Các công trình giao thông đô thị phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật chung nào và được bảo trì, sửa chữa như thế nào?

Cho tôi hỏi hiện nay các công trình giao thông đô thị phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật chung nào? Các hạng mục công trình giao thông đô thị phải được bảo trì, sửa chữa như thế nào? Quản lý các công trình giao thông đô thị như thế nào? Câu hỏi đến từ anh Thanh Phong ở Biên Hòa. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn!

Các công trình giao thông đô thị phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật chung nào?

Căn cứ theo tiết 2.1.1 tiểu mục 2.1 Mục 2 QCVN 07-4:2016/BXD quy định như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.1. Yêu cầu chung
2.1.1. Xây dựng các công trình giao thông đô thị phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2.1.2. Kết cấu công trình giao thông đô thị phải đảm bảo ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.
2.1.3. Công trình giao thông đô thị phải đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận tới các công trình xây dựng, tiếp cận tới các họng cấp nước chữa cháy.
2.1.4. Công trình giao thông đô thị phải đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng theo quy định tại QCVN 10:2014/BXD.

Theo đó, xây dựng các công trình giao thông đô thị phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Kết cấu công trình giao thông đô thị phải đảm bảo ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.

Công trình giao thông đô thị phải đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận tới các công trình xây dựng, tiếp cận tới các họng cấp nước chữa cháy. Công trình giao thông đô thị phải đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng theo quy định tại QCVN 10:2014/BXD.

Công trình giao thông đô thị

Công trình giao thông đô thị (Hình từ Internet)

Các hạng mục công trình giao thông đô thị phải được bảo trì, sửa chữa như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2.14 Mục 2 QCVN 07-4:2016/BXD quy định như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
...
2.14. Bảo trì, sửa chữa
Các hạng mục công trình giao thông đô thị phải được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất trong suốt thời hạn sử dụng nhằm đảm bảo chức năng sử dụng theo thiết kế. Khi hết thời hạn sử dụng công trình hoặc hạng mục công trình giao thông đô thị, phải tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng công trình để sửa chữa lớn hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm duy trì chức năng sử dụng của công trình hoặc hạng mục công trình.

Như vậy, các hạng mục công trình giao thông đô thị phải được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất trong suốt thời hạn sử dụng nhằm đảm bảo chức năng sử dụng theo thiết kế.

Khi hết thời hạn sử dụng công trình hoặc hạng mục công trình giao thông đô thị, phải tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng công trình để sửa chữa lớn hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm duy trì chức năng sử dụng của công trình hoặc hạng mục công trình.

Quản lý các công trình giao thông đô thị như thế nào?

Tại Mục 3 QCVN 07-4:2016/BXD quy định như sau:

QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ
3.1. Dự án đầu tư xây dựng, hồ sơ thiết kế các công trình đầu tư xây dựng mới và cải tạo các công trình giao thông đô thị thuộc phạm vi điều chỉnh của QCVN 07-4:2016/BXD phải có thuyết minh về sự tuân thủ các quy định của Quy chuẩn này.
3.2. Việc thẩm tra, thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng công trình giao thông đô thị được tiến hành theo quy định hiện hành, trong đó phải có nội dung về sự tuân thủ các quy định của QCVN 07-4:2016/BXD đối với các công trình thuộc phạm vi áp dụng của Quy chuẩn này.

Theo đó, quản lý các công trình giao thông đô thị như sau:

- Dự án đầu tư xây dựng, hồ sơ thiết kế các công trình đầu tư xây dựng mới và cải tạo các công trình giao thông đô thị thuộc phạm vi điều chỉnh của QCVN 07-4:2016/BXD phải có thuyết minh về sự tuân thủ các quy định của Quy chuẩn này.

- Việc thẩm tra, thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng công trình giao thông đô thị được tiến hành theo quy định hiện hành, trong đó phải có nội dung về sự tuân thủ các quy định của QCVN 07-4:2016/BXD đối với các công trình thuộc phạm vi áp dụng của Quy chuẩn này.

Lưu ý: QCVN 07-4:2016/BXD không bao gồm các công trình giao thông như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị, cảng đường thủy, sân bay.

Công trình giao thông
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ như thế nào?
Pháp luật
Không thu dọn vật liệu sửa chữa công trình giao thông dẫn đến tai nạn chết người bị phạt tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07-4:2016/BXD về các công trình hạ tầng kỹ thuật công trình giao thông thế nào?
Pháp luật
Nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông là gì? Nhựa đường này có cần phải đồng nhất không?
Pháp luật
Trong xây dựng công trình giao thông chất lượng nhựa đường được sử dụng cần bảo đảm những yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Các công trình giao thông đô thị phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật chung nào và được bảo trì, sửa chữa như thế nào?
Pháp luật
Khung hình phạt của tội vi phạm quy định về quản lý công trình giao thông như thế nào? Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình giao thông
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,753 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào