Chức danh Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam có phải sẽ do hội viên tham gia ứng cử hay không? Đoàn Chủ tịch Hội có những thành viên thường trực nào?

Cho tôi hỏi hội viên Hội doanh nhân trẻ Việt Nam có thể ứng cử vào chức danh Chủ tịch Hội hay không? Ngoài Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam thì trong Đoàn Chủ tịch còn có những thành viên thường trực nào? Câu hỏi của chị Nhi từ TP.HCM

Hội viên Hội doanh nhân trẻ Việt Nam có thể tham gia ứng cử vào những vị trí nào trong Hội?

Căn cứ Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về quyền hạn của hội viên Hội doanh nhân trẻ Việt Nam như sau;

Quyền của hội viên
1. Tham gia các hoạt động của Hội.
2. Được ứng cử, đề cử vào các cơ quan lãnh đạo của Hội, được thảo luận và biểu quyết các công việc của Hội.
3. Được nhận sự hỗ trợ của Hội để phát triển kinh doanh, nâng cao kiến thức, mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình. Được sử dụng các dịch vụ do Hội cung cấp với những điều kiện ưu đãi.
4. Được đề xuất, góp ý kiến và đề nghị Hội kiến nghị với các cơ quan hữu quan về các vấn đề mà mình quan tâm theo quy định của pháp luật.
5. Được ra khỏi Hội khi không còn nguyện vọng hoặc điều kiện tiếp tục tham gia sinh hoạt Hội.

Dẫn chiếu Điều 12 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về Đại Hội đại biểu toàn quốc như sau:

Đại hội đại biểu toàn quốc
1. Đại hội đại biểu toàn quốc là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội. Đại hội được tổ chức 3 (ba) năm một lần. Thành phần, số lượng đại biểu dự đại hội do Ủy ban Trung ương Hội quy định. Đại hội bất thường được triệu tập khi có ít nhất 2/3 (hai phần ba) tổng số ủy viên Ủy ban Trung ương Hội hoặc có ít nhất 1/2 (một phần hai) tổng số hội viên chính thức đề nghị.
....

Dẫn chiếu Điều 13 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về Ủy ban Trung ương Hội như sau:

Ủy ban Trung ương Hội
1. Ủy ban Trung ương Hội là cơ quan lãnh đạo của Hội giữa 2 (hai) kỳ Đại hội, do Đại hội hiệp thương bầu và được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam công nhận. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Trung ương Hội có thể được bổ sung, thay thế ủy viên Ủy ban Trung ương Hội nhưng không quá 1/3 (một phần ba) số lượng ủy viên được hiệp thương tại Đại hội.
...

Dẫn chiếu Điều 14 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về Đoàn Chủ tịch như sau:

Đoàn Chủ tịch
1. Đoàn Chủ tịch là cơ quan lãnh đạo hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội giữa hai kỳ họp Ủy ban Trung ương Hội. Đoàn Chủ tịch do Ủy ban Trung ương Hội hiệp thương bầu và có số lượng không quá 1/3 (một phần ba) tổng số ủy viên Ủy ban Trung ương Hội.
...

Dẫn chiếu Điều 15 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về Thường trực Đoàn chủ tịch như sau:

Thường trực Đoàn Chủ tịch
Thường trực Đoàn Chủ tịch gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các ủy viên Đoàn Chủ tịch chuyên trách tại cơ quan Hội. Thường trực Đoàn Chủ tịch là cơ quan lãnh đạo, thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành các hoạt động thường xuyên của Hội và làm việc theo quy chế hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội.

Theo quy định thì hội viên Hội doanh nhân trẻ Việt Nam được phép ứng cử, đề cử vào các cơ quan lãnh đạo của Hội như Đại hội đại biểu toàn quốc; Ủy ban Trung ương Hội; Đoàn Chủ tịch; Thường trực Đoàn Chủ tịch.

Chức danh Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam có phải sẽ do hội viên tham gia ứng cử hay không?

Chức danh Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam có phải sẽ do hội viên tham gia ứng cử hay không? (Hình từ Internet)

Chức danh Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam có phải sẽ do hội viên tham gia ứng cử hay không?

Căn cứ Điều 17 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về chức danh Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam như sau:

Chủ tịch Hội
1. Chủ tịch Hội do Ủy ban Trung ương Hội hiệp thương cử ra trong số các ủy viên Ủy ban Trung ương Hội. Chủ tịch Hội là người đại diện của Hội trong các quan hệ ở trong và ngoài nước, chịu trách nhiệm trước Ủy ban Trung ương Hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đoàn Thanh niên cùng cấp và pháp luật của Nhà nước về việc chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội thực hiện theo quy chế làm việc của Ủy ban Trung ương Hội.
3. Hội có thể mời và suy tôn một nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền có tâm huyết và nhiệt tình giúp đỡ xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ làm Chủ tịch danh dự của Hội. Chủ tịch danh dự do Đại hội hoặc Ủy ban Trung ương Hội mời và suy tôn.

Theo quy định thì Chủ tịch Hội do Ủy ban Trung ương Hội hiệp thương được cử ra trong số các ủy viên Ủy ban Trung ương Hội.

Chủ tịch Hội là người đại diện của Hội trong các quan hệ ở trong và ngoài nước, chịu trách nhiệm trước Ủy ban Trung ương Hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đoàn Thanh niên cùng cấp và pháp luật của Nhà nước về việc chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội.

Như vậy, hội viên Hội doanh nhân Việt Nam muốn đảm nhận chức danh Chủ tịch Hội thì cần ứng cử trở thành ủy viên Ủy ban Trung ương Hội trước.

Lưu ý: Hội có thể mời và suy tôn một nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền có tâm huyết và nhiệt tình giúp đỡ xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ làm Chủ tịch danh dự của Hội. Chủ tịch danh dự do Đại hội hoặc Ủy ban Trung ương Hội mời và suy tôn.

Ngoài Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam thì trong Đoàn Chủ tịch còn có những thành viên thường trực nào?

Căn cứ Điều 14 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về Đoàn Chủ tịch như sau:

Đoàn Chủ tịch
1. Đoàn Chủ tịch là cơ quan lãnh đạo hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội giữa hai kỳ họp Ủy ban Trung ương Hội. Đoàn Chủ tịch do Ủy ban Trung ương Hội hiệp thương bầu và có số lượng không quá 1/3 (một phần ba) tổng số ủy viên Ủy ban Trung ương Hội.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn Chủ tịch thực hiện theo quy chế làm việc của Ủy ban Trung ương Hội.

Bên cạnh đó, tại Điều 15 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1354/QĐ-BNV năm 2012 quy định về thường trực Đoàn Chủ tịch như sau:

Thường trực Đoàn Chủ tịch
Thường trực Đoàn Chủ tịch gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các ủy viên Đoàn Chủ tịch chuyên trách tại cơ quan Hội. Thường trực Đoàn Chủ tịch là cơ quan lãnh đạo, thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành các hoạt động thường xuyên của Hội và làm việc theo quy chế hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội.

Từ các quy định trên thì Đoàn Chủ tịch là cơ quan lãnh đạo hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội giữa hai kỳ họp Ủy ban Trung ương Hội. Đoàn Chủ tịch do Ủy ban Trung ương Hội hiệp thương bầu và có số lượng không quá 1/3 (một phần ba) tổng số ủy viên Ủy ban Trung ương Hội.

Ngoài Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam thì thành viên thường trực của Đoàn Chủ tịch còn có các Phó Chủ tịch và các ủy viên Đoàn Chủ tịch chuyên trách tại cơ quan Hội.

Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch danh dự của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam do đối tượng nào đảm nhiệm theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Ban Kiểm tra của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam gồm những thành viên nào và có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Để thành lập Hội doanh nhân trẻ tỉnh thì cần phải đáp ứng các điều kiện gì? Hồ sơ xin phép thành lập cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Chức danh Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam có phải sẽ do hội viên tham gia ứng cử hay không? Đoàn Chủ tịch Hội có những thành viên thường trực nào?
Pháp luật
Hội viên Hội doanh nhân trẻ Việt Nam có thể ứng cử vào Ủy ban Trung ương Hội hay không? Ủy ban có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Để triệu tập bất thường Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có trụ sở ở đâu? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là gì?
Pháp luật
Hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam gồm những ai? Điều kiện để trở thành Hội viên chính thức của Hội thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
889 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào