Ai có thẩm quyền công nhận bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo quy định pháp luật?

Cho tôi hỏi, ai có thẩm quyền công nhận bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học? Bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp muốn được công nhận tại Việt Nam cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Câu hỏi của anh (Thanh Hóa).

Ai có thẩm quyền công nhận bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học?

Căn cứ theo quy định Điều 6 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT có quy định về thẩm quyền công nhận văn bằng như sau:

Thẩm quyền công nhận văn bằng
1. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
2. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Như vậy, theo quy định nêu trên, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có thẩm quyền công nhận bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học để sử dụng tại Việt Nam.

Ai có thẩm quyền công nhận bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học?

Ai có thẩm quyền công nhận bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học? (Hình từ Internet).

Bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp muốn được công nhận tại Việt Nam cần phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT có quy định về điều kiện công nhận văn bằng như sau:

Điều kiện công nhận văn bằng
1. Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được công nhận khi chương trình giáo dục có thời gian học, nghiên cứu phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam và đáp ứng một trong hai điều kiện sau:
a) Chương trình giáo dục được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của nước nơi cơ sở giáo dục nước ngoài đặt trụ sở chính kiểm định chất lượng tương ứng với hình thức đào tạo;
b) Cơ sở giáo dục nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước nơi cơ sở giáo dục đặt trụ sở chính cho phép đào tạo, cấp bằng hoặc đã được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của nước nơi cơ sở giáo dục nước ngoài đặt trụ sở chính kiểm định chất lượng.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp muốn được công nhận tại Việt Nam cần phải đáp ứng một trong hai điều kiện sau đây:

- Chương trình giáo dục được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của nước nơi cơ sở giáo dục nước ngoài đặt trụ sở chính kiểm định chất lượng tương ứng với hình thức đào tạo;

- Cơ sở giáo dục nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước nơi cơ sở giáo dục đặt trụ sở chính cho phép đào tạo, cấp bằng hoặc đã được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của nước nơi cơ sở giáo dục nước ngoài đặt trụ sở chính kiểm định chất lượng.

Bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học có cần phải thực hiện thủ tục công nhận để được sử dụng tại Việt Nam không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT quy định về miễn thực hiện thủ tục công nhân văn bằng như sau:

Miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng
1. Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được công nhận để sử dụng tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng gồm:
a) Văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài thuộc phạm vi áp dụng của hiệp định, thỏa thuận về tương đương văn bằng hoặc công nhận lẫn nhau về văn bằng hoặc điều ước quốc tế có liên quan đến văn bằng mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố;
b) Văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học bằng ngân sách Nhà nước;
c) Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt từ thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018) có hiệu lực thi hành.
...

Như vậy, theo quy định này, văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học bằng ngân sách nhà nước thuộc trường hợp được miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng.

Do đó, bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học bằng không cần phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng để được sử dụng tại Việt Nam.

Theo đó, bằng thạc sĩ do sơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học bằng ngân sách nhà nước phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Tên văn bằng phù hợp với quy định về văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam;

- Thời gian đào tạo và điều kiện tuyển sinh phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Đào tạo theo hình thức trực tiếp hoặc đào tạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến mà thời lượng giảng dạy trực tuyến không quá 30% tổng thời lượng của chương trình.

Bằng thạc sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Độ tuổi tối đa được đăng ký học bằng thạc sĩ là 70 tuổi? Khi nào thì tổ chức xét và ra quyết định công nhận tốt nghiệp thạc sĩ?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền công nhận bằng thạc sĩ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Mẫu sổ gốc cấp bằng thạc sĩ năm 2023? Điều kiện để được công nhận tốt nghiệp và cấp bằng thạc sĩ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bằng thạc sĩ
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
177 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bằng thạc sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào