Con có nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ theo quy định của pháp luật không? Hành vi đuổi cha mẹ ra khỏi nhà thì bị xử phạt như thế nào?

Chp tôi hỏi, con có nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ theo quy định của pháp luật không? Cạnh nhà tôi có một hoàn cảnh khá đáng thương, ông bà đã lớn tuổi và đã lập di chúc chia hết tài sản cho các con rồi. Giờ các con của ông bà tị nạnh nhau nuôi cha mẹ, còn đòi đuổi cha mẹ ra khỏi nhà. Tôi thắc mắc liệu hành vi đuổi cha mẹ ra khỏi nhà thì bị xử phạt như thế nào? Câu hỏi được gửi từ chị H (Vĩnh Phúc)

Quyền và nghĩa vụ của con được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 70 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của con như sau:

Quyền và nghĩa vụ của con
1. Được cha mẹ thương yêu, tôn trọng, thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp về nhân thân và tài sản theo quy định của pháp luật; được học tập và giáo dục; được phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức.
2. Có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.
3. Con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì có quyền sống chung với cha mẹ, được cha mẹ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc.
Con chưa thành niên tham gia công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi và không trái với quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
4. Con đã thành niên có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, nơi cư trú, học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo nguyện vọng và khả năng của mình. Khi sống cùng với cha mẹ, con có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động, sản xuất, tạo thu nhập nhằm bảo đảm đời sống chung của gia đình; đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình phù hợp với khả năng của mình.
5. Được hưởng quyền về tài sản tương xứng với công sức đóng góp vào tài sản của gia đình.

Theo quy định trên thì con cái trong gia đình phải có ổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Con có nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ theo quy định của pháp luật không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng như sau:

Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng
....
2. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

Như vậy, làm con thì phải có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật thì con cái càng phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ nhiều hơn nữa, trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

Việc con cái phụng dưỡng cha mẹ không chỉ là nghĩa vụ được luật định mà còn là sự báo hiếu của người làm con đối với bậc sinh thành, đó cũng là truyền thống đạo đức tốt đẹp từ xưa của ông bà ta.

con đuổi cha mẹ ra khỏi nhà

Con đuổi cha mẹ ra khỏi nhà (Hình từ internet)

Con đuổi cha mẹ ra khỏi nhà không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ thì bị xử phạt như thế nào?

Hành vi con đuổi cha mẹ ra khỏi nhà là hành vi vi phạm đạo đức của người làm con đối với người đã sinh ra mình và người đã nuôi dưỡng mình. Mà hành vi đuổi cha mẹ ra khỏi nhà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này tùy theo mức độ mà sẽ bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về mức xử phạt đối với hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ như sau:

Hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa bằng bạo lực để buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ.

Như vậy, con cái đuổi bố mẹ ra khỏi nhà hợp pháp của bố mẹ thì bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và nếu dùng vũ lực để đuổi bố mẹ mình ra khỏi nhà thì sẽ phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình như sau:

Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình
1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;
b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:
a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;
b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Như vậy, việc con đuổi cha mẹ ra khỏi nhà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

Do đó, tùy nào mức độ mà mức xử phạt cho hành vi con đuổi cha mẹ ra khỏi nhà sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

Nghĩa vụ nuôi dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Con có nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ theo quy định của pháp luật không? Hành vi đuổi cha mẹ ra khỏi nhà thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Ngày của mẹ 2024 là ngày mấy? Ngày của mẹ năm 2024 rơi vào thứ mấy? Tổng hợp những lời chúc tặng mẹ?
Pháp luật
Con chỉ phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ khi cha mẹ ốm đau, bệnh tật không tự chăm sóc cho bản thân được có đúng không?
Pháp luật
Có con nhưng không muốn đăng ký kết hôn được không? Nghĩa vụ nuôi dưỡng con chung khi cha mẹ không đăng ký kết hôn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cháu ngoại có nghĩa vụ nuôi dưỡng bà ngoại không có người chăm sóc không? Cha mẹ mất, anh có phải nuôi dưỡng em hay không?
Pháp luật
Cha mẹ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Không chăm sóc, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mình trước khi qua đời thì có được quyền nhận di sản thừa kế không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ nuôi dưỡng
366 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ nuôi dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào