03 trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu phải đền bù chi phí cho các bên liên quan theo quy định mới nhất?

03 trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu phải đền bù chi phí cho các bên liên quan theo Luật Đấu thầu 2023? Thời gian thực hiện hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu là khi nào? Khi hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu có phải lưu trữ hồ sơ không?

03 trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu phải đền bù chi phí cho các bên liên quan theo quy định mới nhất?

Căn cứ tại khoản 1, 4 Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 về hủy thầu:

Hủy thầu
1. Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu bao gồm:
a) Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
b) Thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
c) Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu;
d) Nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này;
đ) Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.
...
4. Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật dẫn đến hủy thầu theo quy định tại các điểm c, d, đ khoản 1 và các điểm c, d, đ khoản 2 Điều này phải đền bù chi phí cho các bên liên quan.

Theo đó, 03 trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu phải đền bù chi phí cho các bên liên quan, cụ thể như sau:

Trường hợp 1. Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu 2023, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu;

Trường hợp 2. Nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật Đấu thầu 2023;

Trường hợp 3. Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật Đấu thầu 2023 dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

03 trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu phải đền bù chi phí cho các bên liên quan theo quy định mới nhất?

03 trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu phải đền bù chi phí cho các bên liên quan theo quy định mới nhất? (Hình từ Internet)

Thời gian thực hiện hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu là khi nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 về hủy thầu:

Hủy thầu
...
3. Hủy thầu được thực hiện trong thời gian từ ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đến trước khi ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung đối với mua sắm tập trung.
...

Theo đó, thời gian thực hiện hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu từ ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đến trước khi ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung đối với mua sắm tập trung.

Trong đó, theo quy định tại khoản 19, 21, 22 Điều 4 Luật Đấu thầu 2023 thì:

- Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển là toàn bộ tài liệu sử dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi có bước mời quan tâm, sơ tuyển, bao gồm các yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm đối với nhà thầu làm căn cứ để bên mời thầu lựa chọn danh sách nhà thầu trúng sơ tuyển, danh sách nhà thầu có hồ sơ quan tâm được đánh giá đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm.

Trường hợp lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ mời quan tâm là toàn bộ tài liệu sử dụng cho dự án cần xác định số lượng nhà đầu tư quan tâm theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý ngành, lĩnh vực, bao gồm yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm đối với nhà đầu tư.

- Hồ sơ mời thầu là toàn bộ tài liệu sử dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, bao gồm các yêu cầu cho một dự án, gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh làm căn cứ để nhà thầu, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu và để bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu.

- Hồ sơ yêu cầu là toàn bộ tài liệu sử dụng cho hình thức chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, đàm phán giá, bao gồm các yêu cầu cho gói thầu, làm căn cứ để nhà thầu chuẩn bị hồ sơ đề xuất và để bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ đề xuất.

Khi hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu có phải lưu trữ hồ sơ không?

Căn cứ tại Điều 9 Luật Đấu thầu 2023 về xử lý và lưu trữ hồ sơ trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư:

Xử lý và lưu trữ hồ sơ trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư
...
4. Trường hợp hủy thầu, hồ sơ liên quan được lưu trữ trong thời hạn 05 năm kể từ ngày quyết định hủy thầu được ban hành.
5. Hồ sơ quyết toán, hồ sơ hoàn công và tài liệu liên quan đến nhà thầu trúng thầu của gói thầu được lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.
6. Toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được lưu trữ trong thời hạn tối thiểu là 05 năm kể từ ngày quyết toán hợp đồng hoặc ngày chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh, trừ hồ sơ quy định tại các khoản 1, 2, 4 và 5 Điều này.

Theo đó, trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu, hồ sơ liên quan được lưu trữ trong thời hạn 05 năm kể từ ngày quyết định hủy thầu được ban hành.

Lựa chọn nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lụa chọn nhà thầu
Trường hợp hủy thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
03 trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu phải đền bù chi phí cho các bên liên quan theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Gói thầu dịch vụ phi tư vấn có thể áp dụng các hình thức đấu thầu nào? Gói thầu xét nghiệm mẫu nước thuộc lĩnh vực dịch vụ tư vấn hay dịch vụ phi tư vấn theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Những nội dung không được yêu cầu trong hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế cạnh tranh đối với tất cả các gói thầu?
Pháp luật
Mẫu Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 06? Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập khi nào?
Pháp luật
Mẫu bảo lãnh dự thầu 04B áp dụng đối với nhà thầu liên danh thuộc E HSMT dịch vụ phi tư vấn 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ? Hướng dẫn điền?
Pháp luật
Hướng dẫn lập bảng kê khai tình hình tài chính của nhà thầu đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn? Mẫu kê khai?
Pháp luật
Mẫu phiếu thông báo thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu là mẫu nào? Tải về mẫu tại đâu?
Pháp luật
Các danh mục thuốc phục vụ công tác lựa chọn nhà thầu tại các cơ sở y tế công lập Thông tư 07 gồm những danh mục nào?
Pháp luật
Hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu được thực hiện trong thời gian nào? Nội dung văn bản quyết định hủy thầu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đánh giá khả năng huy động thiết bị của nhà thầu trong mẫu số 5A E HSMT dịch vụ phi tư vấn? Tài liệu chứng minh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà thầu
0 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào