Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện giả bị bệnh để thoái thác nhiệm vụ được giao sẽ bị kỷ luật bằng hình thức nào?

Xin cho hỏi: Nhiệm vụ của Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện được quy định thế nào? Trường hợp Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện giả bị bệnh để thoái thác nhiệm vụ được giao sẽ bị kỷ luật bằng hình thức nào? - câu hỏi của anh Huy (Quận 2)

Nhiệm vụ của Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện được quy định thế nào?

Theo Điều 5 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định nhiệm vụ của Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện như sau:

- Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ địa phương, cơ sở, cơ quan, tổ chức.

- Phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, hải đảo, vùng biển, vùng trời Việt Nam; tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, hội thi, hội thao, diễn tập.

- Tham gia thực hiện các biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng theo quy định của pháp luật, quyết định của cấp có thẩm quyền.

- Phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác theo quy định của pháp luật.

- Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; tham gia xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện, thực hiện chính sách xã hội.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 29/2020/TT-BQP quy định Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện thực hiện những nhiệm vụ như sau:

- Lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức; chỉ thị, mệnh lệnh của người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên cấp trên;

- Nắm vững tình hình mọi mặt; chủ trì, phối hợp với người chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ cùng cấp lập kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị trong xây dựng, huấn luyện, hoạt động của Dân quân tự vệ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện;

- Kiểm tra, sơ kết, tổng kết công tác đảng, công tác chính trị, báo cáo theo quy định.

Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện giả bị bệnh để thoái thác nhiệm vụ được giao sẽ bị kỷ luật bằng hình thức nào?

Theo Điều 18 Thông tư 75/2020/TT-BQP quy định như sau:

Trốn tránh nhiệm vụ
1. Gây thương tích, gây tổn hại đến sức khỏe của mình, giả bị bệnh hoặc dùng các hình thức gian dối khác để trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ được giao thì bị kỷ luật cảnh cáo hoặc giáng chức.
2. Trốn tránh nhiệm vụ thuộc một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật cách chức:
a) Giữ chức vụ chỉ huy;
b) Đã bị xử lý kỷ luật chưa được công nhận tiến bộ mà tiếp tục vi phạm;
c) Lôi kéo người khác tham gia.

Theo đó, trường hợp Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện giả bị bệnh để thoái thác nhiệm vụ được giao sẽ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc giáng chức.

Tuy nhiên, nếu thuộc một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật cách chức:

- Giữ chức vụ chỉ huy;

- Đã bị xử lý kỷ luật chưa được công nhận tiến bộ mà tiếp tục vi phạm;

- Lôi kéo người khác tham gia.

Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động

Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện (Hình từ Internet)

Thời hạn xử lý kỷ luật đối với Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện là tối đa mấy tháng?

Theo khoản 2 Điều 33 Thông tư 75/2020/TT-BQP quy định như sau:

Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
....
2. Thời hạn xử lý kỷ luật là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền.
Thời hạn xử lý kỷ luật là 03 tháng. Trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian kiểm tra, xác minh làm rõ thì thời hạn xử lý kỷ luật được kéo dài nhưng không quá 05 tháng.
3. Trường hợp Dân quân tự vệ vi phạm kỷ luật liên quan đến vụ việc, vụ án đang bị các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử thì tạm dừng việc xem xét xử lý kỷ luật. Khi có kết luận cuối cùng của cơ quan pháp luật có thẩm quyền hoặc bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật thì xem xét xử lý kỷ luật theo quy định. Thời hạn xem xét xử lý kỷ luật áp dụng theo khoản 2 Điều này.
4. Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật phải chịu trách nhiệm về việc xử lý kỷ luật đối với người vi phạm trong thời hạn quy định.

Theo đó, trường hợp Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động thuộc huyện vi phạm kỷ luật thì sẽ bị xử lý kỷ luật với thời hạn mà luật quy định là 03 tháng.

Tuy nhiên, trong trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian kiểm tra, xác minh làm rõ thì thời hạn xử lý kỷ luật được kéo dài nhưng không quá 05 tháng.

Dân quân cơ động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động đang tham gia lực lượng dân quân cơ động có thể xin tạm hoãn hợp đồng lao động để tham gia huấn luyện quân sự hằng năm không?
Pháp luật
Công dân có thể tự mình đăng ký tham gia dân quân cơ động tại địa phương mình hay không? Tiêu chuẩn tuyển chọn của dân quân cơ động là gì?
Pháp luật
Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động được hưởng mức phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động được hưởng mức phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Hoàn thành thời hạn tham gia dân quân cơ động thì công dân có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa hay không?
Pháp luật
Chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động là dân quân cơ động nghỉ vượt ngày phép để tham gia diễn tập quân sự có trái với pháp luật không?
Pháp luật
Công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ dân quân cơ động có được hưởng trợ cấp hằng tháng không? Trường hợp nào được miễn tham gia thực hiện nghĩa vụ?
Pháp luật
Công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức có được trao quyết định hoàn thành nghĩa vụ hay không?
Pháp luật
Công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân cơ động nhưng còn trong độ tuổi quy định thì có bị gọi tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ nữa hay không?
Pháp luật
Dân quân cơ động là nam được phép ra quân trước thời hạn trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dân quân cơ động
520 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dân quân cơ động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: