Các trường đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp có phải cam kết về việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp không?

Các trường đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp có phải cam kết về việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp không? Việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo chất lượng cao phải đáp ứng các yêu cầu gì? - Câu hỏi của anh Hiệp (Đồng Nai)

Việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo chất lượng cao phải đáp ứng các yêu cầu gì?

Tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH quy định về tổ chức đào tạo chương trình chất lượng trình độ trung cấp như sau:

Tổ chức và quản lý đào tạo
1. Tổ chức đào tạo
Việc tổ chức thực hiện chương trình chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành về đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Chương trình đào tạo chất lượng cao phải có sự hợp tác, tham gia của doanh nghiệp vào quá trình tổ chức đào tạo. Có tối thiểu 30% thời lượng chương trình để người học thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cùng lĩnh vực chuyên môn của ngành, nghề đào tạo;
b) Phải có hợp đồng ký kết hợp tác đào tạo và tiếp nhận người học đến thực hành, thực tập giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong đó quy định rõ mục tiêu công việc và các yêu cầu đối với người học trong quá trình thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

Như vậy, ngoài việc tổ chức thực hiện chương trình chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành về đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp thì việc tổ chức đào tạo chương trình chất lượng trình độ trung cấp còn phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Chương trình đào tạo chất lượng cao phải có sự hợp tác, tham gia của doanh nghiệp vào quá trình tổ chức đào tạo.

Có tối thiểu 30% thời lượng chương trình để người học thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cùng lĩnh vực chuyên môn của ngành, nghề đào tạo;

- Phải có hợp đồng ký kết hợp tác đào tạo và tiếp nhận người học đến thực hành, thực tập giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong đó quy định rõ mục tiêu công việc và các yêu cầu đối với người học trong quá trình thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

Các trường đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp có phải cam kết về việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp không?

Tổ chức và quản lý đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp

Tổ chức và quản lý đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 3 Điều 9 Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH quy định về hoạt động tư vấn nghề nghiệp và việc làm của các trường đào tạo theo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp như sau:

Tổ chức và quản lý đào tạo
3. Hoạt động tư vấn nghề nghiệp và việc làm
a) Các trường đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải có bộ phận chuyên trách về công tác tư vấn việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp;
b) Có cam kết đào tạo theo địa chỉ hoặc giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp; phải đảm bảo trên 80% người học sau khi ra trường có việc làm, tự tạo việc làm đúng với ngành, nghề được đào tạo hoặc tiếp tục học tập lên các trình độ cao hơn.

Theo đó, các trường đào tạo theo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp phải có cam kết đào tạo theo địa chỉ hoặc giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, các trường này phải đảm bảo trên 80% người học sau khi ra trường có việc làm, tự tạo việc làm đúng với ngành, nghề được đào tạo hoặc tiếp tục học tập lên các trình độ cao hơn.

Như vậy, các trường đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp không cần phải có cam kết về việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp nhưng phải có cam kết đào tạo theo địa chỉ hoặc giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.

Các trường đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp có những trách nhiệm gì?

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH thì trách nhiệm của các trường đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp như sau:

- Xây dựng đề án thực hiện chương trình chất lượng cao theo các tiêu chí quy định tại Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH; thành lập Hội đồng thẩm định chương trình chất lượng cao với sự tham gia phản biện của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Đối với các ngành nghề mới chưa đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, các trường cần phải thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Nghị định 143/2016/NĐ-CP.

- Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định phê duyệt chương trình chất lượng cao của trường, báo cáo cơ quan chủ quản và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Sau thời gian 20 ngày kể từ khi ra quyết định phê duyệt đề án thì được phép tổ chức tuyển sinh.

- Báo cáo bằng văn bản về cơ quan chủ quản và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện chương trình chất lượng cao của trường. Kết thúc mỗi khóa học phải có rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo của các chương trình.

Trình độ trung cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học trung cấp dược có đủ điều kiện trở thành dược sĩ chính tại các bệnh viện công lập hay không?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng tuyển sinh trình độ trung cấp được quy định như thế nào? Thành viên Ban thư ký Hội đồng tuyển sinh trình độ trung cấp bao gồm những ai?
Pháp luật
Đối tượng nào đủ điều kiện học trung cấp? Pháp luật quy định về nội dung quy chế tuyển sinh trình độ trung cấp như thế nào?
Pháp luật
Thời gian tổ chức giảng dạy, học tập trình độ trung cấp nghề theo niên chế phải đảm bảo các yêu cầu như thế nào?
Đề xuất 8 tiêu chí chuẩn về chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp?
8 tiêu chí chuẩn về chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp dạy trình độ trung cấp được đề xuất là gì?
Pháp luật
Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp đáp ứng những yêu cầu nào và cần lưu ý vấn đề gì đối với các tiêu chuẩn trong tiêu chí mục tiêu, quản lý và tài chính?
Pháp luật
Chương trình đào tạo trình độ trung cấp được đánh giá là đạt hay không đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khi nào?
Pháp luật
Hồ sơ, hình thức đăng ký dự tuyển vào trình độ trung cấp nghề được quy định như thế nào? Nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào trình độ trung cấp ở đâu?
Pháp luật
Các trường đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp có phải cam kết về việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp không?
Pháp luật
Các bước chuẩn bị và xây dựng chương trình đào tạo trình độ trung cấp nghề được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trình độ trung cấp
1,217 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trình độ trung cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào