Có được cộng dồn ngày nghỉ hàng tuần của NLĐ sang tháng sau không? Nếu không bố trí ngày nghỉ hàng tuần thì NSDLĐ sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019, mỗi tháng NLĐ có 4 ngày nghỉ hàng tuần. Như vậy, công ty có thể cộng dồn 04 ngày nghỉ hàng tuần của tháng này sang 04 ngày của tháng sau kế tiếp được không? Nếu vì lý do công việc nên công ty không thể bố trí cho NLĐ nghỉ hằng tuần được, thì có thể trả tiền lương cho NLĐ thay cho 04 ngày nghỉ này không? Nếu được thì trả lương như thế nào?

Ngày nghỉ hàng tuần được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 có quy định nghỉ hằng tuần như sau:

"1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp."

Mục đích ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động là nhằm giúp cho NLĐ có thời gian tái tạo lại sức lao động đảm bảo cho công việc được thực hiện tốt nhất có thể.

Như vậy, về mặt nguyên tắc, NSDLĐ phải đảm bảo ngày nghỉ hằng tuần cho NLĐ ít nhất 24 giờ/01 tuần theo quy định tại HĐLĐ hoặc ít nhất 04 ngày/01 tháng nếu vì chu kỳ lao động mà NLĐ không được nghỉ hằng tuần nhằm đảm bảo phục hồi tốt nhất sức khỏe cho NLĐ.

Mặt khác, Bộ luật lao động không có quy định nào cho phép công ty được quyền dồn ngày nghỉ hằng tuần của người lao động vì lý do công ty chưa thể bố trí cho NLĐ được nghỉ đúng quy định pháp luật.

Do đó, việc NSDLĐ dồn 04 ngày nghỉ hằng tuần của một tháng bất kỳ nào đó mà NLĐ chưa được nghỉ sang tháng tiếp theo có thể được xem là không phù hợp với tinh thần của Bộ luật Lao động và có thể phải chịu rủi ro là bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày nghỉ hàng tuần

Ngày nghỉ hàng tuần

Nếu đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần thì tiền lương của NLĐ là bao nhiêu?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

"1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày."

Nếu vì chu kỳ sản xuất mà công ty không thể bố trí cho NLĐ được nghỉ hằng tuần theo nguyên tắc nêu trên thì công ty phải đảm bảo trả đủ tiền lương làm thêm giờ cho NLĐ đối với những thời giờ làm thêm mà NLĐ đã làm trong các ngày nghỉ hằng tuần đó (cụ thể là ít nhất bằng 200% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm)

Lưu ý, việc bố trí làm thêm giờ phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

Phải được sự đồng ý của người lao động (nghĩa là phải có sự thỏa thuận giữa hai bên, chứ công ty không thể đơn phương yêu cầu người lao động làm thêm giờ được, trừ trường hợp được quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019 trong các trường hợp đặc biệt như thực hiện lệnh động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật);

Bảo đảm số giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng (Lưu ý, theo quy định tại Điều 2 của Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15, trường hợp sử dụng người lao động làm thêm tối đa 300 giờ trong 01 năm thì được sử dụng người lao động làm thêm đến không quá 60 giờ trong 01 tháng);

Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp được làm thêm giờ đến không quá 300 giờ/năm.

Không bố trí ngày nghỉ hàng tuần cho người lao động thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi như sau:

"2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết."

Và mức phạt này là đối với cá nhân còn tổ chức thì mức phạt sẽ gấp 02 lần theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Ngày nghỉ hằng tuần
Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là mẫu nào? Khi có hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì thời gian xuất cảnh khi nào?
Pháp luật
Ngày 21 tháng 6 năm 2024 có phải là Ngày Hạ chí không? Ngày Hạ chí 2024 người lao động có được nghỉ làm việc không?
Pháp luật
Người lao động đủ 18 tuổi trở lên được ủy quyền cho chủ thể khác ký kết hợp đồng lao động với NSDLĐ đối với công việc nào?
Pháp luật
Ngày 23 tháng 6 là ngày gì? Ngày 23 tháng 6 năm 2024 người lao động có được nghỉ làm không?
Pháp luật
Doanh nghiệp trả lương thấp cho người lao động mới ra trường có được không? Mức lương tối thiểu trả cho người mới ra trường được xác định như thế nào?
Pháp luật
Ép buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc vì lý do bị nhiễm HIV, bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Sẽ tăng lương giảm giờ làm cho người lao động tại doanh nghiệp như thế nào theo thông tin mới nhất 2024?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam có thể nhận lương bằng ngoại tệ không? Người sử dụng lao động có thể trả lương cho người nước ngoài theo tuần được không?
Pháp luật
Có được sa thải người lao động không đạt KPI? Trừ lương người lao động không đạt KPI có đúng luật?
Pháp luật
Người lao động nghỉ ngang không báo trước thì có phải bồi thường cho Công ty không theo quy định hiện hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày nghỉ hằng tuần
2,991 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày nghỉ hằng tuần Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào