Cổ đông có được tự mình tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông khi đã yêu cầu nhưng hội đồng quản trị không tổ chức không?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau cổ đông có được tự mình tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông khi đã yêu cầu nhưng hội đồng quản trị không tổ chức không? Câu hỏi của anh C.X.K đến từ TP.HCM.

Cổ đông có được quyền đại diện công ty triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 115 Luật Doanh nghiệp 2020 về quyền của cổ đông phổ thông như sau:

Quyền của cổ đông phổ thông
2. Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 05% tổng số cổ phần phổ thông trở lên hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn theo quy định tại Điều lệ công ty có quyền sau đây:
...
b) Yêu cầu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này;
...

Như vậy, cổ đông là cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 05% tổng số cổ phần phổ thông trở lên hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn theo quy định tại Điều lệ công ty có thể yêu cầu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông.

Cổ đông có được tự mình tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông khi đã yêu cầu nhưng hội đồng quản trị không tổ chức không?

ĐHĐCĐ

Trường hợp nào cổ đông được quyền đại diện công ty triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông? (Hình từ Internet)

Căn cứ tại Điều 140 Luật Doanh nghiệp 2020 về triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông như sau:

Triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông
1. Hội đồng quản trị triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên và bất thường. Hội đồng quản trị triệu tập họp bất thường Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp sau đây:
a) Hội đồng quản trị xét thấy cần thiết vì lợi ích của công ty;
b) Số lượng thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát còn lại ít hơn số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của pháp luật;
c) Theo yêu cầu của cổ đông hoặc nhóm cổ đông quy định tại khoản 2 Điều 115 của Luật này;
d) Theo yêu cầu của Ban kiểm soát;
đ) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.
2. Trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác, Hội đồng quản trị phải triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày xảy ra trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này hoặc nhận được yêu cầu triệu tập họp quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều này. Trường hợp Hội đồng quản trị không triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định thì Chủ tịch Hội đồng quản trị và các thành viên Hội đồng quản trị phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho công ty.
3. Trường hợp Hội đồng quản trị không triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định tại khoản 2 Điều này thì trong thời hạn 30 ngày tiếp theo, Ban kiểm soát thay thế Hội đồng quản trị triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định của Luật này. Trường hợp Ban kiểm soát không triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định thì Ban kiểm soát phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho công ty.
4. Trường hợp Ban kiểm soát không triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định tại khoản 3 Điều này thì cổ đông hoặc nhóm cổ đông theo quy định tại khoản 2 Điều 115 của Luật này có quyền đại diện công ty triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định của Luật này.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp 2020 về cơ cấu tổ chức quản lý công ty cổ phần thì trừ trường hợp pháp luật về chứng khoán có quy định khác, công ty cổ phần có quyền lựa chọn tổ chức quản lý và hoạt động theo một trong hai mô hình sau đây:

- Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp công ty cổ phần có dưới 11 cổ đông và các cổ đông là tổ chức sở hữu dưới 50% tổng số cổ phần của công ty thì không bắt buộc phải có Ban kiểm soát;

- Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp này ít nhất 20% số thành viên Hội đồng quản trị phải là thành viên độc lập và có Ủy ban kiểm toán trực thuộc Hội đồng quản trị. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban kiểm toán quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán do Hội đồng quản trị ban hành.

Thêm vào đó, như đã phân tích ở trên thì đối tượng được quyền đại diện công ty triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông là cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 05% tổng số cổ phần phổ thông trở lên hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn theo quy định tại Điều lệ công ty.

Như vậy, đã yêu cầu nhưng hội đồng quản trị không tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông thì cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 05% tổng số cổ phần phổ thông trở lên hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn theo quy định tại Điều lệ công ty được quyền đại diện công ty triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông trong các trường hợp sau:

- Ban kiểm soát không triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường khi hết thời hạn triệu tập của ban kiểm soát;

- Hội đồng quản trị không triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường khi hết thời hạn triệu tập của Hội đồng quản trị trong trường hợp công ty cổ phần không có ban kiểm soát.

Thời hạn mà cổ đông được quyền đại diện công ty triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông là bao lâu?

Căn cứ tại Điều 140 Luật Doanh nghiệp 2020 về triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông đối với trường hợp cổ đông được quyền đại diện công ty triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông thì hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể thời hạn mà cổ đông được quyền đại diện công ty triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông.

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Yêu cầu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông của cổ đông phổ thông phải có các nội dung nào để được coi là hợp lệ?
Pháp luật
Nhà đầu tư nắm giữ 51% cổ phần có đủ điều kiện để triệu tập cuộc họp Đại hội đồng cổ đông hay không?
Pháp luật
Cổ đông có được tự mình tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông khi đã yêu cầu nhưng hội đồng quản trị không tổ chức không?
Pháp luật
Khi Ban kiểm soát không triệu tập cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thuộc thẩm quyền của mình thì có phải tự chi trả chi phí triệu tập cuộc họp Đại hội đồng cổ đông không?
Pháp luật
Khi 1 trong các thư ký cuộc họp Đại hội đồng cổ đông từ chối ký biên bản họp thì biên bản có cần phải được tất cả thành viên hội đồng quản trị dự họp ký hay không?
Pháp luật
Cổ đông có được coi là tham dự cuộc họp Đại hội đồng cổ đông khi gửi phiếu biểu quyết đến cuộc họp không?
Pháp luật
Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần lần thứ 3 phải có ít nhất bao nhiêu cổ đông tham dự thì mới hợp lệ?
Pháp luật
Không tham dự được cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thì thành viên Hội đồng quản trị công ty đại chúng có thể ủy quyền người khác tham gia không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông
394 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: