Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ doanh nghiệp tư nhân lên Công ty trách nhiệm hữu hạn thì quyền lợi và nghĩa vụ của công ty đối với doanh nghiệp cũ được quy định thế nào?

Tôi cân tư vấn vấn đề chuyển đổi doanh nghiệp như sau: tôi muốn chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp lên Công ty thì không biết quyền lợi và nghĩa vụ của Công ty đối với doanh nghiệp củ được quy định trong văn bản Luật nào?

Để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải có đủ những điều kiện nào?

Căn cứ Điều 27 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về cấp Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp như sau:

"Điều 27. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
b) Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các điều 37, 38, 39 và 41 của Luật này;
c) Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
d) Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
2. Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác, doanh nghiệp được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật."

Để được cấp Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ; nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí; tuân thủ đúng quy tắc pháp luật đặt ra trong đặt tên doanh nghiệp mà không kinh doanh các ngành, nghề bị cấm.

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ doanh nghiệp tư nhân lên Công ty trách nhiệm hữu hạn thì quyền lợi và nghĩa vụ của công ty đối với doanh nghiệp cũ được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 205 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn như sau:

"Điều 205. Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh
1. Doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh theo quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Doanh nghiệp được chuyển đổi phải có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này;
b) Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;
c) Chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó;
d) Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
3. Công ty được chuyển đổi đương nhiên kế thừa quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp tư nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ phát sinh trước ngày công ty được chuyển đổi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp."

Theo đó, chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó. Ngoài ra chủ doanh nghiệp phải cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.

Công ty được chuyển đổi sẽ được thừa hưởng toàn bộ quyền lợi cũng như những nghĩa vụ của doanh nghiệp tư nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ doanh nghiệp tư nhân lên Công ty trách nhiệm hữu hạn thì quyền lợi và nghĩa vụ của công ty đối với doanh nghiệp củ được quy định thế nào?

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Hồ sơ đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH như thế nào?

Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ chuyển đổi từ công ty tư nhân thành công ty TNHH như sau:

"Điều 26. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
1. Trường hợp chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, hồ sơ đăng ký chuyển đổi bao gồm các giấy tờ quy định tại các Điều 22, 23 và 24 Nghị định này, trong đó không bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư quy định tại điểm b khoản 4 Điều 22, điểm c khoản 4 Điều 23 và điểm c khoản 3 Điều 24 Nghị định này. Kèm theo hồ sơ phải có các giấy tờ sau đây:
a) Cam kết bằng văn bản của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;
b) Thỏa thuận bằng văn bản của chủ doanh nghiệp tư nhân với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó;
c) Cam kết bằng văn bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản của chủ doanh nghiệp tư nhân với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân;
d) Hợp đồng chuyển nhượng hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng trong trường hợp chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp tư nhân; Hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho vốn của doanh nghiệp tư nhân; Bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế theo quy định của pháp luật;
đ) Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.
..."
Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp tư nhân có được chuyển đổi thành công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời với đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì cơ quan thuế sẽ kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào?
Pháp luật
Công ty TNHH MTV khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có cần kê khai thuế GTGT đối với tài sản điều chuyển?
Pháp luật
Doanh nghiệp chuyển đổi loại hình thì phải thực hiện những công việc kế toán nào? Kỳ kế toán cuối cùng được tính như thế nào?
Pháp luật
Tần suất kiểm tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp này chuyển đổi loại hình?
Pháp luật
Hồ sơ chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên thành công ty TNHH hai thành viên có nhà đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có những phương thức nào? Thời hạn giải quyết là bao lâu?
Pháp luật
Muốn chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần, có những phương thức nào? Thời hạn giải quyết là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
2,239 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: