Chung cư chỉ có 1 block gồm 55 căn hộ có một chủ sở hữu thì có cần lập Ban quản trị không? Số lượng thành viên ban quản trị nhà chung cư là bao nhiêu?

Công ty tôi đang đầu tư dự án chung cư mới sắp đưa vào hoạt động (không có đồng chủ sở hữu nào khác) vậy tôi muốn hỏi chung cư tôi chỉ có 1 block gồm 55 căn hộ thì có cần thành lập ban quản trị chung cư không? Nếu có thì số lượng thành viên tối thiểu là bao nhiêu và có thành phần như thế nào? Mô hình chung cư được thành lập như thế nào?

Chung cư chỉ có 1 block gồm 55 căn hộ có 1 chủ sở hữu thì có cần lập Ban quản trị nhà chung cư không?

>> Mới nhất Tải Luật Nhà ở 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Căn cứ quy định tại Điều 103 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

"Điều 103. Ban quản trị nhà chung cư
1. Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu hoặc nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu nhưng có dưới 20 căn hộ thì chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thống nhất quyết định việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư hoặc không thành lập Ban quản trị nhà chung cư; trường hợp thành lập Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như sau:
a) Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu, thành phần Ban quản trị bao gồm đại diện chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư;
b) Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, thành phần Ban quản trị nhà chung cư thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà có từ 20 căn hộ trở lên phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Thành phần Ban quản trị nhà chung cư gồm đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư, đại diện chủ đầu tư (nếu có); trường hợp người sử dụng nhà chung cư tham gia Hội nghị nhà chung cư thì thành phần Ban quản trị nhà chung cư có thể gồm cả người sử dụng.
3. Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu được tổ chức theo mô hình tự quản. Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được tổ chức và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình Ban chủ nhiệm của hợp tác xã, có tư cách pháp nhân, có con dấu và thực hiện các quyền, trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều 104 của Luật này.
Khi bầu, bãi miễn thành viên Ban quản trị nhà chung cư, các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư không phải thành lập công ty cổ phần hoặc thành lập hợp tác xã; việc bầu, bãi miễn thành viên Ban quản trị được thực hiện thông qua Hội nghị nhà chung cư theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành."

Căn cứ theo quy định này thì đối với trường hợp chung cư của bạn có 1 block gồm 55 căn hộ nhưng chỉ có 1 chủ sở hữu thì việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư do người sử dụng nhà chung cư thống nhất quyết định có thành lập hay không bạn nhé, trường hợp thành lập thì được tổ chức theo mô hình tự quản.

Chung cư chỉ có 1 block gồm 55 căn hộ có một chủ sở hữu thì có cần lập Ban quản trị không?

Chung cư chỉ có 1 block gồm 55 căn hộ có một chủ sở hữu thì có cần lập Ban quản trị không?

Ban quản trị của nhà chung cư có 1 block gồm 55 căn hộ thì có tối thiểu bao nhiêu thành viên?

Căn cứ quy định tại Điều 20 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (Được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 2 Thông tư 06/2019/TT-BXD) quy định về số lượng và thành phần Ban quản trị nhà chung cư như sau:

"1. Số lượng, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:
a) Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại Khoản 2 Điều 3 của quy chế này thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;
b) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị.”

Như vậy trong trường hợp chung cư của bạn chỉ có 1 block thì phải có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị.

Đối với trường hợp chung cư chỉ có một chủ sở hữu thì thành phần Ban quản trị nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác do hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.

Nhà chung cư chỉ có một chủ sở hữu thì mô hình Ban quản trị được thành lập như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 18 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (Được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD) quy định như sau:

3. Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu được thành lập và hoạt động theo mô hình tự quản; các thành viên Ban quản trị tự thống nhất phân công thực hiện các quyền và trách nhiệm quy định tại Khoản 2 Điều 41 của Quy chế này

Theo đó khoản 2 Điều 41 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (Được sửa đổi bởi khoản 20 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD) quy định Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu được thực hiện các quyền và trách nhiệm quy định tại khoản 2 Điều 104 Luật Nhà ở 2014 và các quyền, trách nhiệm có liên quan bao gồm:

- Nhận bàn giao, lưu trữ, quản lý hồ sơ nhà chung cư; cung cấp một bộ hồ sơ đã nhận bàn giao từ chủ đầu tư cho đơn vị quản lý vận hành trong trường hợp nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 của Quy chế này, trừ trường hợp đơn vị quản lý vận hành là chủ đầu tư.

- Chuẩn bị các nội dung và tổ chức họp hội nghị nhà chung cư theo quy định của Quy chế này; thông báo công khai nội dung hợp đồng quản lý vận hành và hợp đồng bảo trì đã ký kết tại hội nghị nhà chung cư.

- Chịu trách nhiệm trước các chủ sở hữu nhà chung cư về nhiệm vụ được giao; chấp hành đúng quy chế hoạt động, quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị.

- Đề nghị cơ quan có thẩm quyền tổ chức họp hội nghị nhà chung cư, công nhận Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Quy chế này; tổ chức họp hội nghị nhà chung cư để quyết định thay thế đơn vị quản lý vận hành trong trường hợp đơn vị đang quản lý vận hành không còn đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Quy chế này.

- Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết khi chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ nhà chung cư, không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định;

- Bàn giao lại hồ sơ, sổ sách, giấy tờ đang quản lý cho Ban quản trị mới sau khi được công nhận;

- Thành viên Ban quản trị nếu có hành vi vi phạm Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan thì tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của Quy chế này, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường cho bên bị thiệt hại;

- Ban quản trị có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư trong việc thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình liên quan đến quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở và Quy chế này; chấp hành quyết định giải quyết, xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các quyền, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các quyền và trách nhiệm khác quy định trong quy chế hoạt động, quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua và quy định tại Quy chế này.

Ban quản trị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Ai có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư?
Pháp luật
Nhà chung cư có bắt buộc phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư không? Ban quản trị nhà chung cư có được hưởng thù lao không?
Pháp luật
Nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì có bắt buộc phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư không? Ban quản trị nhà chung cư được tổ chức và hoạt động theo mô hình nào?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư được thành lập có tư cách pháp nhân hay không? Hồ sơ, thủ tục công nhận ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải đảm bảo tiêu chuẩn Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Pháp luật
Chung cư chỉ có 1 block gồm 55 căn hộ có một chủ sở hữu thì có cần lập Ban quản trị không? Số lượng thành viên ban quản trị nhà chung cư là bao nhiêu?
Pháp luật
Ban quản trị chung cư có thể sử dụng chi phí bảo trì nhà chung cư để bảo trì các hạng mục nào? Phải đóng bao nhiêu cho kinh phí bảo trì nhà chung cư?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được sử dụng kinh phí bảo trì để quản lý vận hành nhà chung cư không?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư theo quy chế nào?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư được thu chi kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được hưởng thù lao trách nhiệm? Ban quản trị có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban quản trị nhà chung cư
1,409 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban quản trị nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ban quản trị nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào