Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển công nghiệp an ninh hay không?

Cho anh xin quy định về trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc quản lý nhà nước và phát triển công nghiệp an ninh? Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển công nghiệp an ninh hay không?

Công nghiệp an ninh là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 34 Luật Công an nhân dân 2018 quy định Công nghiệp an ninh là bộ phận của công nghiệp quốc phòng, an ninh, phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng Công an nhân dân.

Trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc quản lý nhà nước và phát triển công nghiệp an ninh

Căn cứ Điều 20 Nghị định 63/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ như sau:

- Bộ Quốc phòng có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an rà soát, lập mới hoặc điều chỉnh danh mục sản phẩm công nghiệp an ninh và danh mục cụ thể sản phẩm công nghiệp an ninh; phối hợp, rà soát năng lực các cơ sở công nghiệp quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng và các cơ sở công nghiệp an ninh thuộc Bộ Công an để làm căn cứ trao đổi, hợp tác nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng Quân đội, Công an và lực lượng thực thi pháp luật khác, tránh trùng lặp, lãng phí.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư

+ Phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan liên quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, kế hoạch, dự án đầu tư phát triển công nghiệp an ninh theo quy định của pháp luật về đầu tư công;

+ Phối hợp, hướng dẫn Bộ Công an lập kế hoạch, dự toán kinh phí đầu tư phát triển công nghiệp an ninh và tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của Bộ Công an;

+ Chủ trì cân đối, bố trí vốn đầu tư thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển công nghiệp an ninh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, huy động nguồn vốn ODA cho các mục tiêu phát triển công nghiệp an ninh; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư cho xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh.

- Bộ Tài chính

+ Chủ trì bố trí kinh phí thực hiện chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển công nghiệp an ninh theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

+ Hướng dẫn về điều kiện, đối tượng, thủ tục, quy trình vay ưu đãi, vay vốn tín dụng đầu tư nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh và các nguồn tín dụng khác theo quy định đối với các chương trình, kế hoạch, dự án đầu tư phát triển công nghiệp an ninh, hoạt động sản xuất, cung cấp các sản phẩm công nghiệp an ninh đảm bảo đơn giản, rõ ràng, minh bạch;

+ Phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển công nghiệp an ninh.

- Bộ Công Thương

+ Phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan rà soát, đưa nội dung phát triển công nghiệp an ninh và danh mục sản phẩm công nghiệp an ninh lồng ghép với các chương trình, chiến lược về phát triển công nghiệp theo ngành;

+ Phối hợp, rà soát, lập mới hoặc điều chỉnh danh mục sản phẩm công nghiệp an ninh để trình Chính phủ phê duyệt ban hành.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường

+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất dành cho phát triển công nghiệp an ninh;

+ Phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn về chế độ sử dụng đất, các ưu đãi đặc thù về đất đai cho các chương trình, dự án phát triển công nghiệp an ninh.

- Bộ Khoa học và Công nghệ

+ Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn Bộ Công an và các tổ chức, cá nhân thực hiện các chương trình, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh, tập trung nghiên cứu, ứng dụng, cập nhật, phát triển sản phẩm mới, sản phẩm chuyên dụng công nghệ cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới;

+ Phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuyển giao công nghệ, giải mã công nghệ; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các sản phẩm công nghiệp an ninh chuyên dụng và việc huy động các chuyên gia, nhà khoa học tham gia nghiên cứu, phát triển công nghiệp an ninh.

- Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chính sách tín dụng từ nguồn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước; bảo lãnh tín dụng trong và ngoài nước; từ các nguồn vốn tín dụng khác cho các chương trình, dự án phát triển công nghiệp an ninh theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc quản lý nhà nước và phát triển công nghiệp an ninh được thực hiện theo quy định nêu trên. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển công nghiệp an ninh.

Công nghiệp an ninh

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc quản lý nhà nước và phát triển công nghiệp an ninh

Căn cứ Điều 21 Nghị định 63/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như sau:

- Phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh, đảm bảo phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch tổng thể về xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng quốc gia, vùng và địa phương.

- Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm bố trí đất dành cho phát triển công nghiệp an ninh theo chương trình, kế hoạch, dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Phối hợp thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù dành cho công nghiệp an ninh tại địa phương.

- Phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển công nghiệp an ninh.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển công nghiệp an ninh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Công nghiệp an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Thủ tướng Chính phủ có phải văn bản quy phạm pháp luật không?
Pháp luật
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ, quyền hạn gì về phát triển doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh?
Pháp luật
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phát triển doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư? Thứ trưởng Bộ có phải là thành viên Chính phủ không?
Pháp luật
Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân là tổ chức trực thuộc cơ quan nào? Vụ này có tất cả bao nhiêu phòng?
Pháp luật
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia hoạt động công nghiệp an ninh hay không?
Pháp luật
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan có chức năng gì? Bộ Kế hoạch và Đầu tư có bao nhiêu cơ quan trực thuộc?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là ai? Mức lương của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Khu vực thể chế áp dụng trong thống kê là gì? Khu vực thể chế này được xây dựng theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoạt động dưới sự chỉ đạo của cơ quan nào? Có nhiệm vụ gì trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Kế hoạch và Đầu tư
848 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Kế hoạch và Đầu tư Công nghiệp an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: