Có bắt buộc phải có kế toán trưởng đối với loại hình doanh nghiệp siêu nhỏ không? Nếu bắt buộc mà không có thì bị phạt bao nhiêu?

Em ơi cho chị hỏi doanh nghiệp có bắt buộc phải có kế toán trưởng không? Và doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của Nhà nước thì có cần kế toán trưởng không? Nếu bắt buộc có mà bên chị không có thì bị phạt như thế nào vậy em?

Có bắt buộc phải có kế toán trưởng đối với loại hình doanh nghiệp siêu nhỏ không?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 20 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 20. Kế toán trưởng, phụ trách kế toán
1. Đơn vị kế toán phải bố trí kế toán trưởng trừ các đơn vị quy định tại khoản 2 Điều này. Trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng.
2. Phụ trách kế toán:
a) Các đơn vị kế toán trong lĩnh vực nhà nước bao gồm: Đơn vị kế toán chỉ có một người làm kế toán hoặc một người làm kế toán kiêm nhiệm; đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn thì không thực hiện bổ nhiệm kế toán trưởng mà chỉ bổ nhiệm phụ trách kế toán.
b) Các doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng. [...]"

Như vậy, doanh nghiệp siêu nhỏ thì được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Tiêu chí xác định doanh nghiệp siêu nhỏ thì căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 80/2021/NĐ-CP.

Như vây, nếu không thuộc các trường hợp tại khoản 2 Điều 20 thì phải bố trí kế toán trưởng.

Trường hợp công ty chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định.

Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng.

Kế toán trưởng

Kế toán trưởng (Hình từ Internet)

Thuê dịch vụ làm kế toán, dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 22. Thuê dịch vụ làm kế toán, dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán
1. Đơn vị kế toán trong lĩnh vực kinh doanh; tổ chức, đơn vị sự nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước và đơn vị kế toán khác quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này được thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Tổ chức đơn vị sự nghiệp có sử dụng ngân sách nhà nước có thể thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán do người đại diện theo pháp luật của đơn vị quyết định.
2. Đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán khi cử người làm dịch vụ kế toán cho khách hàng phải đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 51, Điều 56, Điều 58 Luật kế toán và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán hoặc không được cung cấp dịch vụ kế toán quy định tại Điều 19 và Điều 25 Nghị định này.
3. Đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán khi cử người làm dịch vụ kế toán trưởng, phụ trách kế toán cho khách hàng phải đảm bảo quy định tại Điều 56, 58 Luật kế toán, Điều 21 Nghị định này và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán hoặc không được cung cấp dịch vụ kế toán quy định tại Điều 19 và Điều 25 Nghị định này.
4. Người được thuê làm dịch vụ kế toán có quyền và trách nhiệm của người làm kế toán quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 51 Luật kế toán. Người được thuê dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán có quyền và trách nhiệm của kế toán trưởng quy định tại Điều 55 Luật kế toán.
5. Người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán phải chịu trách nhiệm về việc thuê dịch vụ làm kế toán, thuê dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán."

Hội đồng tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ có bắt buộc phải có kế toán trưởng của đơn vị kế toán không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 17. Thủ tục tiêu hủy tài liệu kế toán
1. Người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán quyết định thành lập "Hội đồng tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ". Thành phần Hội đồng gồm: Lãnh đạo đơn vị kế toán, kế toán trưởng, đại diện của bộ phận lưu trữ và các thành phần khác do người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán chỉ định. [...]"

Như vậy "Hội đồng tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ" bắt buộc có kế toán trưởng của đơn vị kế toán.

Kế toán trưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng của doanh nghiệp bắt buộc phải có trình độ từ đại học trở lên đúng không? Có trường hợp nào ngoại lệ không?
Pháp luật
Có bắt buộc phải bổ nhiệm kế toán trưởng trong doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có dưới 10 người lao động hay không?
Pháp luật
Thủ kho có được kiêm làm kế toán trưởng trong công ty cổ phần không? Kế toán trưởng bắt buộc phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học không ?
Pháp luật
Tiêu chuẩn và điều kiện trở thành kế toán trưởng của doanh nghiệp Việt Nam có vốn điều lệ dưới 10 tỷ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng của doanh nghiệp chịu sự lãnh đạo của ai? Trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng trong doanh nghiệp được quy định ra sao?
Pháp luật
Người làm thay kế toán trưởng trong thời gian nghỉ thai sản có cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng không?
Pháp luật
Học viên muốn tham dự khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng cần có trình độ chuyên môn về kế toán ở mức nào?
Pháp luật
Học viên tham gia khóa học cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng cần đáp ứng điều kiện gì? Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Giáo trình bồi dưỡng kế toán trưởng do cơ quan nào có thẩm quyền biên soạn? Chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng tại các doanh nghiệp có nội dung cụ thể gồm những phần nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán trưởng
716 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán trưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: