Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc hoạt động có phải áp dụng toàn bộ quy định của Luật Doanh nghiệp không?

Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì hoạt động và các quy định về Ban quản trị chung cư có thể vận dụng những quy định nào liên quan trong Luật Doanh nghiệp hay các quy định liên quan đến Hội đồng quản trị? Câu hỏi của anh V.L.Q đến từ TP.HCM.

Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc hoạt động có phải áp dụng toàn bộ quy định của Luật Doanh nghiệp không?

Căn cứ tại Điều 18 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD về mô hình Ban quản trị nhà chung cư:

Mô hình Ban quản trị nhà chung cư
1. Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thành lập và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của hợp tác xã hoặc của công ty cổ phần. Hội nghị nhà chung cư quyết định lựa chọn mô hình hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư cho phù hợp với thực tế từng tòa nhà, cụm nhà chung cư.
2. Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của hợp tác xã thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của pháp Luật về hợp tác xã. Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của pháp Luật về doanh nghiệp.
Việc biểu quyết và ghi biên bản cuộc họp của Ban quản trị nhà chung cư phải tuân thủ quy định tại Điều 25 của Quy chế này.
3. Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu được thành lập và hoạt động theo mô hình tự quản; các thành viên Ban quản trị tự thống nhất phân công thực hiện các quyền và trách nhiệm quy định tại Khoản 2 Điều 41 của Quy chế này.

Theo đó, Ban quản trị nhà chung cư có thể lựa chọn mô hình hoạt động của Hội đồng quản trị công ty cổ phần.

Trong trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của pháp Luật về doanh nghiệp.

Hay nói cách khác, việc hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư chỉ áp dụng nội dung hoạt động Hội đồng quản trị công ty cổ phần tại Luật Doanh nghiệp 2020 mà không phải tất cả nội dung/quy định khác tại Luật Doanh nghiệp 2020.

Lưu ý số 1: Hội nghị nhà chung cư quyết định lựa chọn mô hình hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư cho phù hợp với thực tế từng tòa nhà, cụm nhà chung cư.

Lưu ý số 2: Việc biểu quyết và ghi biên bản cuộc họp của Ban quản trị nhà chung cư phải tuân thủ quy định tại Điều 25 của Quy chế này.

Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc hoạt động có phải áp dụng toàn bộ quy định của Luật Doanh nghiệp không?

Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc hoạt động có phải áp dụng toàn bộ quy định của Luật Doanh nghiệp không? (Hình từ Internet)

Tần suất Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị phải tổ chức họp là bao nhiêu?

Như đã phân tích ở trên thì tring trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và lựa chọn hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của pháp Luật về doanh nghiệp.

Đối chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Doanh nghiệp 2020 về cuộc họp Hội đồng quản trị:

Cuộc họp Hội đồng quản trị
1. Chủ tịch Hội đồng quản trị được bầu trong cuộc họp đầu tiên của Hội đồng quản trị trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc bầu cử Hội đồng quản trị đó. Cuộc họp này do thành viên có số phiếu bầu cao nhất hoặc tỷ lệ phiếu bầu cao nhất triệu tập và chủ trì. Trường hợp có nhiều hơn một thành viên có số phiếu bầu hoặc tỷ lệ phiếu bầu cao nhất và ngang nhau thì các thành viên bầu theo nguyên tắc đa số để chọn 01 người trong số họ triệu tập họp Hội đồng quản trị.
2. Hội đồng quản trị họp ít nhất mỗi quý một lần và có thể họp bất thường.
3. Chủ tịch Hội đồng quản trị triệu tập họp Hội đồng quản trị trong trường hợp sau đây:
a) Có đề nghị của Ban kiểm soát hoặc thành viên độc lập Hội đồng quản trị;
b) Có đề nghị của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hoặc ít nhất 05 người quản lý khác;
c) Có đề nghị của ít nhất 02 thành viên Hội đồng quản trị;
d) Trường hợp khác do Điều lệ công ty quy định.
...

Như vậy, tần suất Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị phải tổ chức cuộc họp của Ban quản trị là ít nhất mỗi quý một lần và có thể họp bất thường.

Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định theo nguyên tắc nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 2 Thông tư 06/2019/TT-BXD

Số lượng, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:

- Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại khoản 2 Điều 3 của quy chế này thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;

- Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị.

Ban quản trị chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc hoạt động có phải áp dụng toàn bộ quy định của Luật Doanh nghiệp không?
Pháp luật
Ban Quản trị chung cư có phải kê khai và nộp thuế GTGT và thuế TNDN không? Nếu có thì tính theo tỷ lệ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban quản trị chung cư
280 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban quản trị chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào