Hơn 3,3 triệu người được nhận gộp 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH trước Tết Giáp Thìn 2024?

Cho tôi hỏi thông tin hơn 3,3 triệu người được nhận gộp 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH trước Tết Giáp Thìn, cụ thể ra sao? Câu hỏi từ chị N.H.D (Vĩnh Long).

Hơn 3,3 triệu người được nhận gộp 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH trước Tết Giáp Thìn 2024?

Nhằm tạo điều kiện thuận giúp người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH vui Tết cổ truyền, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn 4210/BHXH-TCT năm 2023 BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh) phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.

Đối với BHXH các tỉnh, BHXH Việt Nam yêu cầu cần chủ trì phối hợp với Bưu điện tỉnh căn cứ kế hoạch cấp kinh phí của BHXH Việt Nam và thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2024, xây dựng phương án chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024.

Đồng thời, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương về kế hoạch triển khai, thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng và giải quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm phát sinh, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh cần thông báo tới cơ quan Bưu điện kế hoạch chi trả; yêu cầu cơ quan bưu điện thông báo lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH dịp này đến người hưởng; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương, địa phương, cơ quan bưu điện, ngân hàng, trung tâm giới thiệu việc làm… để tuyên truyền vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để người hưởng được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Tại Công văn này, BHXH Việt Nam cũng đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan BHXH xây dựng kế hoạch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 1, tháng 2/2024 trong kỳ chi trả tháng 1/2024; tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận.

Như vậy, hơn 3,3 triệu người sẽ được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 1, tháng 2/2024 trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thông qua các hình thức chi trả linh hoạt như: chi trả tiền mặt tại các điểm chi trả; chi trả tại nhà; chi trả qua tài khoản cá nhân.

Hơn 3,3 triệu người được nhận gộp 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH trước Tết Giáp Thìn 2024?

Hơn 3,3 triệu người được nhận gộp 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH trước Tết Giáp Thìn 2024? (Hình từ Internet)

Điều kiện hưởng lương hưu của người lao động hiện nay là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019) như sau:

Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;
b) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;
c) Người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu của người lao động quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;
d) Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Như vậy, người lao động được hưởng lương hưu khi có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ hưởng lương hưu gồm những gì?

Căn cứ Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng lương hưu như sau:

Hồ sơ hưởng lương hưu
1. Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;
c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật này hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật này.
2. Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Đơn đề nghị hưởng lương hưu;
c) Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù;
d) Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép;
đ) Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về.

Theo đó, hồ sơ hưởng lương hưu như sau:

- Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;

+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu suy giảm khả năng lao động hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

- Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn đề nghị hưởng lương hưu;

+ Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù;

+ Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép;

+ Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về.

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mức lương hưu thấp nhất của công chức, viên chức từ 1/7/2024 là bao nhiêu khi tăng lương cơ sở?
Lao động tiền lương
Thực hiện tăng mức lương và điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 khi cải cách tiền lương có đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng mức lương hưu từ 1/7/2024 cho CCVC giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương đúng không?
Lao động tiền lương
Việc điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 theo Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ lấy kinh phí từ đâu?
Lao động tiền lương
Tiến hành điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội cùng thời điểm với cải cách tiền lương có đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 1/7/2024 cho 02 nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức khi thuộc trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Điều chỉnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 1/7/2024 theo Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có đúng không?
Lao động tiền lương
Sẽ điều chỉnh lương hưu cùng thời điểm với cải cách tiền lương theo Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có đúng không?
Lao động tiền lương
Mức tăng lương hưu mới từ 1/7/2024 sẽ dành cho 09 đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nào?
Lao động tiền lương
Sẽ có 09 đối tượng được tăng mức lương hưu từ 1/7/2024 có đúng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
387 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào