Cha mẹ có quyền chọn quốc tịch Việt Nam cho con hay không và đăng ký hai quốc tịch cho con được không?

Tôi đang mang thai và cùng chồng là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Chúng tôi dự định sinh con ở đây. Xin hỏi, tôi có quyền chọn quốc tịch Việt Nam cho con mình không và có thể đăng ký hai quốc tịch cho bé? Khi đăng ký khai sinh, tôi muốn đặt tên chữ đệm của con là Rachel Uyên, tên chính là Phương có được không? Việc đăng ký khai sinh cho con ở đâu? Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn!

Có quyền chọn quốc tịch Việt Nam cho con không và đăng ký hai quốc tịch cho con được không?

Theo khoản 2 Điều 16 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định:

"Điều 16. Quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam
1. Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam.
2. Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam."

Như vậy, trong trường hợp của chị, nếu chị và chồng chị thỏa thuận bằng văn bản lựa chọn quốc tịch cho em bé là quốc tịch Việt Nam tại thời điểm đăng ký khai sinh cho em bé thì em bé sẽ có quốc tịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, Điều 4 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định:

"Điều 4. Nguyên tắc quốc tịch
Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác."

Do đó, nếu khi đăng ký khai sinh thì gia đình chỉ được phép đăng ký một quốc tịch Việt Nam cho bé. Việc bạn muốn đăng ký thêm quốc tịch nước khác cho bé phải tùy thuộc vào quy định pháp luật của nước mà bạn muốn đăng ký.

Cha mẹ có quyền chọn quốc tịch Việt Nam cho con hay không và đăng ký hai quốc tịch cho con được không?

Cha mẹ có quyền chọn quốc tịch Việt Nam cho con hay không và đăng ký hai quốc tịch cho con được không?

Khi đăng ký khai sinh, muốn đặt tên chữ đệm của con là Rachel Uyên, tên chính là Phương có được không?

Theo Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

"Điều 26. Quyền có họ, tên
1. Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.
2. Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.
Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của người đó.
Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và chưa được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo đề nghị của người đứng đầu cơ sở nuôi dưỡng trẻ em đó hoặc theo đề nghị của người có yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em, nếu trẻ em đang được người đó tạm thời nuôi dưỡng.
Cha đẻ, mẹ đẻ được quy định trong Bộ luật này là cha, mẹ được xác định dựa trên sự kiện sinh đẻ; người nhờ mang thai hộ với người được sinh ra từ việc mang thai hộ theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.
3. Việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này.
Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ.
4. Cá nhân xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự theo họ, tên của mình.
5. Việc sử dụng bí danh, bút danh không được gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác."

Như vậy, họ của bé có thể theo họ cha và không bắt buộc phải bằng tiếng Việt nên việc bạn đặt tên cho bé là Rachel Uyên Phương vẫn là hợp pháp vì tên của bé đã đáp ứng điều kiện là bằng tiếng Việt và không xâm phạm quyền lợi của ai cũng không trái nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự.

Việc đăng ký khai sinh cho con ở đâu?

Căn cứ theo Điều 13 Luật Hộ tịch 2014 quy định:

"Điều 13. Thẩm quyền đăng ký khai sinh
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh."

Trường hợp của bạn, việc đăng ký khai sinh cho con thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của bạn tại Việt Nam. Nếu bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký khai sinh nhưng không được chấp nhận thì bạn có thể khiếu nại lên chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đăng ký khai sinh cho con mình.

Quốc tịch
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn việc xác nhận văn bản thỏa thuận lựa chọn quốc tịch Anh cho trẻ là con của công dân Anh và công dân Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Những trường hợp nào được phép thôi quốc tịch Việt Nam? Các quy định có liên quan về việc thôi quốc tịch?
Pháp luật
Cha mẹ có quyền chọn quốc tịch Việt Nam cho con hay không và đăng ký hai quốc tịch cho con được không?
Pháp luật
Có phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) khi sai quốc tịch không? Mất quốc tịch và thôi quốc tịch Việt Nam được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bản khai lý lịch dùng trong việc giải quyết các vấn đề về quốc tịch được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quốc tịch
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
8,361 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quốc tịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào