Có phải mọi sinh viên sư phạm đều được Nhà nước hỗ trợ tiền học phí không? Và mức hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm là bao nhiêu?

Có phải mọi sinh viên sư phạm đều được Nhà nước hỗ trợ tiền học phí không? Và mức hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm là bao nhiêu? Năm nay em thi tốt nghiệp và có ý định học chuyên ngành sư phạm để được hỗ trợ học phí và em muốn biết mức hỗ trợ hàng tháng là bao nhiêu ạ?

Có phải mọi sinh viên sư phạm đều được Nhà nước hỗ trợ tiền học phí không?

Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau:

"1. Nghị định này quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên học các ngành đào tạo giáo viên tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng được phép đào tạo giáo viên (sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo giáo viên) thực hiện theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và đào tạo theo nhu cầu xã hội.
2. Nghị định này áp dụng đối với:
a) Sinh viên học trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên theo hình thức đào tạo chính quy, liên thông chính quy và sinh viên học văn bằng thứ 2 theo hình thức đào tạo chính quy trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên có kết quả học lực văn bằng thứ 1 đạt loại giỏi (sau đây gọi chung là sinh viên sư phạm).
b) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) hoặc cơ quan trực thuộc được ủy quyền giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu đào tạo sinh viên sư phạm (sau đây gọi chung là cơ quan giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu); các cơ sở đào tạo giáo viên và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đào tạo.
3. Nghị định này không áp dụng đối với giáo viên được cử đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở."

Theo đó, chỉ những đối tượng là sinh viên sư phạm được quy định nêu trên mới có thể nhận được hỗ trợ tiền học phí, cụ thể:

- Sinh viên học trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên theo hình thức đào tạo chính quy, liên thông chính quy

- Sinh viên học văn bằng thứ 2 theo hình thức đào tạo chính quy trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên có kết quả học lực văn bằng thứ 1 đạt loại giỏi

Đối với những sinh viên sư phạm khác như sinh viên hệ trung cấp chuyên ngành sư phạm hoặc các học viên đào tạo trình độ thạc sĩ,... sẽ không được nhận các chính sách hỗ trợ trên.

Sinh viên sư phạm

Sinh viên sư phạm (Hình từ Internet)

Mức hỗ trợ đối sinh viên sư phạm là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ như sau:

"Điều 4. Mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ
1. Mức hỗ trợ:
a) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi theo học;
b) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.
2. Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ, cơ sở đào tạo giáo viên có thể quy đổi mức hỗ trợ cho phù hợp với học chế tín chỉ. Tổng kinh phí hỗ trợ của cả khóa học theo học chế tín chỉ không vượt quá mức hỗ trợ quy định cho khóa học theo năm học."

Như vậy đối với sinh viên sư phạm thuộc diện được hỗ trợ thì sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí bên cạnh đó còn được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí 3,63 triệu đồng/tháng.

Đăng ký hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm được thực hiện theo trình tự như thế nào?

Căn cứ vào Điều 1.1 Thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ giáo dục và đào tạo công bố kèm theo Quyết định 3227/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định về trình tự thực hiện như sau:

"1. Đăng ký hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt đối với sinh viên học các ngành đào tạo giáo viên tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng được phép đào tạo giáo viên
1.1. Trình tự thực hiện:
a) Hằng năm, căn cứ vào chỉ tiêu được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo, cơ sở đào tạo giáo viên thông báo cho các thí sinh trúng tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên để đăng ký theo đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu hoặc đào tạo theo nhu cầu xã hội trong phạm vi chỉ tiêu được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo.
b) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo trúng tuyển, sinh viên sư phạm nộp Đơn đề nghị hưởng và cam kết bồi hoàn học phí, chi phí sinh hoạt đến cơ sở đào tạo giáo viên theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm.
c) Các cơ sở đào tạo giáo viên tổng hợp và thông báo cho các địa phương đã giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu để thống nhất xét hỗ trợ cho sinh viên sư phạm thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.
d) Cơ quan giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu xây dựng tiêu chí tuyển chọn sinh viên sư phạm đã trúng tuyển, phối hợp với cơ sở đào tạo giáo viên xét chọn bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch.
đ) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kết thúc nhận đơn đăng ký, cơ sở đào tạo giáo viên thống nhất với cơ quan giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu để xác nhận và thông báo cho sinh viên sư phạm được hưởng chính sách hỗ trợ thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và xét duyệt các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm trong phạm vi chỉ tiêu được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo và không thuộc chỉ tiêu đặt hàng.
e) Danh sách sinh viên sư phạm được hưởng chính sách hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt được công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo giáo viên đồng thời gửi cơ quan giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu để thực hiện."
Sinh viên sư phạm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sinh viên sư phạm có phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt khi bị kỷ luật buộc thôi học không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm không công tác trong ngành giáo dục sau 02 năm tốt nghiệp thì có phải hoàn trả chi phí học tập không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm không hoàn thành chương trình đào tạo có phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm không thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt có bị khởi kiện không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ chi phí sinh hoạt tối đa bao nhiêu tháng trong một năm học?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm có 02 năm công tác trong ngành giáo dục phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ học tập đúng hay không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm chỉ phải bồi hoàn một phần kinh phí hỗ trợ học tập trong trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Sinh viên có phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ học tập khi chuyển từ ngành sư phạm tin học sang sư phạm khoa học tự nhiên không?
Pháp luật
Gia đình của sinh viên sư phạm có trách nhiệm trong việc nộp trả kinh phí đã được hỗ trợ cho cơ quan thu hồi kinh phí bồi hoàn hay không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm dừng học do ốm đau có được tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đến khi tốt nghiệp hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh viên sư phạm
3,066 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh viên sư phạm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: