTT quy định như sau:

"Điều 9. Tiêu chí cụ thể đối với dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên
Dịch vụ phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí:
1. Do tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam thực hiện cung cấp dịch vụ.
2. Tiêu chí về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn bảo mật của dịch vụ
a) Sản xuất bởi tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ISO 9001 hoặc tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 được cấp bởi tổ chức chứng nhận đã đăng ký hoặc tương đương;
b) Hệ thống máy chủ cung cấp dịch vụ (nếu có) đặt tại Việt Nam. Đối với dịch vụ điện toán đám mây phải đáp ứng bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông;
c) Có các biện pháp bảo đảm an toàn, bí mật thông tin, dữ liệu của khách hàng đối với các dịch vụ có liên quan đến lưu trữ, xử lý dữ liệu của khách hàng. Đối với các dịch vụ an toàn thông tin mạng thì thực hiện theo quy định của Luật An toàn thông tin mạng.
3. Đối với dịch vụ công nghệ thông tin sẵn có trên thị trường: dịch vụ đã được triển khai cung cấp tối thiểu cho 03 cơ quan, tổ chức.
4. Tỷ lệ chi phí cho nghiên cứu, phát triển dịch vụ trên tổng doanh thu dịch vụ đó của doanh nghiệp trong 03 năm gần nhất đạt từ 3% trở lên."

Quy định về thực hiện ưu tiên trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 40/2020/TT-BTTTT quy định như sau:

"Điều 10. Quy định về thực hiện ưu tiên
1. Các cơ quan, tổ chức khi hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin theo khoản 2 Điều 1 Thông tư này để đầu tư, thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thuộc Điều 4 Thông tư này phải:
a) Đưa ra các tiêu chí được quy định tại Điều 5 và quy định tương ứng tại các Điều 6, Điều 7, Điều 8 và Điều 9 Thông tư này vào các nội dung phù hợp trong các tài liệu như: Báo cáo nghiên cứu khả thi, Thiết kế cơ sở, Thiết kế chi tiết, Kế hoạch thuê;
b) Không đưa ra các yêu cầu, điều kiện, tính năng mang tính chỉ định cho sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài, hoặc có thể dẫn tới việc loại bỏ các sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên trong các tài liệu như: Báo cáo nghiên cứu khả thi, Thiết kế cơ sở, Thiết kế chi tiết, Kế hoạch thuê.
2. Trong trường hợp không lựa chọn đầu tư, thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên thì cơ quan, tổ chức phải giải trình, nêu rõ lý do. Các nội dung giải trình bao gồm: thuyết minh sự cần thiết và yêu cầu đặc thù mà sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên không đáp ứng được."
Dịch vụ công nghệ thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi phí thuê dịch vụ công nghệ thông tin theo yêu cầu riêng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước có các chi phí con gì?
Pháp luật
Tính chi phí thuê dịch vụ công nghệ thông tin không sẵn có trên thị trường sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước thế nào?
Pháp luật
Giá thuê dịch vụ công nghệ thông tin sẵn có trên thị trường sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được xác định trên cơ sở nào?
Pháp luật
Kế hoạch thực hiện hợp đồng thuê dịch vụ công nghệ thông tin gồm những nội dung gì? Hợp đồng thuê này được thanh toán như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước được ưu tiên đầu tư phải đáp ứng các tiêu chí nào?
Pháp luật
Công bố sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên như thế nào? Tiêu chí cụ thể đối với dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ công nghệ thông tin
1,430 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ công nghệ thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào