Có bị thu hồi rừng với trường hợp rừng được giao không đúng thẩm quyền hay không? Nếu có thì chủ rừng được bồi thường thế nào?

Gia đình tôi vừa nhận được quyết định thu hồi rừng đang sở hữu vì hồi đó được giao không đúng thẩm quyền, cho tôi hỏi như vậy có đúng luật hay không? Nếu bị thu hồi là đúng thì có được bồi thường hay không?

Có bị thu hồi rừng với trường hợp rừng được giao không đúng thẩm quyền hay không?

Tại Điều 22 Luật Lâm nghiệp 2017 quy định về các trường hợp thu hồi rừng như sau:

"Điều 22. Thu hồi rừng
1. Nhà nước thu hồi rừng trong các trường hợp sau đây:
a) Chủ rừng sử dụng rừng không đúng mục đích, cố ý không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước hoặc vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về lâm nghiệp;
b) Chủ rừng không tiến hành hoạt động bảo vệ và phát triển rừng sau 12 tháng liên tục kể từ ngày được giao, được thuê rừng, trừ trường hợp bất khả kháng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận;
c) Chủ rừng tự nguyện trả lại rừng;
d) Rừng được Nhà nước giao, cho thuê khi hết hạn mà không được gia hạn;
đ) Rừng được giao, được thuê không đúng thẩm quyền hoặc không đúng đối tượng;
e) Chủ rừng là cá nhân khi chết không có người thừa kế theo quy định của pháp luật;
g) Các trường hợp thu hồi đất có rừng khác theo quy định của Luật Đất đai.
2. Chủ rừng được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật khi Nhà nước thu hồi rừng vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; giao rừng, cho thuê rừng không đúng thẩm quyền hoặc không đúng đối tượng."

Theo quy định trên thì rừng được giao không đúng thẩm quyền sẽ bị nhà nước thu hồi.

Nếu nhà nước thu hồi rừng vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; giao rừng, cho thuê rừng không đúng thẩm quyền hoặc không đúng đối tượng thì người có rừng bị thu hồi sẽ được bồi thường.

Vậy trường hợp của gia đình anh/chị bị thu hồi rừng do được giao không đúng thẩm quyền thì sẽ được bồi thường.

Có bị thu hồi rừng với trường hợp rừng được giao không đúng thẩm quyền hay không? Nếu có thì chủ rừng được bồi thường thế nào?

Có bị thu hồi rừng với trường hợp rừng được giao không đúng thẩm quyền hay không? Nếu có thì chủ rừng được bồi thường thế nào?

Bồi thường cho người bị thu hồi rừng do được giao không đúng thẩm quyền như thế nào?

Tại Điều 44 Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định về bồi thường thiệt hại về rừng trong trường hợp thu hồi rừng như sau:

"Điều 44. Bồi thường thiệt hại về rừng trong trường hợp thu hồi rừng được giao, cho thuê không đúng thẩm quyền hoặc không đúng đối tượng
1. Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi rừng có trách nhiệm thành lập hội đồng định giá:
a) Xác định tiền thuê rừng còn lại của chủ rừng trong tổng số tiền thuê rừng chủ rừng đã nộp cho Nhà nước mà số tiền đã nộp không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
b) Xác định giá trị lâm sản tăng thêm, giá trị rừng sản xuất là rừng trồng, tài sản khác do chủ rừng đã đầu tư hợp pháp trên diện tích rừng được giao, được thuê mà tiền đầu tư đó không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
2. Tiền thuê rừng còn lại và giá trị lâm sản tăng thêm, giá trị rừng sản xuất là rừng trồng, tài sản khác do chủ rừng đã đầu tư hợp pháp quy định tại khoản 1 Điều này thuộc sở hữu của chủ rừng được Nhà nước bồi thường theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
3. Trường hợp thu hồi rừng mà rừng đó đã chuyển nhượng quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng thì được bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Trường hợp thu hồi rừng mà chủ rừng bị thu hồi rừng đã thế chấp, bảo lãnh hoặc góp vốn bằng giá trị rừng sản xuất là rừng trồng thì quyền lợi của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận thế chấp, nhận bảo lãnh hoặc nhận góp vốn bằng giá trị rừng sản xuất là rừng trồng được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự."

Theo đó thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi rừng sẽ thành lập hội đồng định giá và thực hiện bồi thường cho người dân có rừng bị thu hồi theo quy định như trên.

Trình tự, thủ tục thực hiện việc thu hồi rừng như thế nào?

Tại Điều 43 Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thu hồi rừng như sau:

"Điều 43. Trình tự, thủ tục thu hồi rừng, chuyển đổi rừng
1. Trình tự, thủ tục thu hồi rừng, chuyển đổi rừng thống nhất, đồng bộ với trình tự, thủ tục thu hồi đất, chuyển đổi đất và thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
2. Trường hợp phải thu hồi rừng theo quy định tại các điểm a, b và đ khoản 1 Điều 22 của Luật Lâm nghiệp, ngoài quy định tại khoản 1 Điều này, phải căn cứ kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức quản lý rừng bị thu hồi để giao, cho thuê."

Như vậy đối với trường hợp thu hồi rừng do được giao không đúng thẩm quyền thì ngoài thực hiện theo trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì phải căn cứ kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thu hồi rừng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước có thu hồi rừng trong trường hợp chủ rừng sử dụng rừng không đúng mục đích hay không?
Pháp luật
Nhà nước có quyền thu hồi rừng khi rừng được giao cho hộ gia đình nhưng lại giao nhầm cho cá nhân hay không?
Pháp luật
Chủ rừng trong thời gian điều trị tai nạn có bị thu hồi rừng hay không? Nghĩa vụ của chủ rừng khi Nhà nước thu hồi rừng là gì?
Pháp luật
Có bị thu hồi rừng với trường hợp rừng được giao không đúng thẩm quyền hay không? Nếu có thì chủ rừng được bồi thường thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi rừng vì mục đích cho thuê rừng không đúng thẩm quyền hay không?
Pháp luật
Cá nhân đầu tư bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng ven biển có được bồi thường khi nhà nước thu hồi rừng không?
Pháp luật
Nhà nước có ra quyết định thu hồi rừng trong trường hợp chủ rừng chết mà không có người nào thừa kế hay không?
Pháp luật
Chủ rừng bị cơ quan nhà nước thu hồi rừng trong một số trường hợp nào? Quyết định thu hồi rừng đối với chủ rừng sẽ do cơ quan có thẩm quyền ban hành?
Pháp luật
Trường hợp cơ quan có thẩm quyền thu hồi rừng trái với quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Nhà nước thu hồi rừng trong các trường hợp nào? Rừng sản xuất là rừng tự nhiên có được thừa kế, tặng cho không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi rừng
1,432 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi rừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào