Chủ tịch Hội đồng Học viện Dân tộc có được quyền kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện hay không?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến Học viện Dân tộc như sau: Chủ tịch Hội đồng Học viện Dân tộc có được quyền kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện hay không? Câu hỏi của anh N.T.A ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giám đốc Học viện Dân tộc có phải là thành viên của Hội đồng Học viện Dân tộc không?

Thành viên của Hội đồng Học viện Dân tộc được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Quyết định 407/QĐ-UBDT năm 2017 quy định về Hội đồng Học viện như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Hội đồng Học viện
Hội đồng Học viện là tổ chức quản trị, đại diện quyền sở hữu của Học viện, được thành lập theo quy định tại Điều 16 của Luật Giáo dục đại học, Điều 9 của Điều lệ trường đại học cụ thể như sau:
a) Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Học viện:
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo, giải trình với Ủy ban Dân tộc, cơ quan quản lý nhà nước về các điều kiện đảm bảo chất lượng, các kết quả hoạt động, việc thực hiện các cam kết và tài chính của trường;
- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thông qua phương án bổ sung, miễn nhiệm hoặc thay thế các thành viên của Hội đồng Học viện;
- Thông qua các quy định về: Số lượng, cơ cấu lao động, vị trí việc làm; việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, phát triển đội ngũ viên chức, nhân viên hợp đồng của Học viện;
- Giới thiệu nhân sự Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện để thực hiện quy trình bổ nhiệm theo quy định; thực hiện đánh giá hàng năm việc hoàn thành nhiệm vụ của Giám đốc, các Phó Giám đốc; kiến nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc miễn nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc; tổ chức lấy phiếu thăm dò tín nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất trong trường hợp cần thiết;
- Yêu cầu Giám đốc Học viện giải trình về những vấn đề chưa được thực hiện đúng, chưa được thực hiện đầy đủ theo nghị quyết của Hội đồng Học viện, nếu có. Nếu Hội đồng Học viện không đồng ý với giải trình của Giám đốc thì báo cáo Ủy ban Dân tộc.
b) Hội đồng Học viện có số lượng thành viên là số lẻ, tối thiểu là 15 thành viên; có 01 Chủ tịch và 01 thư ký hội đồng. Thành phần Hội đồng Học viện gồm:
- Giám đốc, các Phó Giám đốc Học viện; Bí thư đảng ủy Học viện, Chủ tịch công đoàn Học viện, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Học viện;
- Đại diện giảng viên, nghiên cứu viên của một số khoa, viện;
- Đại diện của Ủy ban Dân tộc;
- Một số thành viên bên ngoài, không phải là giảng viên, cán bộ quản lý cơ hữu của Học viện đáp ứng các yêu cầu sau đây: Đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ, sản xuất, kinh doanh có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Học viện; không phải là người có quan hệ bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị em ruột với các thành viên khác trong Hội đồng Học viện. Nếu các thành viên này không phải là công chức, viên chức thì không đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch hoặc thư ký Hội đồng Học viện, số lượng thành viên thuộc thành phần này chiếm không dưới 20% tổng số thành viên của Hội đồng Học viện;
- Số lượng, cơ cấu thành viên, quy trình, thủ tục lựa chọn các thành viên, bầu Chủ tịch, thư ký Hội đồng Học viện phải được thể hiện cụ thể trong quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.
...

Theo đó, Giám đốc Học viện Dân tộc là một trong những thành viên của Hội đồng Học viện Dân tộc.

Học viện Dân tộc

Học viện Dân tộc (Hình từ Internet)

Giám đốc Học viện Dân tộc chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Học viện?

Việc chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của Học viện Dân tộc của Giám đốc được quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 407/QĐ-UBDT năm 2017 quy định về Giám đốc và các Phó Giám đốc Học viện như sau:

Cơ cấu tổ chức
...
2. Giám đốc và các Phó Giám đốc Học viện
a) Giám đốc Học viện là người đại diện theo pháp luật của Học viện, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của Học viện. Giám đốc Học viện do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc bổ nhiệm và miễn nhiệm; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Học viện.
b) Phó Giám đốc Học viện giúp Giám đốc Học viện điều hành một số hoạt động của Học viện, được Giám đốc Học viện phân công trực tiếp quản lý một số lĩnh vực, nhiệm vụ công tác. Phó Giám đốc Học viện do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc bổ nhiệm và miễn nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Học viện; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Học viện và trước pháp luật về những lĩnh vực, nhiệm vụ công tác được phân công.
...

Theo quy định trên, Giám đốc Học viện Dân tộc chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Học viện.

Chủ tịch Hội đồng Học viện Dân tộc có được quyền kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện hay không?

Việc chủ tịch Hội đồng Học viện Dân tộc có được quyền kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện hay không được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Quyết định 407/QĐ-UBDT năm 2017 về Hội đồng Học viện như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Hội đồng Học viện
...
c) Chủ tịch Hội đồng Học viện do Hội đồng Học viện bầu trong số các thành viên của Hội đồng Học viện theo nguyên tắc bỏ phiếu kín và phải được trên 50% tổng số thành viên theo danh sách của Hội đồng Học viện đồng ý. Chủ tịch Hội đồng Học viện không kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Học viện và có nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:
- Triệu tập các cuộc họp của Hội đồng Học viện;
- Quyết định về chương trình nghị sự, chủ tọa các cuộc họp và tổ chức bỏ phiếu tại cuộc họp;
- Điều hành Hội đồng Học viện thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 16 của Luật Giáo dục đại học và Khoản a Điều này.
...

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Dân tộc không kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Học viện.

Học viện dân tộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Học viện Dân tộc có được quyền kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện hay không?
Pháp luật
Học viện Dân tộc trực thuộc cơ quan nào? Đại diện quyền sở hữu của Học viện Dân tộc là cơ quan nào?
Pháp luật
Học viện Dân tộc có tư cách pháp nhân không? Giám đốc Học viện Dân tộc sẽ do ai tiến hành bổ nhiệm?
Pháp luật
Trụ sở chính của Học viện Dân tộc là ở đâu? Ai là người đại diện theo pháp luật của Học viện Dân tộc?
Pháp luật
Học viện Dân tộc trực thuộc Ủy ban Dân tộc có các khoa chuyên môn, các phòng chức năng và đơn vị sự nghiệp trực thuộc nào?
Pháp luật
Học viện Dân tộc có góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ sau đại học là người dân tộc thiểu số và đội ngũ cán bộ cho vùng dân tộc không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học viện dân tộc
391 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học viện dân tộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào