Biển báo hiệu đường sắt trong khu vực cầu chung được bố trí ra sao? Tín hiệu phòng vệ trong khu vực cầu chung được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi hệ thống tín hiệu, báo hiệu trong khu vực cầu chung hoạt động theo nguyên tắc nào? Biển báo hiệu đường sắt trong khu vực cầu chung được bố trí ra sao? Tín hiệu phòng vệ trong khu vực cầu chung được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Hệ thống tín hiệu, báo hiệu trong khu vực cầu chung hoạt động theo nguyên tắc nào?

Theo Điều 9 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về nguyên tắc hoạt động của hệ thống báo hiệu, tín hiệu như sau:

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống báo hiệu, tín hiệu
1. Trong khu vực cầu chung, hệ thống báo hiệu, tín hiệu trên đường sắt, đường bộ vào cầu chung phải hoạt động và biểu thị theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu đường sắt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ hiện hành.
2. Ở trạng thái không có tàu đi trên cầu chung:
a) Tín hiệu đèn màu phòng vệ đường sắt ở trạng thái đóng (sáng màu đỏ biểu thị cấm tàu đi qua cầu);
b) Tín hiệu đường bộ ở trạng thái mở (sáng màu lục biểu thị cho phép các phương tiện giao thông đường bộ đi qua cầu);
c) Chắn cầu chung ở trạng thái mở (cho phép các phương tiện giao thông đường bộ đi qua cầu).
3. Ở trạng thái có tàu đi đến cầu chung:
a) Tín hiệu đường bộ ở trạng thái đóng (sáng màu đỏ biểu thị cấm các phương tiện giao thông đường bộ đi vào cầu);
b) Chắn cầu chung ở trạng thái đóng (cấm các phương tiện giao thông đường bộ đi vào cầu);
c) Tín hiệu đèn màu phòng vệ đường sắt ở trạng thái mở (sáng màu lục biểu thị cho phép tàu đi qua cầu). Điều kiện để mở tín hiệu phòng vệ đường sắt là tín hiệu đường bộ ở trạng thái đóng, chắn cầu chung ở trạng thái đóng và không có chướng ngại vật ở trên cầu.
4. Sau khi tàu đã đi ra khỏi cầu, các thiết bị lần lượt hoạt động theo trình tự sau:
a) Tín hiệu đèn màu phòng vệ đường sắt đóng;
b) Tín hiệu đường bộ mở;
c) Chắn cầu chung mở.

Theo đó, hệ thống tín hiệu, báo hiệu trong khu vực cầu chung hoạt động theo những nguyên tắc sau đây:

- Trong khu vực cầu chung, hệ thống báo hiệu, tín hiệu trên đường sắt, đường bộ vào cầu chung phải hoạt động và biểu thị theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu đường sắt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ hiện hành.

- Ở trạng thái không có tàu đi trên cầu chung:

+ Tín hiệu đèn màu phòng vệ đường sắt ở trạng thái đóng (sáng màu đỏ biểu thị cấm tàu đi qua cầu);

+ Tín hiệu đường bộ ở trạng thái mở (sáng màu lục biểu thị cho phép các phương tiện giao thông đường bộ đi qua cầu);

+ Chắn cầu chung ở trạng thái mở (cho phép các phương tiện giao thông đường bộ đi qua cầu).

- Ở trạng thái có tàu đi đến cầu chung:

+ Tín hiệu đường bộ ở trạng thái đóng (sáng màu đỏ biểu thị cấm các phương tiện giao thông đường bộ đi vào cầu);

+ Chắn cầu chung ở trạng thái đóng (cấm các phương tiện giao thông đường bộ đi vào cầu);

+ Tín hiệu đèn màu phòng vệ đường sắt ở trạng thái mở (sáng màu lục biểu thị cho phép tàu đi qua cầu). Điều kiện để mở tín hiệu phòng vệ đường sắt là tín hiệu đường bộ ở trạng thái đóng, chắn cầu chung ở trạng thái đóng và không có chướng ngại vật ở trên cầu.

- Sau khi tàu đã đi ra khỏi cầu, các thiết bị lần lượt hoạt động theo trình tự sau:

+ Tín hiệu đèn màu phòng vệ đường sắt đóng;

+ Tín hiệu đường bộ mở;

+ Chắn cầu chung mở.

Biển báo hiệu đường sắt trong khu vực cầu chung được bố trí ra sao? Tín hiệu phòng vệ trong khu vực cầu chung được quy định như thế nào?

Biển báo hiệu đường sắt trong khu vực cầu chung được bố trí ra sao? Tín hiệu phòng vệ trong khu vực cầu chung được quy định như thế nào? (hình từ Internet)

Biển báo hiệu đường sắt trong khu vực cầu chung được bố trí ra sao?

Theo Điều 10 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về biển báo hiệu như sau:

Biển báo hiệu
1. Trên đường sắt, trong khu vực cầu chung phải bố trí các biển báo hiệu sau:
a) Biển kéo còi trước khi đoàn tàu đi vào cầu chung;
b) Biển tốc độ tối đa cho phép.
2. Vị trí, quy cách biển theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu đường sắt.

Theo đó, trên đường sắt, trong khu vực cầu chung phải bố trí các biển báo hiệu sau:

- Biển kéo còi trước khi đoàn tàu đi vào cầu chung;

- Biển tốc độ tối đa cho phép.

Vị trí, quy cách biển theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu đường sắt.

Tín hiệu phòng vệ trên đường sắt trong khu vực cầu chung được quy định như thế nào?

Theo Điều 11 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về tín hiệu phòng vệ trên đường sắt như sau:

Tín hiệu phòng vệ trên đường sắt
1. Trên hai phía đường sắt đi tới cầu chung phải đặt tín hiệu phòng vệ.
2. Vị trí đặt, hoạt động và biện pháp xử lý khi tín hiệu phòng vệ bị hỏng thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu đường sắt.
3. Các thiết bị tín hiệu và thiết bị phòng vệ cầu chung hoạt động bằng điện phải được điều khiển tập trung tại nhà gác cầu chung. Trường hợp sử dụng thiết bị không thể điều khiển tập trung phải được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, cụ thể như sau:
a) Bộ Giao thông vận tải quyết định đối với cầu chung trên đường sắt quốc gia;
b) Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định đối với cầu chung trên đường sắt chuyên dùng.
4. Các thiết bị phải luôn ở trạng thái sử dụng tốt, phải điều khiển được bằng tay khi thiết bị hư hỏng đột xuất.

Theo đó, tín hiệu phòng vệ trên đường sắt trong khu vực cầu chung được quy định như sau:

- Trên hai phía đường sắt đi tới cầu chung phải đặt tín hiệu phòng vệ.

- Vị trí đặt, hoạt động và biện pháp xử lý khi tín hiệu phòng vệ bị hỏng thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu đường sắt.

- Các thiết bị tín hiệu và thiết bị phòng vệ cầu chung hoạt động bằng điện phải được điều khiển tập trung tại nhà gác cầu chung. Trường hợp sử dụng thiết bị không thể điều khiển tập trung phải được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, cụ thể như sau:

+ Bộ Giao thông vận tải quyết định đối với cầu chung trên đường sắt quốc gia;

+ Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định đối với cầu chung trên đường sắt chuyên dùng.

- Các thiết bị phải luôn ở trạng thái sử dụng tốt, phải điều khiển được bằng tay khi thiết bị hư hỏng đột xuất.

Biển báo giao thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nơi có biển báo nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp thì thứ tự các xe đi như thế nào?
Pháp luật
Biển báo cấm vượt có tác dụng như thế nào? Lái xe ô tô vượt xe tại đoạn đường có biển báo cấm vượt thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Lái xe ô tô vào đường cấm xe ô tô thì bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không?
Pháp luật
Biển cấm xe gắn máy có hình dạng như thế nào? Người điều khiển xe gắn máy chạy vào đường cấm xe gắn máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Biển báo vuông có ý nghĩa thế nào? Những biển báo giao thông hình vuông sẽ có màu sắc như thế nào?
Pháp luật
Biển báo chia làn đường là gì? Xe mô tô đi không đúng làn đường quy định thì có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không?
Pháp luật
Biển báo cấm quay đầu xe có tác dụng, ý nghĩa và sử dụng theo quy định của pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Biển tốc độ tối thiểu là gì? Khi nào thì biển tốc độ tối thiểu hết hiệu lực trên đoạn đường giao thông?
Pháp luật
Biển cấm xe khách có ý nghĩa gì và sử dụng như thế nào? Biển cấm xe khách được đặt ở vị trí nào theo quy định?
Pháp luật
Các biển báo giao thông cần nhớ và thường hay gặp nhất? Ý nghĩa các nhóm biển báo giao thông hiện nay như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biển báo giao thông
914 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biển báo giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào