Cơ quan nào có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ khởi động đen với các đơn vị phát điện?

Cho tôi hỏi cơ quan nào có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ khởi động đen với các đơn vị phát điện? Danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen do ai có thẩm quyền công bố? Câu hỏi của anh NVT từ Ninh Thuận.

Danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen do ai có thẩm quyền công bố?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2017/TT-BCT quy định về xác định vị trí nhà máy điện khởi động đen như sau:

Xác định vị trí nhà máy điện khởi động đen
1. Tại các vị trí quan trọng trong hệ thống điện quốc gia có ít nhất một nhà máy điện có khả năng khởi động đen. Yêu cầu về trang bị khả năng khởi động đen của nhà máy điện phải được ghi rõ trong Thỏa thuận đấu nối, trong Hợp đồng mua bán điện hoặc Hợp đồng cung cấp dịch vụ khởi động đen.
2. Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia có trách nhiệm:
a) Xác định các vị trí quan trọng trong hệ thống điện quốc gia phải xây dựng các nhà máy điện có khả năng khởi động đen;
b) Căn cứ quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được phê duyệt, đề xuất danh sách các nhà máy điện cần trang bị khả năng khởi động đến trong từng giai đoạn;
c) Phối hợp với Đơn vị truyền tải điện, Đơn vị phân phối điện, Đơn vị phát điện trong quá trình thỏa thuận đấu nối để xác định các yêu cầu cụ thể về khởi động đen đối với từng nhà máy điện.
3. Bộ Công Thương công bố danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen.

Như vậy, theo quy định, Bộ Công Thương là cơ quan có thẩm quyền công bố danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen.

Cơ quan nào có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ khởi động đen với các đơn vị phát điện?

Danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen do ai có thẩm quyền công bố? (Hình từ Internet)

Cấp điều độ quốc gia có được lập, bổ sung danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen không?

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 22/2017/TT-BCT quy định về trách nhiệm của Cấp điều độ quốc gia như sau:

Trách nhiệm của Cấp điều độ quốc gia
1. Chỉ huy khởi động đen và khôi phục hệ thống điện có cấp điện áp 500 kV.
2. Hàng năm, lập Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia có cấp điện áp từ 220 kV trở lên và cập nhật, sửa đổi khi có thay đổi lớn về nguồn điện và lưới điện làm thay đổi đáng kể các phương án này, trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam phê duyệt.
3. Lập, bổ sung danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen phù hợp với Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia; loại bỏ những nhà máy điện không thể duy trì khả năng khởi động đen và không còn cần thiết trong Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia và báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
4. Lập báo cáo và thông báo về sự cố rã lưới hệ thống điện quốc gia theo Quy trình xử lý sự cố hệ thống điện quốc gia và Quy định hệ thống điện truyền tải do Bộ Công Thương ban hành.
5. Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia, tổ chức diễn tập khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia cho Điều độ viên quốc gia ít nhất 01 năm một lần.
...

Như vậy, theo quy định, cấp điều độ quốc gia có trách nhiệm lập, bổ sung danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen phù hợp với Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia.

Cơ quan nào có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ khởi động đen với các đơn vị phát điện?

Căn cứ khoản 4 Điều 9 Thông tư 22/2017/TT-BCT quy định về trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam như sau:

Trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam
1. Phê duyệt Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia do Cấp điều độ quốc gia lập hoặc cập nhật, sửa đổi.
2. Báo cáo Cục Điều tiết điện lực về Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia cập nhật hàng năm khi trình phê duyệt Kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia năm tới hoặc khi có cập nhật, sửa đổi.
3. Trình Bộ Công Thương công bố danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen.
4. Thỏa thuận, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ khởi động đen với các Đơn vị phát điện có hợp đồng mua bán điện hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ phụ trợ trong danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen.
5. Tính toán trong phương án giá điện hàng năm các chi phí duy trì hệ thống khởi động đen sẵn sàng để thanh toán cho nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen.

Như vậy, theo quy định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là cơ quan nào có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ khởi động đen với các đơn vị phát điện có hợp đồng mua bán điện hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ phụ trợ trong danh sách các nhà máy điện cung cấp dịch vụ khởi động đen.

Dịch vụ khởi động đen
Nhà máy điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian lập hồ sơ tính toán khung giá phát điện của nhà máy điện gió trong đất liền là khi nào?
Pháp luật
Nhà máy điện mặt trời mặt đất là gì? Hồ sơ tính toán khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời mặt đất được lập khi nào?
Pháp luật
Nhà máy điện gió ngoài khơi là gì? Hồ sơ đề nghị phê duyệt khung giá phát điện của nhà máy điện gió ngoài khơi gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Nhà máy điện gió trên biển là gì? Hồ sơ tính toán khung giá phát điện của nhà máy điện gió trên biển trình lên cơ quan nào?
Pháp luật
Trưởng kíp trạm điện và trưởng ca nhà máy điện giống hay khác nhau? Nếu khác thì trưởng ca nhà máy điện có thể làm trưởng kíp trạm điện được không?
Pháp luật
Nhà máy điện phải có những hệ thống nào? Chế độ xả nước và tích nước của nhà máy điện phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Dự án BOT nhà máy nhiệt điện là gì? Biên bản ghi nhớ phát triển Dự án BOT nhà máy nhiệt điện gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Kế hoạch chi tiết triển khai dự án BOT nhà máy nhiệt điện gồm những nội dung gì? Thời hạn Chủ đầu tư BOT phải lập kế hoạch này trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Để xây dựng khung giá phát điện của Nhà máy điện mặt trời chuẩn thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam được quyền thuê tổ chức tư vấn thực hiện hay không?
Pháp luật
Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi thực hiện thủ tục cấp giấy phép tư vấn thiết kế công trình nhà máy điện gió?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ khởi động đen
542 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ khởi động đen Nhà máy điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào